นิวซีแลนด์ได้นายกรัฐมนตรีหญิง อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์

นิวซีแลนด์ได้นายกรัฐมนตรีหญิง อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์

นิวซีแลนด์ได้นายกรัฐมนตรีหญิง อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองของนิวซีแลนด์ที่พลิกโฉมสำคัญ ทำให้ได้นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศ อีกทั้งยังเป็นหญิงสาวอายุยังน้อยในวัย 37 ปีเท่านั้น แม้ว่าจะแพ้คะแนนจากผลการเลือกตั้งทั่วไปก็ตาม

ตามรายงานระบุว่า นางจาซินดา อาร์เดิร์น หัวหน้าพรรคแรงงาน เตรียมก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ และยังเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศนิวซีแลนด์ด้วย แม้ว่าผลการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านม พรรคเนชั่นแนล ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีบิล อิงลิช คนปัจจุบันยังรักษาชัยชนะเอาไว้ได้ แต่กลับไม่ได้ครองเสียงข้างมากในสภา

ทำให้กลายเป็นว่า พรรคแรงงานที่ได้รับคะแนนเสียงรองมาเป็นอันดับที่ 2 ได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล หลังจับมือร่วมกับพรรคกรีน และพรรคนิวซีแลนด์เฟิร์ส ของ นายวินสตัน ปีเตอร์ส ที่ได้คะแนนเสียงรองมาเป็นอันดับที่ 3 โดยจะได้ที่นั่งในสภา 63 ที่นั่ง จากทั้งหมด 120 ที่นั่ง ถือว่ามากเกินกว่าครึ่งแล้ว

ขณะที่ พรรคเนชั่นแนล ที่ไม่มีใครจับมือก่อตั้งรัฐบาลด้วย ทำให้จะต้องผันตัวกลายเป็นฝ่ายค้านไปแทน

สำหรับ นางจาซินดา อาร์เดิร์น จะถือว่าเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองของนิวซีแลนด์ ปัจจุบันเธออายุ 37 ปี อดีตเคยเข้ากลุ่มการเมืองฝ่ายซ้ายและยังเคยเป็นที่ปรึกษาด้านนโยบายให้กับอดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ โทนี่ แบลร์ ด้วย

ประวัติเส้นทางการเมืองของเธอนั้น ได้ดำรงตำแหน่งสมาชิกรัฐสภาในปี 2008 ซึ่งตอนนั้นเธออายุแค่เพียง 28 ปี ก่อนจะได้รับเลือกขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคแรงงานในช่วงก่อนเลือกตั้้งทั่วไปที่ผ่านมา โดยเธอเลือกชูนโยบายที่ลงรายละเอียดถึงคุณภาพชีวิต ทั้งด้านที่อยู่อาศัย กองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือความทัดเทียมกันในสังคม เป็นต้น

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ นิวซีแลนด์ได้นายกรัฐมนตรีหญิง อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook