"ดอกไม้เพื่อพ่อ" อุโมงค์ดอกไม้ยาว 400 ม. ที่ปากคลองตลาด เปิดให้เข้าชมแล้ว

"ดอกไม้เพื่อพ่อ" อุโมงค์ดอกไม้ยาว 400 ม. ที่ปากคลองตลาด เปิดให้เข้าชมแล้ว

"ดอกไม้เพื่อพ่อ" อุโมงค์ดอกไม้ยาว 400 ม. ที่ปากคลองตลาด เปิดให้เข้าชมแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึง 27 ตุลาคม 2560 ตลอดความยาว 400 เมตรบนถนนจักรเพชรบริเวณปากคลองตลาด ตลาดดอกไม้อันดับ 1 ของประเทศจะถูกเนรมิตเป็นอุโมงค์ดอกไม้สดที่ถูกนำมาจากทั่วทุกมุมโลกจัดแสดง นึกภาพกันง่ายๆ ก็ตั้งแต่
ตรงเชิงสะพานพุทธไปจนถึงหน้าสถานีตำรวจนครบาลพระราชวัง ทั้งนี้ก็เพื่อแสดงถึงความจงรักภักดีและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 9



การจัดอุโมงค์ดอกไม้ในครั้งนี้เกิดจากการร่วมแรงร่วมใจของหลายฝ่ายทั้งมูลนิธิมิราเคิล ออฟไลฟ์ หน่วยงานภาครัฐภาคเอกชน ประชาชนในพื้นที่ปากคลองตลาดและนอกพื้นที่ ได้ชักชวนนักจัดดอกไม้ฝีมือระดับประเทศ พร้อมจิตอาสา
กว่า 4 พันคนและกลุ่มชาวเขาจากอ.พบพระ จ.ตากมาร่วมกันเนรมิตซุ้มดอกไม้ โดยมีการนำดอกไม้หลายประเภทรวมไปถึงดอกดาวเรืองกว่าแสนต้นมาตกแต่งประดับซุ้มดอกไม้ทั้งหมด 6 ซุ้ม รวมแล้วใช้ดอกไม้หลายล้านดอก

การออกแบบซุ้มดอกไม้ทั้ง 6 ซุ้มนั้นได้รับการออกแบบจากคุณโจ้ ชยวัสส์ ปัญจภักดี เจ้าของบริษัท เรนฟอเรสท์และนิราลัย บาย เรนฟอเรสท์ ซึ่งประกอบด้วย

ซุ้มที่ 1 "คนไทย" ซุ้มดอกไม้ความยาว 89 เมตรตามพระชนมพรรษาของในหลวงร.9 ซุ้มนี้จัดทำเสมือนผืนผ้าปลิวไสว ประดับด้วยดอกไม้สีขาวในส่วนปลายของผืนผ้าแล้วค่อยๆ เปลี่ยนเป็นสีธงชาติไทยเพื่อสื่อความหมายว่ามนุษย์ทุกคนล้วนเกิดมาคล้ายดั่งผ้าขาว ต่อเมื่อได้มาอยู่ใต้ร่มพระบรมโพธิสมภารของพระองค์ ทุกคนล้วนเป็นคนไทยร่วมกันอย่างหมดหัวใจ ในขณะที่ประชาชนจุดเทียนเดินผ่านซุ้มดังกล่าว ยังสื่อความหมายว่าไม่ว่าลมพายุจะแรงแค่ไหน ก็ไม่สามารถดับแสงเทียนแห่งศรัทธาของคนไทยลงไปได้ เพราะคำสอนของพระองค์นั้นเป็นสัจธรรม เป็นอมตะวาจา

ซุ้มที่ 2 "สายฝน" (The Rain) ซุ้มดอกไม้ที่มีแรงบันดาลใจจากดอกบัวของยายตุ้ม จันทนิตย์ ที่เฝ้าอดทนรอรับเสด็จในหลวงร.9 จนดอกบัวสายในมือเหี่ยวเฉา เมื่อครั้งที่เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมพสกนิกร จ.นครพนม ในปี พ.ศ.2498 และด้วย
น้ำพระทัยของพระองค์ที่เปรียบดั่งสายฝนหลั่งชโลมให้ชีวิตคนไทยได้ชุ่มฉ่ำตลอดมา จึงทำให้ดอกบัวที่เหี่ยวเฉากลับกลายเป็นดอกบัวที่บานสะพรั่งในหัวใจคนไทยทั้งประเทศ โดยซุ้มนี้ใช้ดอกบัวจัดเรียงลดหลั่นดุจสายน้ำและมีดอกบัวที่ล่องลอยโผล่พ้นผิวน้ำคือปริศนาธรรมที่บ่งบอกถึงการเป็นบัวเหนือน้ำของคนไทยจากคำสอนของพระองค์ท่าน

ซุ้มที่ 3 "รอยเท้าพ่อ" ซุ้มดอกไม้ที่จัดทำเป็นรูปทิวเขาทางภาคเหนือ ประดับด้วยดอกเบญจมาศ และดอกไม้เมืองหนาวนานาชนิดซึ่งปัจจุบันเป็นดอกไม้เศรษฐกิจของไทย เพื่อสื่อความหมายถึงพระราชกรณียกิจของในหลวงร.9 ในการ
พลิกฟื้นผืนป่าเสื่อมโทรม จากไร่ฝิ่นมาสู่สวนดอกไม้และพืชเมืองหนาว สร้างอาชีพและรายได้ให้กับเกษตรกร

ซุ้มที่ 4 "บ้าน" (Home) ซุ้มดอกไม้ที่นำดอกไม้มาจัดทำเป็นพวงดอกไม้เป็นรูปทรงของดอกดารารัตน์จำนวน 77 ดอกในฟอร์มของแผนที่ประเทศไทย เพื่อสื่อความหมายถึงพสกนิกรชาวไทยทั้ง 77 จังหวัดที่น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ
อันหาที่สุดมิได้ ดุจดั่งความรักของพระองค์ที่มีให้กับคนไทยทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศ

ซุ้มที่ 5 "๙" (King Rama IX) ซุ้มดอกไม้ที่จัดทำขึ้นด้วยดอกดาวเรืองสว่างสดใส ซึ่งเป็นสีประจำรัชกาลนำมาเรียงร้อยเป็นม่านระย้าอย่างงดงาม เมื่อผู้ชมมองจากมุมหน้าตรงของซุ้มประตู จะเห็นเป็นรูปทรงของเลข ๙ ส่วนความเรืองรองของสีเหลืองดอกดาวเรืองนั้นเปรียบเสมือนความรุ่งเรืองของประเทศไทยตลอดรัชสมัยของพระองค์ที่ทั่วโลกต่างยกย่องให้เป็นพระราชาเหนือพระราชา

ซุ้มที่ 6 "มณฑารพ" ซุ้มดอกไม้ที่จัดทำขึ้นเป็นรูปทรงประตูสวรรค์ มีดอกมณฑารพ ดอกไม้ทิพย์ที่มีถิ่นกำเนิดในแดนสวรรค์ห้อยระย้าอยู่ที่ช่องประตู ครั้งใดมีเหตุการณ์ที่ทำให้แผ่นดินสะเทือนเลื่อนลั่นถึงชั้นฟ้า ดอกมณฑารพก็จะโปรยปรายผ่านแดนทิพย์สู่โลกมนุษย์ ด้านข้างประตูสวรรค์รายล้อมด้วยเทือกเขาดอกไม้สีขาวและช้างเผือกเครื่องเชิดชูเกียรติประดับบารมีของพระมหากษัตริย์ เพื่อสื่อความหมายถึงพระผู้เสด็จสู่สวรรคาลัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook