วิกฤตหนัก! น้ำเอ่อล้น “เขื่อนอุบลรัตน์” แล้ว

วิกฤตหนัก! น้ำเอ่อล้น “เขื่อนอุบลรัตน์” แล้ว

วิกฤตหนัก! น้ำเอ่อล้น “เขื่อนอุบลรัตน์” แล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นลงพื้นที่สำรวจ ‘เขื่อนอุบลรัตน์’ พบว่าอีก 15 ชั่วโมง ถึงจุดวิกฤต พร้อมสั่งการเรียกประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง ล่าสุด เพจ ‘คนขอนแก่น’ เผย ขณะนี้ปริมาณน้ำล้นเขื่อนออกมาท่วมถนนแล้ว

วันนี้ (13 ต.ค.60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ลงพื้นที่ตรวจสอบปริมาณน้ำ พบว่าขณะนี้ปริมาณน้ำใกล้ถึงจุดวิกฤต โดยในช่วงเช้าวันนี้ เวลา 09.00 น. เขื่อนอุบลรัตน์ มีปริมาณน้ำที่ระดับ 182.81 เมตร มีความจุ 2,758.29 ล้าน ลบม. คิดเป็นร้อยละ 113.45 ของความจุ และปริมาณน้ำไหลเข้าปริมาณ 119.25 ล้าน ลบ.ม./วัน โดยถือว่าเป็นการไหลเข้าเขื่อนในปริมาณที่มาก

นอกจากนี้ยังพบว่า ยังมีปริมาณน้ำกักเก็บอยู่ที่ 182.84 มิลลิเมตรเทียบกับระดับน้ำทะเลปานกลาง เหลืออีกเพียง 15 ชั่วโมงก็จะแตะที่ 183 ซึ่งถือว่าเป็นจุดที่น้ำล้นอ่างลงท่วมพื้นที่เหนือเขื่อนและท้ายเขื่อนทำให้สร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง และอาจจะกระทบต่อความมั่นคง โดยผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น สั่งการให้เปิดประชุมเพื่อพิจารณาการระบายน้ำอีกครั้งในพรุ่งนี้

ขณะที่เมื่อวานนี้ (12 ต.ค.)ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำ จังหวัดขอนแก่นได้มีมติให้คงปริมาณการระบายน้ำออกจากเขื่อนอุบลรัตน์ในปริมาณที่เท่าเดิม แม้ว่า กฟผ.เขื่อนอุบลรัตน์จะร้องขอมติที่ประชุมให้เพิ่มการระบายน้ำมากขึ้นจากเดิม 35 - 45 เป็น 45 - 68 ล้าน ลบ.ม./วัน เนื่องจากมีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนจำนวนมากและต่อเนื่อง อีกทั้งยังมีฝนตกอย่างต่อเนื่องและภายในอีก 2-3 วันข้างหน้าก็จะมีฝนตกหนักอีก

ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก “คนขอนแก่น” โพสต์รูปภาพ พร้อมข้อความระบุว่า ขณะนี้เขื่อนอุบลรัตน์ มีปริมาณน้ำเกินความจุ ทำให้น้ำหลังเขื่อนล้นขึ้นมาท่วมถนนแล้ว รถไม่สามารถสัญจรผ่านได้ ฝากแชร์เตือนกันด้วย และเพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ของประชาชนผู้ใช้สายทาง แยกทล.12-บ้านท่าเรือ (อุทยานน้ำพอง) หมวดบำรุงทางหลวงชนบทหนองเรือ จึงขอแจ้งปิดสายทางดังกล่าว ช่วงกม.16+300 (บ้านดอนกอก) ถึง กม.20+400 (อุทยานน้ำพอง) ตั้งแต่ วันที่ 14 ตุลาคมเป็นต้นไป ผู้ใดที่ต้องการเดินทางไป อำเภออุบลรัตน์ ให้ใช้เส้นทางเลี่ยง ที่บ้านหนองผือไปออกบ้านโคกสูง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook