พ่อค้ารถเร่ครวญ โซเชียลกล่าวหาเป็นแก๊งลักเด็ก ข่มขู่เจอที่ไหนให้ยิงทิ้ง

พ่อค้ารถเร่ครวญ โซเชียลกล่าวหาเป็นแก๊งลักเด็ก ข่มขู่เจอที่ไหนให้ยิงทิ้ง

พ่อค้ารถเร่ครวญ โซเชียลกล่าวหาเป็นแก๊งลักเด็ก ข่มขู่เจอที่ไหนให้ยิงทิ้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รถเร่รับแลกโทรศัพท์เก่า โอดถูกกล่าวหาเป็นแก๊งลักเด็ก ทำให้ผู้ประกอบการเดือดในการใช้ชีวิตและรายได้ เมื่อปี 2559 ก็เคยถูกกล่าวหาว่านำโทรศัพท์เก่าส่งไปทำระเบิดภาคใต้ 

(31 ต.ค.) เมื่อเวลา 11.00 น. ที่ศาลากลางจังหวัดมหาสารคาม ชาวบ้านที่ยึดอาชีพรับซื้อโทรศัพท์เก่า ในพื้นที่ ต.หนองซอน อ.เชียงยืน จ.มหาสารคาม เดินทางมาร้องเรียนต่อสื่อมวลชน และยื่นหนังสือต่อเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดมหาสารคาม กรณีมีการส่งต่อความในเฟซบุ๊คว่ากลุ่มรับซื้อโทรศัพท์เก่าเป็นแก็งค์ลักเด็ก ก่อให้เกิดความเข้าใจผิด สร้างลำบากในการใช้ชีวิต และการประกอบอาชีพ จึงได้เดินทางมาขอความช่วยเหลือ

นางเย็นศิริ ตัวแทนกลุ่มพ่อค้าแม่ค้ารถเร่ ที่รับซื้อโทรศัพท์เก่า เปิดเผยว่า นับย้อนกลับไป ปี 2559 กลุ่มรถเร่ของพวกตนที่นำกาละมังไปเร่รับแลกโทรศัพท์เก่า ถูกกระแสโซเชี่ยลมีเดียโจมตีว่า พวกตนเป็นผู้ก่อการร้าย จะนำโทรศัพท์เก่าที่รับแลกไปประกอบระเบิดในภาคใต้ ซึ่งตอนนั้นก็ได้เป็นข่าวไปแล้วว่าไม่เป็นความจริง สังคมเกิดความเข้าใจ พวกตนก็สามารถประกอบอาชีพได้ตามปกติ

แต่เมื่อวันที่ 17 ตุลาคมที่ผ่านมา กลับมีการสร้างกระแสในโลกออนไลน์อีกว่า พวกตน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนพื้นที่ตำบลหนองซอน อ.เชียงยืน จ.มหาสารคาม เป็นแก๊งลักเด็ก โดยมีการโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ยกตัวอย่างเช่น “ฝากระวังลูกหลานกันด้วยนะคะ รถกระบะที่มาขอแลกโทรศัพท์กับกาละมังเป็นแก๊งขโมยเด็ก ให้ระวังลูกหลาน” ทำให้พวกตนได้รับความเดือดร้อน ไม่สามารถประกอบอาชีพได้ตามปกติ

บางรายที่ขับรถเข้าไปภายในหมู่บ้าน เพื่อประกาศรับแลกโทรศัพท์ ก็ปรากฏว่า ถูกชาวบ้านรวมถึงผู้นำชุมชน ไล่ออกจากหมู่บ้าน หรือมีการประกาศจากผู้นำชุมชนผ่านเสียงตามสายว่า ไม่ให้เข้ามาในพื้นที่ ไม่ให้ชาวบ้านนำโทรศัพท์มาแลก เพราะถ้าชาวบ้านไม่นำโทรศัพท์มาแลก พวกตนก็จะไม่เข้ามาในพื้นที่อีก หรือพอรถเร่เข้ามาในหมู่บ้าน ชาวบ้านก็จะเรียกลูกหลานเข้าบ้าน ไม่ให้มาใกล้พวกตน เพราะเข้าใจว่าพวกตนเป็นแก็งค์ลักเด็ก ซึ่งข้อกล่าวหานี้ ถือว่ารุนแรงมาก ทำให้พวกตนไม่สามารถทำมาหากินได้ตามปกติ จึงได้มายื่นหนังสือที่ศูนย์ดำรงธรรม และร้องเรียนต่อสื่อมวลชน เพื่อขอความเป็นธรรม และให้ทำความเข้าใจกับคนที่โพสต์ข้อความว่า พวกตนเป็นคนทำมาหากิน ไม่ใช่แก๊งลักเด็ก

นอกจากนี้ยังมีบางข้อความระบุว่า หากเจอพวกตนที่ไหน ให้ยิงทิ้งทันที ซึ่งสร้างความหวาดกลัวให้กับพวกตนเป็นอย่างมาก เพราะเกรงว่าเวลาเดินทางไปรับแลกโทรศัพท์เก่า จะไม่ได้รับความปลอดภัย ซึ่งตั้งแต่มีการกระจายข้อความอันเป็นเท็จบนโลกออนไลน์ ทำให้แต่ละวันจากที่เคยรับแลกโทรศัพท์ได้วันละ 70-80 เครื่อง กลับเหลือเพียงวันละไม่เกิน 10 เครื่อง

นายอนุชา พ่อค้ารถเร่ กล่าวว่า ตนเองประสบเหตุ ในพื้นที่ตำบลหนองจิก จังหวัดปัตตานี โดยได้ขับรถเข้าไปในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง จากนั้น ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ได้มาตรวจสอบ โดยได้ขอให้ตนแสดงบัตรประชาชน ตนก็แสดงบัตรให้ดู โดยผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านคนนั้นก็ได้ถ่ายรูปรถและเลขทะเบียนรถของตนไว้ด้วย ถัดมาอีก 2 วัน จึงพบว่า มีการไปโพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก โพสต์รูปบัตรประชาชนของตนและทะเบียนรถ ว่าให้ระวังรถของตน โดยบอกว่าตนเป็นแก๊งลักเด็ก ซึ่งตนเองเกรงว่าจะไม่ปลอดภัย จึงได้ขับรถจากปัตตานี กลับมาที่บ้านเกิดที่จังหวัดมหาสารคาม ระยะไปกลับกว่า 2,000 กิโลเมตร

นายอนันต์ พ่อค้าเร่อีกราย กล่าวว่า ตนเองได้ขับรถเร่รับแลกโทรศัพท์อยู่ที่อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา เมื่อขับรถเข้าไปในหมู่บ้าน ถูกชาวบ้านรวมกลุ่มกันขับไล่ บอกให้ออกไปจากหมู่บ้าน รุมด่าว่าเสียๆ หายๆ ว่าเป็นไอ้พวกลักเด็ก ซึ่งตอนนั้นตนเองตกใจมาก เพราะไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน จึงได้ขับรถกลับมาตั้งหลักที่บ้านที่อำเภอเชียงยืน รวมระยะทางไปกลับกว่า 2,400 กิโลเมตร ซึ่งพวกตนอยากให้คนที่โพสต์ หรือแชร์ข้อมูลผิดๆ ไป อยากให้แก้ข่าวให้ว่าพวกตนไม่ใช่แก๊งลักเด็ก ไม่คิดที่จะแจ้งความดำเนินคดีใดๆ ทั้งสิ้น เพราะพวกตนคือคนทำมาหากิน หากเข้าไปหารับแลกโทรศัพท์ตามหมู่บ้านไม่ได้ ก็เหมือนว่าไม่มีหาทางให้ทำกิน อยากให้ชาวบ้านเข้าใจหัวอกคนหาเช้ากินค่ำ แต่ละครั้งที่ลงทุนซื้อของ ทั้งกาละมัง พลาสติกชนิดต่างๆ รวมถึงของกินของใช้ภายในครัวเรือนก็ลงทุนไม่ต่ำกว่า 15,000-20,000 บาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook