ต้นกล้วยตานีจันทบุรี 90 ต้น ประดับพระจิตกาธาน

ต้นกล้วยตานีจันทบุรี 90 ต้น ประดับพระจิตกาธาน

ต้นกล้วยตานีจันทบุรี 90 ต้น ประดับพระจิตกาธาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวสวนจันทบุรี สุดปลาบปลื้ม อัญเชิญต้นกล้วยตานี 90 ต้น ร่วมเครื่องสดประดับพระจิตกาธานชั้นเรือนยอด 9 ชั้น 

ที่สวนผลไม้พื้นที่ หมู่ที่ 3 ตำบลเกวียนหัก อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี นายวรรณยุทธ เชยสมบัติ อายุ 56 ปี อยู่บ้านเลขที่ 16/1 หมู่ที่ 3 ตำบลเกวียนหักเจ้าของสวนกล้วยตานี หนึ่งในจำนวนชาวสวน ที่ถูกรับเลือกใช้ร่วมเครื่องสดประดับพระจิตกาธาน ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

โดย นายวรรณยุทธ เปิดเผยถึงวินาที ที่ได้รับทราบว่า ต้นกล้วยตานี อายุกว่า 3 ปี ที่ปลูกไว้ในสวน ได้รับเลือกจากตัวแทนนายช่างแทงหยวกที่ถวายงาน พระราชพิธีจะนำไปใช้เป็น เครื่องสดประดับพระจิตกาธานชั้นเรือนยอด 9 ชั้น ตนเอง และครอบครัว รู้สึกปลาบปลื้มดีใจจนทำอะไรไม่ถูก ไม่คิดว่าในชีวิตนี้จะได้มีโอกาสรับใช้ใต้ฝ่าพระบาท เนื่องจากเป็นแค่ชาวสวนสามัญชน ทำให้ซาบซึ้ง ในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น ที่หาสิ่งใดเปรียบเปรย

สำหรับของ จังหวัดจันทบุรี จะอัญเชิญต้นกล้วยตานี ร่วมเครื่องสดประดับพระจิตกาธาน จำนวนทั้งสิ้น 90 ต้น ประกอบด้วย กล้วยตานีจาก นายวรรณยุทธ เชยสมบัติ และชาวบ้าน ในพื้นที่บ้านคานรูด ตำบลเกวียนหัก จำนวน 40 ต้น สวนกล้วยของนายเกษม วิมลลักษณะ บ้านเลขที่ 70/ 2 ตำบลเขาบายศรี และจากชาวบ้าน บ้านสามผาน ตำบลสองพี่น้อง อำเภอท่าใหม่ จำนวน 30 ต้น , จากชาวบ้านในพื้นที่ ตำบลเขาบายศรี 10 ต้น และจากชาวบ้านในพื้นที่ อำเภอท่าใหม่ อีก 10 ต้น 

ส่วนสาเหตุที่เลือกใช้ต้นกล้วยตานี จากพื้นที่ใน จังหวัดจันทบุรี เนื่องจาก มีลำต้นอวบใหญ่ สูงตระหง่าน อยู่ในเชิงเขาที่มีแหล่งน้ำธรรมชาติสมบูรณ์ โดยต้นกล้วยตานี ที่ใช้ในการประกอบพิธี จะมีคุณสมบัติพิเศษ คือ ลำต้นตรง กาบกล้วยมีมาก ไม่หนาหรือบางจนเกินไป ภายในมีกาบมีรังผึ้งมากกว่าต้นกล้วยชนิดอื่น ทำให้สามารถกักเก็บความชุ่มชื้นไว้ได้นานกว่า เมื่อนำไปใช้จึงไม่เหี่ยวเฉา ที่สำคัญการตัดกล้วยตานีไปใช้ในงานพระราชพิธี จะต้องเป็นต้นกล้วยที่ยังไม่ออกเครือเท่านั้น 

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ต้นกล้วยตานีจันทบุรี 90 ต้น ประดับพระจิตกาธาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook