สหรัฐฯ ถอนตัวยูเนสโก ไม่พอใจท่าทีต่อต้านอิสราเอล

สหรัฐฯ ถอนตัวยูเนสโก ไม่พอใจท่าทีต่อต้านอิสราเอล

สหรัฐฯ ถอนตัวยูเนสโก ไม่พอใจท่าทีต่อต้านอิสราเอล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สหรัฐอเมริกาถอนตัวจากยูเนสโก เหตุไม่พอใจหน่วยงานยูเอ็นมีท่าทีต่อต้านอิสราเอล พร้อมแสดงความกังวลปัญหาหนี้ค้างชำระ และจี้ให้มีการปฏิรูปองค์กรครั้งใหญ่

กระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า สหรัฐฯ จะถอนตัวจากการภาคีสมาชิกขององค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก (UNESCO) ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคมปีหน้าเป็นต้นไป สหรัฐฯ ได้ระบุถึงเหตุผลของการถอนตัวครั้งนี้ โดยอ้างว่ายูเนสโกวางตัวไม่เป็นกลาง โดยมีท่าทีต่อต้านอิสราเอลมาโดยตลอด นอกจากนี้  สหรัฐฯ ยังแสดงความกังวลถึงปัญหาหนี้ค้างชำระขององค์กร และแนะนำว่าควรมีการปฏิรูปครั้งใหญ่  อย่างไรก็ตาม  สหรัฐฯ จะยังคงสถานะเป็นชาติผู้สังเกตการณ์ที่ไม่ใช่สมาชิก เพื่อเสนอความเห็น มุมมอง และความเชี่ยวชาญต่อไป 

ด้าน นางอิรินา โบโกวา  ผู้อำนวยการใหญ่ของยูเนสโก เปิดเผยว่าตนได้รับหนังสือแจ้งอย่างเป็นทางการจากนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แล้ว และรู้สึกเสียใจเป็นที่สุดกับการตัดสินใจของสหรัฐฯ โดยนับเป็นความสูญเสียของสหประชาชาติ และความหลากหลายทางวัฒนธรรม

ก่อนหน้านี้ สหรัฐฯ ซึ่งเป็นสมาชิกก่อตั้งของยูเนสโก เคยถอนตัวจากการเป็นสมาชิกมาแล้วครั้งหนึ่งในปี 1984 สมัยอดีตประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกน  เนื่องจากมีความขัดแย้งกันระหว่างนโยบายต่างประเทศของสหรัฐฯ กับเป้าหมายของยูเนสโก รวมถึงไม่พอใจที่ยูเนสโกโน้มเอียงไปทางสหภาพโซเวียต  

โดยสหรัฐฯ ได้กลับเข้ามาเป็นสมาชิกอีกครั้งในปี 2002 สมัยอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช แต่ก็ระงับการให้เงินสนับสนุนในปี 2011 เพื่อประท้วงยูเนสโกหลังจากที่รับปาเลสไตน์เข้าเป็นสมาชิกเต็มรูปแบบ ล่าสุด อิสราเอลประกาศจะถอนตัวจากการเป็นสมาชิกยูเนสโก ตามสหรัฐฯ  โดยนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ได้ออกแถลงการณ์ยกย่องการตัดสินใจของสหรัฐฯ ว่า "กล้าหาญ และมีคุณธรรม"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook