คค.ลุยขยายแอร์พอร์ตลิงค์-ไฮสปีดเฟส1

คค.ลุยขยายแอร์พอร์ตลิงค์-ไฮสปีดเฟส1

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า นโยบายที่จะดำเนินการต่อจากนี้ในส่วนของการให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์จะขยายเส้นทางจากสถานีพญาไท ไปดอนเมือง และทางสนามบินสุวรรณภูมิไปสนามบินอู่ตะเภา จ.ระยอง และรถไฟความเร็วสูงในเฟสแรกจะดำเนินการเส้นทางกรุงเทพฯ-โคราช กรุงเทพฯ-หัวหิน และกรุงเทพฯ-เชียง ใหม่ รถไฟทางคู่จะขยายเป็น 3,000 กิโลเมตร ในส่วนของทางน้ำจะสร้างเขื่อนทดน้ำ บริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำน่าน เพื่อช่วยการเดินเรือในช่วงฤดูแล้ง และศึกษาโครงการแลนด์บริดจ์จากท่าเรือปากบารา จ.สตูล ถึงสงขลา 2 นอกจากนี้สำหรับทางอากาศจะดำเนินการในส่วนของสุวรรณภูมิเฟส 2 อาทิ การสร้างรันเวย์ที่ 3 การแก้ปัญหา Noise Solution และการก่อสร้าง Domestic Terminal หรือ อาคารผู้โดยสารแยกระหว่างผู้โดยสารในประเทศและต่างประเทศ


ส่วนการดำเนินนโยบายต่อจากนี้ ในส่วนของโครงการเดิม จะมีการดำเนินการต่อให้แล้วเสร็จ และสำหรับโครงการใหม่ ในส่วนของการก่อสร้างรถไฟฟ้า 10 สาย จะดำเนินการเซ็นสัญญาให้ครบทุกสายภายใน 4 ปี โดยในปีนี้จะเซ็นสัญญา 2 สาย คือ สายสีม่วง บางซื่อ-บางใหญ่ และสายสีเขียวช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และในปี 2555 อีก 5 สาย ปี 2556 อีก 6 สาย

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการดำเนินนโยบาย 20 บาท ตลอดสายนั้น หากการก่อสร้างรถไฟฟ้า 10 สาย เสร็จสิ้น ก็สามารถดำเนินการได้ทันที แต่สำหรับการให้บริการที่มีอยู่ในขณะนี้ จะมีการหารือกับทางบริษัทรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BMCL ในส่วนของรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT บริษัท Bangkok Mass Transit System หรือ BTS ซึ่งหากยินยอมก็จะสามารถดำเนินการได้ทันทีเช่นกัน

นอกจากนี้ พล.อ.อ.สุกำพล ยังกล่าวว่า หากการดำเนินการก่อสร้างครบ 10 สาย แล้วเสร็จแล้วใช้นโยบาย 20 บาท ตลอดสายนั้น คาดว่าจะมีรายได้จากการจำหน่ายตั๋วได้ 7 ล้านตั๋วต่อวัน เป็นเงิน 140 ล้านบาท ซึ่งจะมีค่าซ่อมบำรุง 90 ล้านบาทต่อวัน จะเหลือรายได้จริงประมาณ 50 ล้านบาทต่อวัน หรือ 20,000 ล้านบาทจ่อปี และรายได้จากการให้บริการเชิงพาณิชย์ และการโฆษณาจะสามารถชดเชยส่วนต่างและใช้จ่ายหนี้ของทางกระทรวงคมนาคมได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook