เปิดใจอดีตทหารอากาศ ดูแลเครื่องบินพระที่นั่ง นาน 16 ปี

เปิดใจอดีตทหารอากาศ ดูแลเครื่องบินพระที่นั่ง นาน 16 ปี

เปิดใจอดีตทหารอากาศ ดูแลเครื่องบินพระที่นั่ง นาน 16 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปิดใจอดีตทหารอากาศดูแลเครื่องบินพระที่นั่งหลายพระองค์ตลอดระยะเวลา 16 ปี ก่อนหันมาเปิดร้านกาแฟที่ประจวบฯ

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่พบปะพูดคุย สอบถามประวัติและความเป็นมาของคุณลุงท่านหนึ่งวัย 83 ปี ที่ร้านกาแฟโอแล่ม ตั้งอยู่เลขที่ 513/4 ม.6 ต.อ่าวน้อย อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นร้านของ พันจ่าอากาศเอก ประสิทธิ์ สิทธิกิจ หรือคุณลุงประสิทธิ์ อดีตหัวหน้านายช่างประจำเครื่องบินพระที่นั่งในทุกๆพระองค์ สมัยรับราชการทหารอากาศ

คุณลุงประสิทธิ์ เผยว่า ในสมัยที่รับราชการทหารอากาศใหม่ๆ ได้มาบรรจุประจำอยู่ที่กองบิน 5 ต่อมาได้ย้ายไปปฏิบัติหน้าที่อยู่ที่ กองบิน 6 ฝูงบิน 602 จนได้รับความไว้วางใจและคัดเลือกให้ไปปฏิบัติหน้าที่ เป็นหัวหน้านายช่างประจำเครื่องบินพระที่นั่ง คอยดูแลทุกอย่างเกี่ยวกับเครื่องบิน ตั้งแต่ล้อถึงเครื่องยนต์ ให้พร้อมใช้งานอยู่ตลอดเวลา ซึ่งตอนปฏิบัติหน้าที่ถ้ามีรายการรับเสด็จจะต้องตื่นตี 4 แล้วนำเครื่องไปจอดรอตี 5 และพอถึงเวลา 06.00 น.พระองค์ท่านจะเสด็จขึ้นเครื่อง ซึ่งตนเองจะมีหน้าที่นำเครื่องไปจอด และคอยเปิดประตู พร้อมรับพระมาลา (หมวก) ไปเก็บ

ซึ่งขณะที่ปฏิบัติหน้าที่เป็นหัวหน้านายช่างประจำเครื่องบินพระที่นั่ง จะคอยรับใช้ทุกๆพระองค์ ในขณะปฏิบัติงานรับใช้ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้รับความไว้วางใจจากพระองค์ท่าน ซึ่งทำให้เกิดความภาคภูมิใจเป็นอย่างมาก โดยส่วนใหญ่พระองค์ท่านจะเสด็จโดยเครื่องบินไปตามพระราชวังต่างๆ ทุกๆ 3 เดือน เช่น พระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ พระตำหนักภูพานราชนิเวศน์ พระตำหนักทักษิณราชนิเวศน์ ซึ่งตนมีชั่วโมงบินรวมทั้งหมด 5000 ชม. รวม 16 ปี  

นอกจากนี้ยังได้เคยรับใช้พระองค์ท่านด้วยการนำของเสวยไปถวายในระยะ 3 เมตร ซึ่งขณะนั้นพระองค์ท่านทรงงานอยู่ตลอดเวลา ดูแผนที่แล้วใช้วิทยุสื่อสารติดต่อสั่งการ ซึ่งช่วงแรกๆก็รู้สึกตื่นเต้น แต่ช่วงหลังก็ชินเพราะต้องปฏิบัติหน้าที่เป็นประจำ ซึ่งบางครั้งที่พระองค์ต้องการเสวยกาแฟ ได้มีโอกาสนำไปถวาย จึงได้แรงบัลดาลใจมาเปิดร้านขายกาแฟใช้ชีวิตหลังเกษียณที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์แห่งนี้ โดยการดำเนินชีวิตอย่างพอเพียงตามหลักปรัชญาของพระองค์ท่าน เช่น การประหยัดและซื่อสัตย์ เป็นต้น

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ เปิดใจอดีตทหารอากาศ ดูแลเครื่องบินพระที่นั่ง นาน 16 ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook