ฝาปิดหลุด! น้ำทะลักท่วมบ้านเรือน ระดมพลดำลงไปอุดปากท่อ

ฝาปิดหลุด! น้ำทะลักท่วมบ้านเรือน ระดมพลดำลงไปอุดปากท่อ

ฝาปิดหลุด! น้ำทะลักท่วมบ้านเรือน ระดมพลดำลงไปอุดปากท่อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ระดมนักประดาน้ำดำหาปากท่อ หลังฝาปิดหลุดทำน้ำทะลักท่วมบ้านเรือนประชาชน ขณะที่ระดับน้ำยังคงเพิ่มต่อเนื่อง

(15 ต.ค.) เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา นักประดาน้ำจากมูลนิธิร่วมกตัญญู จุดแสวงหา ระดมกำลังดำน้ำหาปากท่อระบายน้ำ ริมเขื่อนเจ้าพระยาหมู่ที่ 5 ต.บ้านแห อ.เมือง จ.อ่างทอง ท่ามกลางกระแสน้ำที่ไหลอย่างรุนแรง หลังน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาไหลทะลุท่อระบายน้ำจนทำให้ฝาปิดท่อหลุดหายไป ส่งผลให้น้ำไหลบ่าเข้ามาตามท่อและท่วมบ้านเรือนประชาชนหลายหลัง

โดยเจ้าหน้าที่ต้องใช้เครื่องอัดอากาศ อัดเข้าปลายท่อเพื่อหาจุดปากท่อที่จมอยู่ใต้น้ำ ก่อนดำลงไปใช้ฝาปิดปากท่อ ซึ่งการทำงานเป็นไปอย่างยากลำบากเนื่องจากกระแสน้ำไหลแรงประกอบกับอยู่ในเวลากลางคืน โดยใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมงจึงสามารถอุดท่อระบายน้ำสำเร็จ ท่ามกลางความดีใจของชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณดังกล่าว

นายศิวกร นิรันดร นายก อบต.จำปาหล่อ เปิดเผยว่า ท่อบริเวณดังกล่าวมีขนาดประมาณ 4 นิ้ว แต่อยู่ลึกและฝาท่อหลุดทำให้น้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนหลายหลัง จึงต้องขอความช่วยเหลือจากมูลนิธิร่วมกตัญญูนำนักประดาน้ำลงดำน้ำหาปากท่อเพื่อที่จะปิด ซึ่งถ้าหาไม่เจอก็จะทำให้น้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนจำนวนมาก  

ขณะที่สถานการณ์ระดับน้ำเจ้าพระยาที่ไหลผ่านอ่างทองมีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังเขื่อนเจ้าพระยาที่จังหวัดชัยนาทเพิ่มการระบายน้ำลงสู่ท้ายเขื่อน โดยล่าสุดระดับน้ำที่ไหลผ่านสถานีชลมาตร C7A สำนักชลประทานที่ 12 หน้าศาลากลางจังหวัดอ่างทอง อยู่ที่ 8.80 เมตร/รทก. จากระดับตลิ่ง 9.32 เมตร สูงกว่าระดับเตือนภัยที่ 6.93 เมตรอยู่ที่ 1.83 น้ำไหลผ่าน  2597 ลบ.เมตร/วินาที โดยทางจังหวัดอ่างทองได้ประกาศเตือนให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมตลิ่งทั้งในแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำน้อยรับมือกับสถานการณ์น้ำล้นตลิ่ง ล่าสุดในพื้นที่จังหวัดอ่างทองมีน้ำท่วมแล้ว 4 อำเภอกว่า 1500 ครัวเรือน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook