หวาดเสียว ทางสายเดียวสู่นอกหมู่บ้านของเด็กๆ แห่งหยูซาน

หวาดเสียว ทางสายเดียวสู่นอกหมู่บ้านของเด็กๆ แห่งหยูซาน

หวาดเสียว ทางสายเดียวสู่นอกหมู่บ้านของเด็กๆ แห่งหยูซาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชมภาพอันน่าระทึกขวัญของเด็กๆ จากหมู่บ้านหยูซาน (鱼山) ที่นั่งขดตัวชิดกันอยู่บนกระเช้าเก่าๆ ที่แขวนอยู่บนสายสลิงข้ามหุบผา สายสลิงนี้เป็นเส้นทางเดียวที่เด็กๆ สามารถใช้เดินทางมาโรงเรียนได้ เกือบ 2 ทศวรรษที่ผ่านมา

หมู่บ้านหยูซานตั้งอยู่บนหน้าผา ในมณฑลหูเป่ย ทางตอนกลางของประเทศจีน ที่นี่มีภูมิประเทศที่แวดล้อมด้วยขุนเขา สายน้ำ และเมฆหมอก ทุกอย่างผสมผสานกันดูละม้ายคล้ายภาพวาดแสนงดงาม แต่สำหรับชาวบ้านที่นั่งอยู่ในกระเช้าที่เล็กและแคบแห่งนี้ ไม่มีใครเลยที่จะรู้สึกเพลิดเพลินไปกับการชมทิวทัศน์ดังกล่าว

ผมกลัวมาก”, “จับเชือกไว้ ไม่ต้องกลัวนะลูก” สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่พ่อและลูกชายในคลิปพูดกันทุกวัน เวลา 8 โมงเช้า ที่พ่อต้องส่งลูกไปโรงเรียน และเวลาบ่าย 3 ที่เขาต้องมารับลูกกลับบ้าน

เสียงตะโกนดังกล่าวคือสัญญาณว่ากระเช้าพร้อมจะออกเดินทางแล้ว

แต่ในที่สุด ชีวิตที่เสี่ยงตายและความหวาดกลัวทั้งหมดนี้ก็ถึงวันต้องอันตรธานหายไป เมื่อรัฐบาลจีนได้ยื่นมือเข้ามา ใช้งบประมาณเกือบ 5 ล้านหยวน (ประมาณ 25 ล้านบาท) สร้างถนนปูนซีเมนต์ระยะทาง 20 กิโลเมตรรอบนอกภูเขา ทำให้พวกเด็กๆ สามารถเดินทางบนถนนได้อย่างมั่นคงและปลอดภัยเสียที

หนูดีใจมากค่ะ”, “ผมกลัวสายสลิงนั่นมาก”, “หนูอยากขอบคุณคนงานสร้างถนนทุกคนสำหรับการทำงานอย่างหนักค่ะ” นี่คือเสียงของเด็กๆ จากหมู่บ้านหยูซานหลังจากที่พวกเขาได้เดินทางไปโรงเรียนด้วยถนนสายใหม่

ยังมีคนอีกมากมายบนโลกนี้ที่ใช้ชีวิตอยู่อย่างลำบากยากไร้ ประเทศจีนเป็นเพียงหนึ่งในนั้น แต่หลายปีมานี้ จีนก็ได้สร้างผลงานหลายโครงการหวังเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาเหล่านี้ให้แก่ประชาชน จนเกิดสถิติใหม่อันเป็นประวัติการณ์ และจีนก็จะยังคงเดินหน้าแก้ไขปัญหาต่างๆ ต่อไป เพื่อให้ประชาชนอยู่ดี กินดี มีสุขกันถ้วนหน้า

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ หวาดเสียว ทางสายเดียวสู่นอกหมู่บ้านของเด็กๆ แห่งหยูซาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook