ขอขมาเจ้าป่าแม่ฮ่องสอน ตามหาพ่อเฒ่าหายนาน 4 วัน

ขอขมาเจ้าป่าแม่ฮ่องสอน ตามหาพ่อเฒ่าหายนาน 4 วัน

ขอขมาเจ้าป่าแม่ฮ่องสอน ตามหาพ่อเฒ่าหายนาน 4 วัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม่ฮ่องสอนขอขมาเจ้าป่าเปิดทางให้พบพ่อเฒ่าวัย 78 ปี สูญหายนาน 4 วัน หลังออกเก็บของป่า

นายชัชฤทธิ์ พิมพ์ศิริพิพัฒน์ ผู้ใหญ่บ้านทุ่งเล้ง กำลังรวบรวมกำลังคนโดยมี ราษฏรบ้านทุ่งแล้ง อส.แม่สะเรียง เจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 ตำรวจภูธรแม่สะเรียง เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติสาละวิน เจ้าหน้าที่ อปพร.แม่คง กว่า 50 คน รวมตัวกันเพื่อออกปูพรมระดมค้นหาคนสูญหาย คือ นายเทิ้ม ศูนย์กลาง อายุ 78 ปี ซึ่งมีอาชีพหาของป่า

นายเทิ้ม ได้หายตัวออกจากบ้านไปเมื่อเย็นวันอาทิตย์ (15 ตุลาคม) โดยมีชาวบ้านแม่สะลาบเจอครั้งสุดท้าย เมื่อเวลา 17.00 น. ของวันอาทิตย์ที่ป่ารอยต่อหมู่บ้านทั้ง 2 แห่ง โดยเจ้าหน้าที่และญาติๆ ได้ช่วยกันออกค้นมา เข้าวันที่ 4 แต่ก็ยังไม่พบตัว ซึ่งญาติพี่น้องได้ทำสรวยข้าวสรวยดอกและเครื่องขมา เพื่อทำพิธีก่อนออกค้นหาตามความเชื่อทางหมอเมือง

โดยในวันนี้ นายน้อย ลูกชายของผู้สูญหาย ได้นำพี่น้องญาติ รวม 6 คน ทำพิธีขอขมาเจ้าที่ เจ้าป่า เจ้าเขา เพื่อดลให้เปิดป่าเปิดทางให้การค้นหาพ่อได้สำเร็จ บริเวณป่าเขตรอยต่อบ้านทุ่งแล้ง-บ้านแม่สะลาบ ซึ่งเป็นไปตามคำบอกกล่าวของการดูหมอเมืองว่า วันนี้ให้มีการทำพิธีขอขมาเพื่อให้เจ้าป่าเจ้าเขาได้เปิดฟ้าเปิดป่า ตอนมีแสงสว่างของพระอาทิตย์ขึ้น ก็จะเจอผู้สูญหาย

หลังจากบรรดาลูกๆ ได้ทำพิธีขอขมาเสร็จสิ้น ทุกคนต่างก็กระจายกำลัง ระดมออกค้นหาทั้งลำห้วยใหญ่ 2 ห้วย และ ลำห้วยสาขาอีกกว่า 20 ลำห้วย ซึ่งเป็นเส้นทางป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติแม่ยวมฝั่งขวาที่ ลุงเทิ้ม มักจะออกหาเห็ดเป็นประจำ แบบปูพรมทุกตารางนิ้ว กว่า 1000 ไร่ มาตลอด 4 วัน

โดยบรรดาลูกๆ จะออกค้นหาพ่อจนกว่าจะเจอไม่ว่าจะสภาพไหนก็ตาม ทั้งนี้ทุกคนเกรงว่าลุงเทิ้มอาจจะเป็นลมหมดสติ เนื่องจากอายุมากแล้ว การหลงป่าอาจเป็นไปได้ยาก เพราะป่าแห่งนี้ลุงเทิ้มออกหาของป่ามากว่าครึ่งชีวิต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook