เปิดจดหมายของบิ๊กตู่ กับ 6 ข้อคำถามถึงคนไทย

เปิดจดหมายของบิ๊กตู่ กับ 6 ข้อคำถามถึงคนไทย

เปิดจดหมายของบิ๊กตู่  กับ 6 ข้อคำถามถึงคนไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. แจกเอกสารคำถาม 6 ข้อ ให้สื่อมวลชน เพื่อให้เผยแพร่กับประชาชน มีใจความว่า

1. วันนี้จำเป็นต้องมีพรรคการเมืองใหม่ๆ หรือนักการเมืองหน้าใหม่ๆ ที่มีคุณภาพให้ประชาชนได้พิจารณาในการเลือกตั้งครั้งต่อไปบ้างหรือไม่? การที่มีแต่พรรคการเมืองเดิมนักการเมืองหน้าเดิม มาเป็นรัฐบาล จะทำให้ประเทศชาติเกิดการปฏิรูปและทำงานอย่างต่อเนื่องตามยุทธศาสตร์ชาติหรือไม่?

2. การที่ คสช. จะสนับสนุนพรรคการเมืองใดก็ถือเป็นสิทธิ์ของ คสช. ใช่หรือไม่ เพราะนายกฯ ไม่ได้ลงสมัครรับเลือกตั้งด้วยอยู่แล้ว?

3. สิ่งที่ คสช. และรัฐบาลนี้ ดำเนินการในช่วง3ปี ที่ผ่านมาประชาชนมองเห็นอนาคตที่ดีของประเทศชาติบ้างหรือไม่?

โดยในข้อ 3 มีคำถามย่อย คือ 

- เห็นด้วยกับรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาที่หมักหมมมาเป็นเวลานานด้วยการรื้อใหม่ ทำใหม่ , การวางแผนงานอย่างเป็นขั้นเป็นตอนเป็นระยะสั้น-กลาง-ยาว อาทิ การแก้ไขปัญหา IUU ,ICAO ฯลฯหรือไม่?

- เห็นด้วยกับการมียุทธศาสตร์ชาติ และแผนปฎิรูปประเทศ เพื่อให้การเมืองไทยในอนาคตมีประสิทธิภาพ มีธรรมาภิบาล เกิดความต่อเนื่องในการพัฒนาประเทศหรือไม่?

-การทำงานของทุกรัฐบาลต้องคำนึงถึงภาพรวมทั้งประเทศ คนทั้งประเทศ ทุกจังหวัด มิใช่ทำแต่ตามนโยบายพรรค ที่ได้หาเสียงไว้ หรือดูแลเฉพาะพื้นที่ฐานเสียงที่สนับสนุน รวมทั้งจะต้องทำงานตามยุทธศาสตร์ให้เกิดความต่อเนื่องใช่หรือไม่?

4. การเอาแนวทางจัดตั้งรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งในอดีต มาเปรียบเทียบ กับการจัดตั้งรัฐบาลในวันนี้ เป็นสิ่งที่ถูกต้องทั้งหมดหรือไม่? เพราะสถานการณ์บ้านเมืองก่อนที่ คสช. และรัฐบาลนี้จะเข้ามา เราได้พบเห็นแต่ความขัดแย้งความรุนแรง การแบ่งแยกประชาชนเป็นกลุ่มๆ เพื่อมาสนับสนุนทางการเมืองใช่หรือไม่?

5. รัฐบาล และการเมือง ที่มาจากการเลือกตั้งแบบประชาธิปไตย ที่ผ่านมาของไทย ได้แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพ มีธรรมาภิบาล และมีการพัฒนาประเทศ ที่มีความต่อเนื่อง ชัดเจนเพียงพอหรือไม่?

6. ข้อสังเกตเพื่อพิจารณา เหตุใดพรรคการเมือง นักการเมือง จึงออกมาเคลื่อนไหว ด้อยค่า คสช. รัฐบาล นายกรัฐมนตรี บิดเบือนข้อเท็จจริงในการทำงาน ในช่วงนี้อย่างมากผิดปกติ?

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ย้ำว่าอำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทนทั้งประเทศ อยากให้ทุกคนที่เป็นคนไทยได้เป็นผู้พิจารณาตัดสิน ประชาชนสามารถที่จะตอบคำถามทั้ง 6 ข้อ ผ่านทางช่องทางของกระทรวงมหาดไทย เหมือนที่ตอบคำถาม 4 ข้อที่ผ่านมา พร้อมย้ำว่าคำถามครั้งนี้ต้องการสื่อสารกับประชาชนโดยตรง ไม่ใช่กลุ่มการเมือง จึงขออย่านำไปเป็นประเด็นให้เกิดปัญหาขึ้นอีก

โดยประชาชนสามารถตอบคำถามนี้ผ่านช่องทางต่างๆ ของกระทรวงมหาดไทย ในกรุงเทพตอบได้ที่สำนักงานเขต, ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนด้านข้างทำเนียบรัฐบาล และกระทรวงมหาดไทย ขณะที่ในต่างจังหวัดไปตอบคำถามได้ที่ศูนย์ดำรงธรรม ทั่วประเทศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook