“ยังทำใจไม่ได้” ความในใจวันสุดท้าย ที่ชาวไทยส่งไปถึงพ่อหลวง

“ยังทำใจไม่ได้” ความในใจวันสุดท้าย ที่ชาวไทยส่งไปถึงพ่อหลวง

“ยังทำใจไม่ได้” ความในใจวันสุดท้าย ที่ชาวไทยส่งไปถึงพ่อหลวง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 29 ตุลาคม 2560 เป็นวันสุดท้ายของพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ซึ่งมีริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศอัญเชิญพระบรมราชสรีรางคารพระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร จากวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ไปบรรจุ ณ ฐานพุทธบัลลังก์พระพุทธอังคีรส วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม และฐานพุทธบัลลังก์พระพุทธชินสีห์ วัดบวรนิเวศวิหาร ซึ่งยังคงมีประชาชนเฝ้ารอรับเสด็จฯ เป็นจำนวนมาก หลายๆ คนยังรู้สึกทำใจไม่ได้อย่าง นายอำนวย จันทประทีป อายุ 58 ปี พนักงานธนาคาร  ที่วันนี้นำพระบรมฉายาลักษณ์ รัชกาลที่ 9 ที่ได้รับหลังเข้ากราบพระบรมศพ ฯ 720 ครั้ง มาเฝ้ารับเสด็จฯ รัชกาลที่ 10 และร่วมชื่นชมขบวนพระบรมราชอิสริยยศ ริ้วขบวนที่ 6 บริเวณหน้าศาลฎีกา

นายอำนวย จันทประทีป

 

และวันที่ 26 ตุลาคมที่ผ่านมาเขาก็ได้มาส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย จนถึงเช้าวันที่ 27 ตุลาคม นายอำนวย ยอมรับทั้งน้ำตาว่า “ยังทำใจไม่ได้ และส่วนตัวจะไว้ทุกข์ไปจนถึงสิ้นปีนี้” โดยตลอด 1 ปีที่ผ่านมา ตอนเข้าไปกราบประมาน 300 กว่าครั้ง ก็บอกพระองค์ว่า “ลูกจะไม่มากราบแล้ว แต่หลังจากวันนั้นก็ฝันว่ามีการปิดไม่ให้เข้ากราบพระบรมศพฯ ในฝันก็ร้องไห้ และไม่ยอมจะเข้าไปกราบให้ได้” พอตื่นมาเลยกลับมากราบต่อเนื่อง จนถึงวันสุดท้าย วันที่ 5 ตุลาคม ได้เข้ากราบวันนั้น  4 ครั้ง รวม 1 ปี เข้ากราบพระบรมศพฯ รัชกาลที่ 9 ทั้งสิ้น 720 ครั้ง ที่มาส่งเสด็จหลายครั้งเช่นนี้ เพราะนับถือพระองค์อยู่สูงสุดในชีวิตของเขา และเพื่อแสดงความจงรักภักดีเป็นครั้งสุดท้าย

น.ส. ปุณยาพร และ นางปราณี ชูช่วย

ด้านน.ส. ปุณยาพร และ นางปราณี ชูช่วย ชาวจังหวัดสุราษฎร์ธานี นางปุณยาพร ในวัย 43 ปี พาคุณแม่อายุ 71 ปี มาร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ทั้งสองเป็นแม่บ้านออกเดินทางจากจังหวัดสุราษฎร์ธานีมาร่วมพระราชพิธีฯ ตั้งแต่วันที่ 23 ตุลาคม วันแรกที่มาถึงกรุงเทพฯ พักอาบน้ำ 1 วัน ยกเลิกโรงแรมที่จองไว้ แล้วมานอนในสนามหลวง ทำให้ไม่ได้อาบน้ำอีกเลย แต่ก็ไม่รู้สึกลำบาก เพราะอยากจะส่งท่านตรงนี้

สำหรับ น.ส. สุรัตน์ เนืองทุกเทพ คุณยายอายุ 79 ปี เป็นชาวจังหวัดเพชรบุรี วันนี้คุณยายเดินทางมาคนเดียว แม้จะอายุมากและหูไม่ค่อยดีแล้ว แต่ก็มาเฝ้ารอรับเสด็จฯ รัชกาลที่ 10 และชื่นชมขบวนพระบรมราชอิสริยยศ ริ้วขบวนที่ 6 ริ้วขบวนสุดท้าย ณ จุดที่ขบวนผ่านเป็นครั้งสุดท้ายที่หน้าวัดบวรนิเวศวิหาร ตั้งแต่ช่วงเช้า แสงแดดที่ส่องมาจนร้อนระอุ ไม่ถือเป็นอุปสรรคต่อคุณยายวัย 79 แม้แต่น้อย

ยายบอกว่า “ตั้งแต่ในหลวงรัชกาลที่ 9 สวรรคต ก็ร้องไห้มาตลอด ดูทีวีก็ร้องไห้ ทุกวันที่ผ่านมาก็จุดธูป เทียนบูชาพระ และไหว้พระองค์ อยู่ที่บ้านสม่ำเสมอ”คนในรุ่นของยายถือว่ามีความผูกพันกับในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นอย่างมาก และยิ่งเป็นชาวเพชรบุรีที่ใกล้ชิดกับโครงการพระราชดำริอย่างโครงการชั่งหัวมันด้วยแล้วยิ่งมีความซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์มีต่อประชาชนชาวไทยอย่างหาที่สุดมิได้

สุดท้ายเธอและคุณแม่ได้อาบน้ำวันที่ 28 ตุลาคมที่วัดแถวสนามหลวง และกลับมาเฝ้ารับเสด็จฯรัชกาลที่ 10 และชื่นชมขบวนพระบรมราชอิสริยยศริ้วขบวนที่ 6 ในวันนี้ตั้งแต่เช้า วันสุดท้ายในพระราชพิธีฯ แบบนี้เธอบอกว่า “รู้สึกใจหายมาก ยอมรับว่าทำใจไม่ได้ เพราะเกิดมาก็เห็นพระองค์ท่านมาตลอด ก็คิดว่าเวลาเท่านั้นที่จะช่วยให้ความโศกเศร้าครั้งนี้ทุเลาลงไป

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ “ยังทำใจไม่ได้” ความในใจวันสุดท้าย ที่ชาวไทยส่งไปถึงพ่อหลวง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook