เขื่อนอุบลรัตน์ระบายน้ำออก 30 ล้านลบ.ม/วันแล้ว

เขื่อนอุบลรัตน์ระบายน้ำออก 30 ล้านลบ.ม/วันแล้ว

เขื่อนอุบลรัตน์ระบายน้ำออก 30 ล้านลบ.ม/วันแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เขื่อนอุบลรัตน์ระบายน้ำออกจากเขื่อนวันละ 30 ล้าน ลบ.ม. ตามคำสั่งนายกฯ หลังแม่น้ำพองเกินความจุ

เขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ได้มีการปรับลดการระบายน้ำออก จากเดิมวันละ 38 ล้าน ลบ.ม. คงเหลือการระบายน้ำออกอยู่ที่ วันละ 30 ล้าน ลบ.ม.วันแรกวันนี้ หลังมีคำสั่งจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทน์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ได้มีการสั่งการด่วนไปยังคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำจังหวัดขอนแก่น ในการปรับลดการระบายน้ำออกจากเขื่อนอุบลรัตน์ทันที โดยการปรับลดการระบายน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์ดังกล่าวนี้นั้น เนื่องจากขณะนี้แม่น้ำพองมีระดับน้ำที่เกินกว่าที่จะรองรับได้ (แม่น้ำพองรับน้ำได้ที่ 38 ล้าน ลบ.ม.) และมวลน้ำได้ไหลท่วมพื้นที่ท้ายเขื่อนอุบลรัตน์ โดยเฉพาะที่ อ.น้ำพองและ อ.เมืองขอนแกน

ขณะที่มวลน้ำที่มีจำนวนมากและมีกระแสน้ำที่เชี่ยวกราดได้กัดเซาะคันดินพนังกั้นน้ำที่คลองส่งน้ำ 3L-RMC ที่ บ.คุยโพธิ์ ต.บึงเนียม อ.เมืองขอนแก่น พังทลายลงมาความยาวกว่า 30 เมตร ซึ่งแม้ว่าขณะนี้จะสามารถปิดกั้นแนวคันดินดังกล่าวได้แล้ว แต่ยังคงมีมวลน้ำจำนวนมากไหลเข้าท่วมพื้นที่หลังแนวคันดินดังกล่าวเป็นจำนวนมาก ซึ่งการปรับลดการระบายน้ำดังกล่าว นอกจากเป็นการลดปริมาณน้ำที่ไหลมาตามแม่น้ำพองแล้ว ยังคงเป็นการแก้ไขสถานการณ์น้ำในภาพรวม โดยเฉพาะพื้นที่ที่ประสบปัญหาน้ำท่วมในกลุ่มจังหวัดภาคอีสานตอนกลาง ให้มีการเร่งระบายน้ำจากแม่น้ำพอง และแม่น้ำชี ให้ไหลผ่านจ.ขอนแก่น, กาฬสินธุ์, มหาสารคาม, ร้อยเอ็ด,ยโสธร และลงแม่น้ำโขง ที่ จ.อุบลราชธานี ให้ได้โดยเร็ว

ด้านประตูระบายน้ำD8 ห้วยพระคือ ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น เจ้าหน้าที่ยังคงเร่งสูบน้ำออกจากเขตพื้นที่ชุมชนเมืองชั้นใน เพื่อลงสู่แม่น้ำชีอย่างต่อเนื่องตลอดทั้ง 24 ชั่วโมง โดยทำการสูบน้ำจากมวลน้ำที่ไหลทะลักเข้ามาจากการพังทลายของแนวคันดินกับมวลน้ำในเขตชุมชนเมือง ที่จะต้องสูบน้ำออกให้ได้อย่างน้อยที่สุดวันละ 7 ล้าน ลบ.ม. ทำให้เครื่องสูบน้ำที่ทำการติดตั้งอยู่รวมกว่า 30 เครื่องทำการสูบน้ำลงสู่แม่น้ำชีตลอดทั้ง 24 ชั่วโมง เพื่อให้มวลน้ำที่ไหลเข้ามาในพื้นที่เขตเมืองนั้นกลับเข้าสู่สภาวะปกติ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook