“ช้างป่าสีดอ” จากไปอย่างสงบ หลังเกิดภาวะไตวายเฉียบพลัน

“ช้างป่าสีดอ” จากไปอย่างสงบ หลังเกิดภาวะไตวายเฉียบพลัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทีมสัตวแพทย์และผู้เชี่ยวชาญ เผย ช้างป่าสีดอ จากไปอย่างสงบ หลังเกิดภาวะไตวายเฉียบพลัน จากความเครียด

วันนี้ (21 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลาประมาณ 21.00 น. ทีมสัตวแพทย์และผู้เชี่ยวชาญ เปิดเผยว่า ช้างป่า ที่ถูกช่วยเหลือขึ้นมาจากคลองชมพู จังหวัดพิษณุโลก จากไปอย่างสงบ ด้วยภาวะไตวายเฉียบพลัน ที่เกิดจากความเครียด

สำหรับช้างป่า หากเกิดความเครียดจะทำให้เกิดภาวะกล้ามเนื้ออักเสบ และกล้ามเนื้อแตกสลาย ทำให้หลั่งสารไมโอโกลบิน ซึ่งสารดังกล่าวเมื่อเข้าสู้กระแสเลือดจะเป็นพิษต่อไต และเป็นสาเหตุทำให้ไตวายเฉียบพลัน

สำหรับช้างป่าตัวนี้ ชาวบ้าน ต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก พบลอยคอในริมตลิ่งคลองชมพูตั้งแต่ช่วงเช้าวันที่ 17 ต.ค. 60 คาดไหลมาพร้อมกับน้ำป่าที่หลากจากเขตอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง ด้านเจ้าหน้าที่รุดให้ความช่วยเหลือ เบื้องต้นจะปล่อยให้ช้างพยายามขึ้นจากคลองด้วยตัวเอง เนื่องจากเป็นช้างป่า

จากนั้นวันที่ 18 ต.ค. 60 ภารกิจการช่วยเหลือช้างป่าที่ลอยคอในคลองชมพูเริ่มต้นตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่ โดยเจ้าหน้าที่อุทยานฯ สัตวแพทย์ และชาวบ้านร่วมมือกันวางแผนนำช้างขึ้นมาจากคลอง หลังตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาช้างไม่สามารถที่จะขึ้นมาเอง ตามการประเมินสถานการณ์เบื้องต้น จะให้ช้างขึ้นจากคลองด้วยตัวเอง เนื่องจากเป็นช้างป่า แต่ก็มีแผนว่าหากไม่สามารถกระตุ้นช้างให้ขึ้นจากน้ำได้ ก็จะใช้ตาข่ายยักษ์ยกขึ้น ทำให้วันนี้หลายฝ่ายต่างมาร่วมแรงร่วมใจช่วยเหลือช้างป่ากันอีกครั้ง

วันเดียวกัน 18 ต.ค. 60 เจ้าหน้าที่จากอุทยานฯ สัตวแพทย์ และชาวบ้านในพื้นที่ร่วมแรงร่วมใจกันเข้าช่วยเหลือช้างป่าที่ลอยคออยู่ในคลองชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก จนสามารถช่วยเหลือช้างป่าตัวนี้ขึ้นมาจากน้ำได้สำเร็จ

ต่อมาวันที่ 19 ต.ค. 60 ทีมช่วยเหลือช้างเคลื่อนย้าย “ช้างสีดอ” ซึ่งเป็นช้างป่าที่ถูกน้ำป่าพัดมาติดอยู่ในคลองชมพู เพื่อนำไปรักษาตัวที่สถาบันคชบาลแห่งชาติ จ.ลำปาง สำเร็จแล้ว หลังใช้เวลานานกว่า 6 ชั่วโมง เนื่องจากอาการบาดเจ็บที่ขาทำให้การเคลื่อนตัวไปได้ค่อนช้างช้า

กระทั่งในวันนี้ 21 ต.ค. 60 ทีมสัตวแพทย์ และผู้เชี่ยวชาญ เร่งเร่งเก็บตัวอย่างของเหลวภายในร่างกาย ของ "ช้างป่า" หรือช้างสีดอ ที่ถูกช่วยเหลือขึ้นมาจากคลองชมพู จังหวัดพิษณุโลก เพื่อตรวจสอบและวางแผนการช่วยเหลือ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook