"พลังเงียบ" ชาวกาตาลุญญานับแสน ชุมนุมใหญ่คัดค้านประกาศเอกราช

"พลังเงียบ" ชาวกาตาลุญญานับแสน ชุมนุมใหญ่คัดค้านประกาศเอกราช

"พลังเงียบ" ชาวกาตาลุญญานับแสน ชุมนุมใหญ่คัดค้านประกาศเอกราช
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มวลชนกว่า 3 แสนคนร่วมเดินขบวนครั้งใหญ่ในนครบาร์เซโลนา เพื่อแสดงจุดยืนคัดค้านการประกาศเอกราช ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้รัฐบาลกลางสเปนต้องใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญเข้ายึดอำนาจการปกครองและสั่งปลดรัฐบาลท้องถิ่นยกชุด

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า มวลชน “พลังเงียบ” กว่า 3 แสนคน ซึ่งเชื่อว่าเป็นตัวแทนของประชาชนส่วนใหญ่ในแคว้นกาตาลุญญา ออกมาเดินขบวนเคลื่อนไหวใหญ่ในนครบาร์เซโลนา เพื่อแสดงจุดยืนคัดค้านการประกาศเอกราชของรัฐบาลท้องถิ่นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยหลายคนต้องการให้รัฐบาลกลางควบคุมตัวนายการ์เลส ปุชเดอมอนต์ ผู้นำแคว้นกาตาลุญญา ที่เพิ่งถูกปลดจากตำแหน่ง

ด้านนายปุชเดอมอนต์ แสดงความไม่พอใจกับการยึดอำนาจในครั้งนี้ โดยตัวเขายังคงออกแถลงการณ์ในฐานะผู้นำแคว้น ยืนยันเสียงแข็งว่าจะไม่ยอมรับคำสั่งใดๆ ของรัฐบาลกลางสเปน และเขาจะไม่เลิกล้มความพยายามในการประกาศให้แคว้นกาตาลุญญาเป็นรัฐอิสระอย่างแน่นอน พร้อมกันนี้ นายปุชเดอมอนต์ยังได้เรียกร้องให้ประชาชนในพื้นที่ร่วมกันแสดงอารยะขัดขืนตามแนวทางประชาธิปไตยด้วย

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าการแสดงอารยะขัดขืนที่นายปุชเดอมอนต์พูดถึงคืออะไร แต่มีรายงานว่าข้าราชการ รวมถึงสหภาพแรงงานบางส่วนเริ่มมีการต่อต้านและปฏิเสธที่จะรับคำสั่งของรัฐบาลกลางสเปน

ขณะเดียวกัน ยังมีรายงานความเป็นไปได้ว่า นายปุชเดอมอนต์อาจจะขอลี้ภัยในประเทศเบลเยียม

สำหรับวิกฤตการเมืองภายในของสเปน ทวีความตึงเครียดขึ้นอีกครั้งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังสภาแคว้นกาตาลุญญามีมติประกาศเอกราชอย่างเป็นทางการ ส่งผลให้นายกรัฐมนตรีมาริอาโน ราฆอย ของสเปน ต้องใช้อำนาจตามมาตรา 155 แห่งรัฐธรรมนูญ เข้ายึดอำนาจการปกครองตนเอง สั่งปลดผู้นำแคว้นและคณะผู้บริหารชุดปัจจุบันทั้งชุด รวมถึงประกาศยุบสภา ยุบสำนักงานตำรวจกาตาลุญญา และประกาศให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่นใหม่ในวันที่ 21 ธ.ค.นี้ โดยสเปนยืนยันว่ายินดี หากนายปุชเดอมอนต์มีความประสงค์จะร่วมลงสมัครในการเลือกตั้งครั้งนี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม โพลล์ล่าสุดบ่งชี้ว่า แม้มีเลือกตั้งใหม่ แต่ประชาชนก็น่าจะเลือกสมาชิกสภาชุดเดิมกลับเข้าสภาอีกครั้ง และกลุ่มที่สนับสนุนการประกาศเอกราชน่าจะครองเสียงข้างมากในสภาไว้ได้ดังเดิม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook