ซาบซึ้งใจ 9 บุคคลในอดีตเคยเข้าเฝ้าในหลวง ร.9 อย่างใกล้ชิด

ซาบซึ้งใจ 9 บุคคลในอดีตเคยเข้าเฝ้าในหลวง ร.9 อย่างใกล้ชิด

ซาบซึ้งใจ 9 บุคคลในอดีตเคยเข้าเฝ้าในหลวง ร.9 อย่างใกล้ชิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

9 ภาพเรื่องราวที่บอกเล่าความประทับใจของประชาชนที่ได้มีโอกาสเข้าเฝ้าในหลวงรัชกาลที่ 9 ถือว่าเป็นบุญวาสนาอันยิ่งใหญ่สำหรับประชาชนคนเดินดินที่ได้ใกล้ชิดพ่อหลวง ร.9

และในห้วงเวลาของความทรงจำนั้น เป็นภาพประทับที่ไม่รู้ลืมของราษฎรคนหนึ่ง บอกเล่าไว้ว่าพระองค์ทรงเรียบง่ายและสนทนากับประชาชนแบบไม่มีถือพระองค์เลย

แม้เวลาจะผ่านมาเนิ่นนานเพียงใด ความทรงจำในอดีตครานั้นยังคงอยู่ในใจของ 9 บุคคลผู้โชคดี แม้ให้เล่าความรู้สึกอีกสักกี่ล้านครั้งความประทับใจก็ยังคงอยู่ในใจตลอดกาล

1a1

1.เด็กหญิงถวายช่อดอกไม้ให้พ่อหลวง ร.9

นางอาภา สัมพันธ์วิวัฒน์ ครูเกษียณ วัย 66 ปี ชาว อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง โชว์รูปที่ถูกถ่ายเมื่อเดือน มีนาคม 2502 นับ ที่ตนเองและพี่สาวที่เป็นลูกพี่ลูกน้องกัน ได้มีโอกาสถวายช่อดอกไม้แด่พ่อหลวง ร.9 และพระราชินี เมื่อครั้งที่ทั้ง 2 พระองค์เสด็จประพาสหลายจังหวัดในภาคใต้ โดยเฉพาะ จ.ตรัง และ จ.พัทลุง

แม้เวลาจะผ่านมาเกือบ 60 แล้ว ครูกิ้ม  ยังจำความรู้สึกปลื้มปิติเมื่อครั้งตอนอายุ 6 ขวบ ได้ว่าตนตื่นเต้นมากและตื่นนอนเช้าเป็นพิเศษ เพื่อเตรียมความพร้อมมายืนรอริมถนนพัทลุง บริเวณหน้าบ้านป้าตน ซึ่งทั้งสองพระองค์ฯ จะเสด็จผ่านเพื่อไปน้ำตกกะช่องที่ อ.นาโยง จ.ตรัง

f3

เมื่อขบวนเสด็จเคลื่อนมาถึงรถที่ประทับก็ได้ชะลอความเร็วลง พ่อหลวง ร.9 และพระราชินี ก็ลดกระจกรถลงทักทายกับราษฎร และพระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ตนและพี่สาวถวายช่อดอกไม้ ที่จัดทำขึ้นเองและเป็นดอกเยอเบลล่า ที่ปลูกไว้ในบ้าน เป็นดอกไม้ธรรมดาๆ แต่ความรู้สึกตอนนี้ยิ่งใหญ่มาก

1a8

2. คุณยายเคยเฝ้ารับเสด็จในหลวง ร.9 ทรงเสด็จเยี่ยมราษฎรที่ อ.พิมาย

คุณยายเกิด ชินสุข อายุ 84 ปี โชว์ภาพเฝ้ารับเสด็จฯ อย่างใกล้ชิด ครั้งที่พ่อหลวง ร.9 และพระราชินี เสด็จที่อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2498 ตอนนั้นตนเองอายุ 23 ปี และอุ้มลูกชายคนโตอายุเพียงแค่ 6 เดือน ไปนั่งรอรับเสด็จฯ ที่บริเวณด้านหน้าที่ว่าการอำเภอพิมาย

f1

เมื่อพ่อหลวง ร.9 พระราชดำเนินผ่านมาก็ได้มาหยุดตรงหน้าของตน และได้ตรัสถามตนว่าลูกที่อุ้มอยู่อายุกี่เดือนแล้ว ตนจึงตอบไปว่า '6 เดือนเจ้าค่ะ' ตนรู้สึกตื่นเต้นและดีใจมาก ไม่คาดคิดว่าพระองค์ท่านจะตรัสกับตน ถือเป็นบุญที่ครั้งหนึ่งในชีวิตที่ได้เข้าเฝ้าพระองค์อย่างใกล้ชิด

1a3

3.หญิงสาวเคยตักบาตร 'ในหลวง ร.9' ขณะทรงผนวช

คุณยายสุมน ภมรสูตร ปัจจุบันอายุ 90 ปี เล่าเรื่องราวสุดแสนประทับใจในอดีตที่เคยตักบาตรในหลวง ร.9 โดยเมื่อปี 2499 ขณะที่ฉันอายุ 30 ปี อาศัยอยู่ที่ซอยกิ่งเพชร ถนนเพชรบุรี ในภาพเป็นช่วงเช้าที่ฉันกำลังจะไปทอดกฐินต่างจังหวัดและได้ไปยืนเป็นเพื่อนคุณยายข้างบ้านที่มารอใส่บาตรพระ

ตอนที่ในหลวง ร.9 เสด็จฯ มา เขาไม่ได้ห้ามรถ ไม่มีขบวน ไม่มีรถนำ มีรถมาแค่สองคัน อีกคันเป็นช่างกล้อง พระองค์ทรงมารถเก๋งดำ เสด็จฯ ผ่านถนนเพชรบุรีตัดใหม่ เพื่อจะไปรับบาตรจากสมเด็จฯ พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า ที่วังสระปทุม ทีนี้พอทอดพระเนตรเห็นคนแก่ ก็ทรงให้จอดรถลงรับบาตร

f7

ทีแรกยายไม่รู้ว่าเป็นในหลวง แต่แปลกใจว่าทำไมพระรูปนี้ลงมาจอดรถ ตอนนั้นทรงสวมแว่นดำ พระบาทเปล่า มีพระพี่เลี้ยงลงมาด้วย และมีคนข้างหลังบอกว่า "พระเจ้าแผ่นดิน" ฉันขนลุกและปลื้มปิติมาก วันนั้นฉันตื่นเต้นทั้งวัน"

1a4

4.ชายนุ่งผ้าขาวม้าผืนเดียวเข้าเฝ้าในหลวง ร.9

นายตี นะเรศรัมย์ อายุ 68 ปี ชาวบ้านโคกขมิ้น ต.หนองเต็ง อ.กระสัง จ.บุรีรัมย์ ชายในภาพนุ่งผ้าขาวม้าผ้าเข้าเฝ้าฯ ในหลวง ร.9 เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2522 หรือ 38 ปีที่ผ่านมา เมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรอย่างไม่เป็นทางการเกี่ยวกับแหล่งน้ำพื้นที่หนองกุดใหญ่ บ.โคกขมิ้น หมู่ที่ 4 ต.หนองเต็ง  อ.กระสัง จ.บุรีรัมย์

ผมได้ออกจากบ้านเพื่อไปหว่านแหหาปลาที่หนองน้ำสาธารณะหนองกุดใหญ่ บ้านโคกขมิ้น เมื่อไปถึงหนองกุดใหญ่ไม่ถึง 5 นาที พระองค์ทรงเสด็จพระราชดำเนินมาพอดี และมีนายทหารมาเรียกผมให้ขึ้นจากหนองน้ำบอกว่า ในหลวงเสด็จมาผมจึงก็ขึ้นมานั่งอยู่ที่กอหญ้า ใส่เพียงผ้าขาวม้าผืนเดียว

f2

จากนั้นพระองค์ทรงพระราชดำเนินมายังที่ผมอยู่ แล้วพระองค์ทรงนั่งลงด้านหน้า ซึ่งขณะนั้นผมตกใจมากไม่รู้จะทำอย่างไร ทำอะไรไม่ถูก พระองค์ทรงตรัสถามว่าหนองอะไร ผมตอบว่าหนองกุดใหญ่ครับ มีกี่ไร่ ผมตอบไปว่า มี 1000 กว่าไร่ แต่มีหนอง 2 หนอง ข้างบนมีอีกหนองหนึ่ง และหนองกุดใหญ่อีกที่หนึ่ง

พระองค์ทรงตรัสถามเวลาน้ำมามาจากไหน ผมตอบไปว่าไม่ทราบครับ แต่เวลาน้ำท่วมก็ท่วมมาก เวลาแล้งก็แล้งไปหมด หากมีสร้างฝายน้ำล้นกั้นก็จะดีน้ำจะได้ระบายออกและน้ำชีก็ไม่ท่วมขึ้นมา ต่อมาจึงมีการสร้างฝายน้ำล้นขึ้นและปัจจุบันบริเวณดังกล่าวมีการพัฒนาไปมาก

1a5

5.เด็กหญิงไหว้ในหลวง ร.9 อย่างสวยงาม ขณะที่พระองค์เสด็จผ่านไป

คุณชื่นจิต หรุ่มประดิษฐ์ วัย 49 ปี เล่าความประทับใจไม่รู้ลืม เมื่อครั้งวันที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2515 ขณะที่ตนเองอยู่ในวัย 4 ขวบ ผู้ปกครองได้พาไปเข้าเฝ้าฯ พ่อหลวง ร.9 ที่เสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วยสมเด็จพระเทพรัตนสุดา ไปทรงประกอบพิธีเปิดตึกอำนวยการ ตึกอุบัติเหตุ และตึกประธานบุญรวม เสนาดิสัย ณ โรงพยาบาลเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี

f5

"ความรู้สึกตอนนั้น ปลี้มใจ ดีใจ เป็นอย่างมาก เป็นมงคลแก่ชีวิต ตอนนั้นอยู่ที่กรุงเทพ คุณพ่อพาไปรับเสด็จที่เพชรบุรี เมื่อพระองค์เสด็จผ่านได้ยกมือไหว้ทำความเคารพ และมองดูพระองค์ท่านจนเสด็จผ่านไป”

1a2

6.หญิงผู้ซึ่งถวายเนกไทให้กับในหลวง ร.9 ถึงพระหัต พร้อมทรงรับตรัส ‘ขอบใจ’

คุณยายบัวผัน ราชวงศ์ อายุ 104 ปี อดีตเป็นข้าราชการครูโรงเรียนบ้านพลกรัง ต.พลกรัง อ.เมืองนครราชสีมา ยังจำเรื่องราวสุดแสนประทับใจ เมื่อครั้งในหลวง ร.9 ทรงรับเนกไทผ้าไหมที่ตนเองพร้อมลูกชาย 2 คนนำไปทูลเกล้าฯถวายเมื่อวันที่ 2 พ.ย.2498 หรือประมาณ 62 ปีที่แล้ว

ขณะที่คุณยายอายุ 42 ปี รับราชการครู ได้เดินทางด้วยเท้าจากบ้านเป็นระยะทางกว่า 8 กิโลเมตร เพื่อไปรอเข้าเฝ้าในหลวง ร.9 ที่บริเวณศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา และเมื่อเสด็จมาถึงคุณยายได้ถวายเนคไทผ้าไหมสีน้ำเงิน

f8

ซึ่งเป็นผ้าไหมปักธงชัย ห่ออยู่ภายในกล่องของขวัญผูกริบบิ้นอย่างสวยงาม ถวายกับพระหัตถ์ พระองค์ท่านได้เอื้อมพระหัตถ์รับกล่องเนคไท พร้อมกับตรัสว่า “ขอบใจนะ” สร้างความปลาบปลื้มปีติให้กับครอบครัวเป็นอย่างมาก

1a81

7.เด็กชายยากจนนำมาลัยพระกรถวายถึงพระหัตในหลวง ร.9

ร.ต.ท.ทวีป เสือเฒ่า ในวัย 58 ปี บอกเล่าเรื่องราวความทรงจำที่แสนจะปลื้มปิติ เมื่อครั้งวันที่ 17 ตุลาคม 2517 ในหลวง ร.9 ได้เสด็จพระราชดำเนินมาทรงเปิดอาคารเรียน และพระราชทานแนวพระราชดำริ ในการจัดตั้งโรงเรียนเพื่อสงเคราะห์

ตนเองเป็นเด็กยากจนคนหนึ่งที่ได้มีโอกาสเรียนหนังสือที่โรงเรียนพ่อสร้าง โดยในชั้นเรียนของตนเองมีนักเรียนอยู่เพียง 7 คนเท่านั้น และในวันนั้นตนได้รับคัดเลือกเป็นตัวแทนนักเรียนให้น้อมถวายพวงมาลัยพระกับในหลวง

f4

โดยที่พระทรงองค์ทรงรับและตรัสว่า “ขอบใจ” พร้อมแย้มพระสรวลให้ ซึ่งในขณะนั้นรู้สึกตื่นเต้นจนสุดบรรยายเป็นภาพที่ประทับใจไม่รู้ลืมและที่ตนมีทุกอย่างได้ในวันนี้ก็เพราะได้เรียนหนังสือที่โรงเรียนพ่อสร้างและจะขอทำดีเพื่อพ่อหลวง ร.9 ตลอดไป

1a812

8.เด็กน้อยเผ่ามูเซอที่ในหลวง ร.9 ทรงพระราชทานยาให้

นายจาเข่อ หรือ พนา ไพรประดิษฐผล อายุ 49 ปี ชาวไทยภูเขาเผ่ามูเซอแดง หรือลาหู่ เด็กน้อยที่ในหลวง ร.9 พระราชทานยา เมื่อครั้งที่พระองค์เสด็จพระราชดำเนินประพาส จ. แม่ฮ่องสอนเมื่อปี 2513

ขณะนั้นนายจะแตะ ไพรประดิษฐผล อายุ 34 ปี ได้นำบุตรชายชื่อ จะเข๋อหรือพนาไพร ประดิษฐผล วัยประมาณ2ขวบเศษและเป็นบุตรคนที่ 5 โดยในภาพในหลวง ร.9 ทรงกำลังพระราชทานยาให้กับจะเข๋อหรือพนา ซึ่งป่วยเจ็บคออยู่ 

f6

และนายจะแตะเล่าว่าตัวเองเป็นลูกของพ่อเฒ่าแสนคำลือซึ่งขณะนั้นในหลวงเคยไปพบและบอกกับพ่อเฒ่าแสนคำลือว่าให้ชาวบ้านอพยพมาตั้งอยู่ที่บ้านวนาหลวงหมู่ที่ 3 ตำบลถ้ำลอด อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน เนื่องจากหมู่ที่อาศัยอยู่ห่างไกลการเดินทางเข้าไปก็ยากลำบาก

นอกจากนั้นในหลวง ร.9 ยังได้มอบเหรียญเงินซึ่งด้านหน้าเป็นรูปของในหลวงและอีกด้านเป็นรูปแผนที่ ตอนนั้นในหลวง ร.9 ยังได้ชวนให้พ่อเฒ่าแสนคำลือไปเที่ยวในวังด้วยแต่พ่อเฒ่าไม่มีเวลาในหลวง ร.9 จึงได้มอบหนังสือฉบับหนึ่งพร้อมลายพระหัตถ์และตรัสว่าหากไปหาให้นำหนังสือที่ให้ไว้ไปด้วยก็จะได้พบและยังมีรูปซึ่งได้เก็บไว้แต่ไฟไหม้บ้านจึงทำให้เหลือแต่เหรียญเท่านั้น

1a7

9.เด็กน้อยก้มกราบแทบพระบาทในหลวง ร.9

นายพยุงศักดิ์ กาฬมิค ผอ.สำนักงานคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ภาค 4 จ.สงขลา ได้เล่าความรู้สึกที่มิบังควรแต่ก็ปลื้มปิติอยู่ในใจ โดยเมื่อครั้งในหลวง ร.9 ขณะเสด็จพระราชดำเนินที่ท่าอากาศยานบ่อทอง จังหวัดปัตตานี เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2516

ตอนนั้นผมยังเด็กมากจำความไม่ค่อยได้มีโอกาสไปรับเสด็จในหลวง ร.9 กับแม่ คุณแม่ได้ผลักผมออกไปให้ไปกราบพระองค์ท่าน ผมก็เดินออกไปก้มกราบแทบพระบาทท่านดังในภาพ ซึ่งเมื่อผ่านมากว่า 30 ปีแล้ว ในวันนี้กลับคิดว่า ช่างบังอาจจริงๆ แต่แม้จะรู้สึกผิด ผมก็ปลื้มปีติอยู่ในใจ เพราะถ้าวันนั้นไม่ทำคงไม่มีวันนี้

f9

ทั้งหมดนี้คือ 9 บุคคลที่ได้มีโอกาสเข้าเฝ้าในหลวง ร.9 อย่างใกล้ชิด และกลายมาเป็นภาพประทับใจที่ทำให้คนไทยทั้งประเทศสุขใจทุกครั้งที่ได้พบเห็น ความรู้สึกที่ถ่ายทอดมาจากทั้ง 9 คนในภาพ

สามารถพูดแทนความรู้สึกในใจของคนไทยทุกคนว่าเรารักในหลวงรัชกาลที่ 9 มากแค่ไหน หากแม้นเกิดชาติหน้าฉันใดเชื่อว่าคนไทย 70 ล้านคน อยากเกิดมาเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป

อัลบั้มภาพ 23 ภาพ

อัลบั้มภาพ 23 ภาพ ของ ซาบซึ้งใจ 9 บุคคลในอดีตเคยเข้าเฝ้าในหลวง ร.9 อย่างใกล้ชิด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook