จับตาหย่อมฝนถล่มซ้ำภาคใต้ กรมอุตุฯ ยันไม่หนักเท่า "พายุเกย์"

จับตาหย่อมฝนถล่มซ้ำภาคใต้ กรมอุตุฯ ยันไม่หนักเท่า "พายุเกย์"

จับตาหย่อมฝนถล่มซ้ำภาคใต้ กรมอุตุฯ ยันไม่หนักเท่า "พายุเกย์"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้สถานการณ์น้ำท่วมในภาพรวมจะมีแนวโน้มดีขึ้น แต่ที่ต้องจับตาในพื้นที่ต่อไปนั้นคือภาคใต้ หลังกรมอุตุนิยมวิทยาออกมาประกาศเตือนว่าจะมีฝนตกหนักมากและให้ระมัดระวังน้ำป่าไหลหลาก พร้อมขอให้ประชาชนเตรียมรับมือ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญเตือนระวังฝนถล่มซ้ำรอบสอง

นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยในรายการเป็นเรื่องเป็นข่าว ว่า แบบจำลองสภาพอากาศตรวจพบว่ามีหย่อมความกดอากาศต่ำอยู่แถวทะเลจีนใต้และจะเคลื่อนมาทางอ่าวไทยและพื้นที่ภาคใต้ ในคืนวันที่ 2 พ.ย.ต่อวันที่ 3 พ.ย.นี้ จะขึ้นฝั่งบริเวณ จ.ชุมพร และจ.สุราษฎร์ธานี จะทำให้ภาคใต้ฝั่งตะวันออกมีฝนตกหนักมาก ให้เตรียมรับมือกับฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน พร้อมเตรียมอุปกรณ์ และหน่วยเคลื่อนที่เร็วช่วยเหลือประชาชนในกรณีฉุกเฉิน

โดยฝนจะตกหนักไปจนถึง 4-5 พ.ย. ก่อนจะเคลื่อนที่ข้ามไปลงที่ทะเลอันดามัน แต่ยืนยันว่าไม่หนักเท่าพายุเกย์ อย่างที่มีการลือการในโลกออนไลน์ ซึ่งตอนนี้ไม่มีปัจจัยอื่นที่พัฒนาจะทำให้เกิดเป็นพายุหนักขนาดนั้น ซึ่งการจะหนักเท่าพายุเกย์นั้นต้องสะสมพลังงานอยู่ประมาณ 3-4 วัน

ขณะที่สถานการณ์ฝนตกในประเทศไทยนั้น อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา บอกว่า ตอนนี้ฝนลดลงชัดเจนแล้ว ตอนนี้ก็มีน้ำเหนือลงมาที่ยังตกค้างอยู่ และก็จะไม่มีน้ำที่ไปเพิ่ม ฉะนั้นความเสียหายก็จะลดลงและการจัดการก็จะทำได้ง่ายขึ้น ตอนนี้ภาคอีสานหมดแล้ว ส่วนภาคเหนือยังเหลืออีกเล็กน้อย ส่วนภาคใต้นั้นยังน่าเป็นห่วง เมื่อมีฝนตกหนักก็อาจจะทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากมากขึ้น

นายชวลิต จันทรรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารทีมกรุ๊ป อธิบายว่าเป็น ตอนนี้หย่อมความกดอากาศต่ำ หรือที่เรียกว่าดีเปรสชั่น โอกาสที่จะพัฒนาเป็นพายุโซนร้อน หากผ่านทะเลที่มีความชื้นสูงๆ รวมพลังเมื่อมีพลังมากขึ้นหมุนตัวได้เร็วขึ้น ก็จะกลายเป็นพายุไต้ฝุ่น แต่ที่จะเข้าทางภาคใต้ของไทยคือดีเปรสชั่น จะก่อตัวอยู่ที่ทะเลจีนใต้ตอนล่าง วันที่ 2 พ.ย.60 จะมาแถว จ.สุราษฎร์ธานี จะทำให้ฝนตกหนัก จ.ชุมพร ลงไปจนถึง จ.นครศรีธรรมราช

แต่เช้าวันที่ 3 พ.ย. พยากรณ์ว่าช่วงเช้าจะมีลมหนาวกำลังแรงพัดทำให้ไปขึ้นฝั่งที่ อ.หาดใหญ่ อ.สะเดา จ.สงขลา เวลา 12.00 น. ซึ่งเป็นสถานที่ที่ตกหนักและมีฝนตกแช่ และจะพัดข้ามผ่านไปยัง จ.ตรัง จ.กระบี่และผ่านลงทะเลอันดามันไป ซึ่งดีเปรสชั่นจะเคลื่อนตัวเร็ว

ส่วนวันที่ 6 พ.ย.นี้ ดีเปรสชั่นอาจจะได้ย้อนกลับมาที่ จ.สตูล และทำให้ จ.สงขลา ะจ.นครศรีธรรมราช เจอฝนตกซ้ำ อาจจะทำให้เกิดน้ำท่วมขังได้ ส่วนเช้ามืดวันที่ 7 พ.ย. ก็จะย้อนไปที่ชุมพรอีกครั้ง ซึ่งการย้อนกลับรอบที่ 2 ในวันที่ 6-7 พ.ย.ต้องดูลมหนาวว่าจะมีการย้อนกลับไหม สำหรับประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ติดเขาเรื่องการสไลด์ของดิน ซึ่งต้องติดตามข้อมูลทางกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook