อ.เจษฎา ไขคำตอบ "สัตว์ประหลาด" แชร์ว่อนเน็ตที่คล้ายผีเสื้อ

อ.เจษฎา ไขคำตอบ "สัตว์ประหลาด" แชร์ว่อนเน็ตที่คล้ายผีเสื้อ

อ.เจษฎา ไขคำตอบ "สัตว์ประหลาด" แชร์ว่อนเน็ตที่คล้ายผีเสื้อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(21 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โลกออนไลน์ต่างให้ความสนใจกรณีมีผู้โพสต์แชร์เพื่อหาคำตอบของสิ่งมีชีวิตตังหนึ่ง ที่มีรูปร่างลักษณะที่ดูแปลกประหลาด คล้ายกับสัตว์ประเภทผีเสื้อแต่มีหางและองค์ประกอบอื่นๆ คล้ายตัวหนอน ภาพดังกล่าวเผยแพร่ออกไปอย่างรวดเร็ว ล่าสุด รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ได้ชี้แจงในประเด็นนี้แล้ว

รศ.ดร.เจษฎา โพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก หลังมีผู้คนติดต่อมาขอคำตอบถึงสัตว์ชนิดดังกล่าวเป็นจำนวนมาก ซึ่งชี้แจงว่าสัตว์ตัวดังกล่าวก็คือ ม็อธ หรือ ผีเสื้อกลางคืนชนิดหนึ่ง ที่ชื่อว่า Creatonotos gangis หรือชื่อสามัญ Tiger moth ผีเสื้อกลางคืนลายเสือ

สำหรับสัตว์ชนิดนี้มีพื้นเพอาศัยอยู่ในเขตเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และทวีปออสเตรเลียตอนเหนือ เป็นสัตว์ที่มีสีสันสวยงาม ลายขาวดำแดงเหลือง มักอาศัยอยู่ตามต้นทับทิม หรือเป็นศัตรูพืชของต้นทับทิมนั่นเอง แต่จุดเด่นยิ่งกว่านั้นคือ การที่ม็อธตัวผู้มีอวัยวะหน้าตาประหลาด พร้อมขนยาวๆ ยื่นออกมาจากช่วงท้อง ซึ่งเรียกว่า coremata แปลว่า ดินสอมีขน เอาไว้ปล่อยสารกลิ่นพวกฟีโรโมน กลุ่มไฮดรอกซีดาไนด้อล hydroxydanaidal เพื่อดึงดูดคู่มาผสมพันธุ์

ตัวหนอนบุ้งของม็อธชนิดนี้จะกินพืชที่สร้างสารเคมี กลุ่มไพร์โรไลซิดีน อัลคาลอยด์ pyrrolizidine alkaloids (PAs) ซึ่งเป็นสารพิษรสขมที่พืชมีไว้กันแมลงและศัตรูอื่นมากิน แต่หนอนของเจ้าม็อธนี้กลับกินได้ และทำให้มันไม่ค่อยจะต้องแย่งอาหารกับใคร

หากตัวหนอนได้กินสาร PAs มากเพียงพอ ม็อธมันจะสร้างอวัยวะโคเรมาต้าได้ยืดยาว ทำให้มันปล่อยฟีโรโมนได้มาก และมีโอกาสผสมพันธุ์มากกว่าเพื่อนที่ไม่ค่อยได้กินสาร PAs ซึ่งจะมีโคเรมาต้าสั้นหรือไม่มีเลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook