คุณยายย้อนรำลึก รอเข้าเฝ้าในหลวง ร.9 นั่งเกวียนต่อรถ 5 วัน

คุณยายย้อนรำลึก รอเข้าเฝ้าในหลวง ร.9 นั่งเกวียนต่อรถ 5 วัน

คุณยายย้อนรำลึก รอเข้าเฝ้าในหลวง ร.9 นั่งเกวียนต่อรถ 5 วัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณยายย้อนรำลึก เคยไปรอเข้าเฝ้าในหลวง ร.9 เมื่อ 48 ปีก่อน ต้องนั่งเกวียนต่อรถใช้เวลาไปกลับรวม 5 วัน

(20 ต.ค.60)  ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์ นำเสนอเรื่องราวของ คุณยายสีนวล แสนคม อายุ 78 ปี ชาว ม.5 บ.ลันแต้ ต.เทพรักษา อ.สังขะ จ.สุรินทร์ ผู้ที่มีใจรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เหนือสิ่งอื่นใด ในอดีตเคยเข้าเฝ้ารับเสด็จ ในหลวง ร.9  เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2512 หรือเมื่อ 48 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการเสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมพสกนิกรในพื้นที่ของจังหวัดสุรินทร์เป็นครั้งที่ 2 โดยในหลวง ร.9 และสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ในขณะนั้น เสด็จพระราชทานพระพุทธนวราชบพิตร ณ ศาลาประทับบริเวณด้านหน้าศาลากลางจังหวัดสุรินทร์ สร้างความปลาบปลื้มปิติแก่ครอบครัวของคุณยายสีนวล แสนคมเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้มีโอกาสเข้าเฝ้ารับเสด็จ ซึ่งคุณยายไม่มีภาพถ่ายเก็บไว้แต่อย่างใด

นอกจากนี้แล้ว คุณยายสีนวล ก็เคยเดินทางไปกราบสักการะพระบรมศพของในหลวง ร.9 เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดี ซึ่งเป็นครั้งหนึ่งและครั้งสุดท้ายของชีวิต และเป็นบุญที่สุดในชีวิตของคุณยาย ที่พระบรมมหาราชวัง เมื่อวันที่ 5 ต.ค.60 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันสุดท้ายที่มีการเปิดให้พสกนิกรเข้ากราบสักการะ ท่ามกลางประชาชนนับแสนคน ถึงแม้คุณยายสีนวล แสนคม พร้อมน้องสาวอีก 2 คน คือ นางบัวเนียม  กิ่งแก้ว อายุ 69 และ นางบัวจูม  พิมพ์เสน อายุ 69 ปี ต้องต่อคิวรอยาวนานถึง 13 ชม.ข้ามวันข้ามคืน ท่ามกลางฝนตกและแดดร้อนก็ตาม แต่บรรดาคุณยายก็ไม่ย่อท้อ พร้อมเปิดเผยความรู้สึกลึกๆว่า ”ถึงแม้ร่างกายจะเหนื่อย แต่หัวใจไม่เคยเหนื่อยเลย”

โดยก่อนหน้านี้ คุณยายสีนวลคิดว่าตนเองคงหมดโอกาสเข้ากราบสักการะพระบรมศพแล้ว เพราะลูกชายไปทำงานอยู่ต่างจังหวัด แถมตนเองก็อายุมากแล้ว อีกทั้งสามีคือ นายเชือก แสนคม อายุ 84 ปี ก็ป่วยเป็นอัมพฤกษ์ดูแลตัวเองไม่ได้ เพราะใกล้ถึงวันสุดท้ายที่จะเปิดให้ประชาชนเข้ากราบสักการะพระบรมศพ แต่ความฝันก็เป็นจริงขึ้นมาอีกครั้ง เมื่อกลับพบว่าหลานชายได้ไปชวนและรับขึ้นรถยนต์เดินทางไปที่พระบรมมหาราชวังดังกล่าว สร้างความดีใจให้กับคุณยายเป็นอย่างมาก อีกทั้งวันที่จะเดินทางไปกราบสักการะพระบรมศพ ลูกชายของคุณยายที่ทำงานอยู่ที่ต่างจังหวัด ได้เดินทางกลับมาบ้านเพื่อดูแลสามีให้อย่างประจวบเหมาะพอดี

หลังจากกลับมาบ้าน คุณยายก็นำภาพพระบรมสาทิสลักษณ์ของในหลวง ร.๙ ที่ได้มาหลังจากเข้ากราบสักการะพระบรมศพ มาไว้เป็นที่ระลึกและกราบก่อนนอนทุกวัน เหมือนเช่นเดิมที่เคยทำมาตลอดทั้งชีวิต  และก็อยากเข้าไปทำหน้าที่พสกนิกรที่จงรักภักดีต่อในหลวง ร.9 เป็นครั้งสุดท้ายอีกคือ การได้ร่วมวางดอกไม้จันทน์แสดงความอาลัยในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ที่พระเมรุมาศจำลอง ที่อำเภอสังขะ จ.สุรินทร์ อีกครั้งสุดท้าย แต่คงไม่มีโอกาสได้ไป เพราะลูกชายกลับไปทำงานที่ต่างจังหวัดแล้ว และไม่มีคนเฝ้าดูแลสามีแทน

ล่าสุดวันนี้ (20 ต.ค.60) นายเต็ม สามสี นายก อบต.เทพรักษา อ.สังขะ จ.สุรินทร์ เดินทางไปยังบ้านของคุณยายสีนวล แสนคม เพื่อทำการแนะนำและชี้แจงให้คุณยายทราบว่า หากคุณยายต้องการไปวางดอกไม้จันทน์เพื่อแสดงความอาลัยต่อพระองค์ท่านในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ณ พระเมรุมาศจำลอง ที่ อ.สังขะ ก็สามารถเดินทางไปได้ โดยไม่ต้องห่วงคุณตาเชือก เพราะทาง อบต.เทพรักษา มีจิตอาสาเฉพาะกิจที่ร่วมเตรียมนำรถยนต์ จำนวนถึง 80 คัน มารับประชาชนที่ต้องการไปร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงอยู่แล้ว  โดยเฉพาะผู้สูงอายุจะมีการดูแลและจัดคิวให้เป็นพิเศษ โดยจะใช้เวลาทั้งไปและกลับประมาณ 3 ชั่วโมงเท่านั้น สามารถให้คุณตารออยู่ที่บ้านคนเดียวได้ เพราะใช้เวลาไม่นาน  ทำให้คุณยายสีนวล รู้สึกดีใจมาก 

ด้านคุณยายสีนวล  แสนคม  กล่าวว่า สมัยที่ตนเองขี่เกวียนกับครอบครัวจากบ้านตาพราม ต.เทพรักษา อ.สังขะ ไปลงที่ ต.ด่าน อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ ระยะทางประมาณ 25 กิโลเมตร ก่อนจะขึ้นรถโดยสารต่อไปยัง จ.สุรินทร์ ก็ใช้เวลาไปกลับรวม 5 วัน เพื่อไปรับเสด็จเมื่อ 48 ปีก่อน ที่หน้าศาลากลาง จ.สุรินทร์  โดยตอนนั้นตนนั่งรับเสด็จอยู่ไม่ไกล พระองค์ท่านพระราชดำเนินอยู่ข้างหน้าตนเอง ฝนก็ตกเปียกแฉะพื้นที่ตนและครอบครัวนั่ง แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรค มีความสุขทุกครั้งที่ได้คิดถึงวันที่ได้เข้าเฝ้ารับเสด็จ นอกจากนี้ยังเคยเข้ากราบสักการะพระบรมศพของสมเด็จย่าอีกด้วย  และขอบคุณทาง อบต.เทพรักษา ที่จะจัดรถมารับผู้สูงอายุในครั้งนี้ด้วย

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook