หมาก เขียนซึ้ง ได้เรียนรู้อะไร จากการนั่งรถตู้-นั่งเรือ ไปหา อเล็กซ์

หมาก เขียนซึ้ง ได้เรียนรู้อะไร จากการนั่งรถตู้-นั่งเรือ ไปหา อเล็กซ์

หมาก เขียนซึ้ง ได้เรียนรู้อะไร จากการนั่งรถตู้-นั่งเรือ ไปหา อเล็กซ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถือเป็นเรื่องราวดีๆ จริงๆ สำหรับการจับมือรวมกันเพื่อนทำความดีในครั้งนี้ ของพระนางชื่อดัง หมาก ปริญ, คิมเบอร์ลี่ และ อเล็กซ์  เรนเดลล์ ซึ่งหนุ่มอเล็กซ์ เป็นแกนนำสำคัญที่ได้ก่อตั้งค่าย Environmental Education Centre Thailand เพื่อปลูกฝังและให้ความรู้เด็กในการอนุรักษ์พะยูน ที่ จ.กระบี่

โดยหนุ่มหมาก ได้เขียนเรียงความ เอ๊ย เขียนเรื่องราวของการเดินทางในครั้งนี้ ไว้ได้อย่างน่าประทับใจว่า "27/10/2560 เราอยู่ที่จังหวัดกระบี่ครับ เราในที่นี้ผมหมายถึงตัวผม น้องคิม พี่ฝน พี่ส้ม พี่นุ้ย พี่รี่ พี่เมย์ เราตื่นเช้าเพื่อนั่งรถตู้ไปขึ้นเรือไปหาอเล็กซ์ที่เรารู้อยู่อย่างเดียวว่ากำลังทำกิจกรรมอยู่กับเด็กๆของค่ายEEC.(Environmental Education Centre Thailand) ร่วมกับเด็กๆโรงเรียนของเกาะจำ

เราลงเรือนั่งไป ขณะที่พี่สาวของอเล็กซ์นั่งไปกับเราด้วย ระหว่างที่นั่งเรืออยู่ พี่สาวของอเล็กซ์ชื่อบอนตี้ ก็ได้ชี้บอกผมว่าจุดนี้คืออะไร จุดนี้สำคัญอย่างไรแล้วมันเกี่ยวข้องยังไงกับพะยูนและสิ่งแวดล้อมอย่างไรบ้าง เรานั่งเรือกันประมาณสามสิบนาที โดยที่ไม่รู้ว่าเราต้องไปเจอกับใครยังไงบ้าง รู้เพียงแต่ว่าเรากำลังไปหาน้องๆไปหาอเล็กส์ เพื่อไปร่วมกิจกรรมอะไรสักอย่างไม่มากก็น้อย

พอไปถึงเดินขึ้นเกาะ อ่อ เกาะนี้ชื่อเกาะศรีบอยาครับ ผมเดินขึ้นไปผมก็เห็นทีมงานของค่ายEEC.ของอเล็กซ์ แล้วค่อยเห็นอเล็กส์กำลังยืนกอดอกทำท่ากึ่งๆนั่งพิงอยู่บนโต๊ะตัวหนึ่งด้านหน้าของกลุ่มเด็กๆ เด็กๆก็กำลังทำอะไรสักอย่างเหมือนนั่งสมาธิอยู่ในความสงบ สักพักอเล็กซ์ก็สั่งให้น้องๆลืมตาแล้วไปเก็บของ

จากนั้นอเล็กส์ก็เดินมาหาพวกเราทักทายแล้วชวนไปนั่งคุยกัน ว่าตั้งแต่อเล็กซ์ได้มาที่นี่แล้วได้ทำอะไรบ้างแล้วก็เล่าถึงประวัติการก่อตั้งEEC. แนะนำอาจารย์ที่มีส่วนร่วม แล้วเล่าถึงจุดประสงค์ของการจัดค่ายนี้ขึ้นมา กิจกรรมของค่ายนี้ก็คือให้เด็กๆจากค่ายEEC.ที่ถูกเลือก มาช่วยกันแบ่งปันความรู้สู่เด็กๆในพื้นที่ของที่นี่ บางคนก็มาจากชาวบ้านที่เรียกกันว่า "อุรักลาโว้ย" และทุกอย่าง มันดีมากครับ เด็กๆเข้ากันได้ดี แลกเปลี่ยน พูดคุย ช่วยเหลือ แล้วกลายเป็นกลุ่มคนที่มีจุดประสงค์เดียวกัน

หวังว่ากิจกรรมครั้งนี้จะทำให้น้องๆได้รู้ถึงความสำคัญของทรัพยากรในท้องที่และดูแลรักษาให้มันอยู่ต่อไปให้นานที่สุด และบอกต่อ กระจายความรู้ไปถึงอีกหลายๆคนที่อาจจะยังไม่เห็นถึงความสำคัญให้ได้รับรู้ ปลูกฝังให้รักในสิ่งที่ตนเองมีอยู่ และทำมันด้วยความรักอย่างเต็มที่ เราขอขอบคุณทุกๆคนที่มีส่วนเกี่ยวของกับกิจกรรมครั้งนี้มากๆครับ พวกเราได้นำรายได้ไปมอบให้ตามความตั้งใจ แล้วให้อเล็กซ์ไปบริหารจัดการต่อเรียบร้อยแล้ว

ขอบคุณที่ทำให้เราเห็นอะไรหลายๆอย่างที่ดี และได้สานต่อการทำความดี พัฒนาสิ่งที่ตัวเองมีอยู่ รักในทรัพยากร และเราเชื่อว่าถ้ามีโอกาสในภายภาคหน้า เราจะทำต่อ และให้ความช่วยเหลือ สนับสนุน เท่าที่เราจะสามารถทำได้

เดินตามรอย คำสอน สานต่อที่ "พ่อ" ได้เคยสอนเราไว้"

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ ของ หมาก เขียนซึ้ง ได้เรียนรู้อะไร จากการนั่งรถตู้-นั่งเรือ ไปหา อเล็กซ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook