เปิดใจ ประธานชุมชนตีหมาจนตาย วอนสังคมเห็นใจ

เปิดใจ ประธานชุมชนตีหมาจนตาย วอนสังคมเห็นใจ

เปิดใจ ประธานชุมชนตีหมาจนตาย วอนสังคมเห็นใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (8 พ.ย.) เมื่อเวลา 16.00 น. ที่ลานจอดรถศาลแขวงจังหวัดนนทบุรี ถนนรัตนาธิเบศร์ ต.บางกระสอ อ.เมือง จ.นนทบุรี นายจินดา อายุ 47 ปี ผู้ต้องหาคดีทารุณกรรมสัตว์และทำให้เสียทรัพย์ จากกรณีใช้ไม้กระหน่ำตีสุนัขตาย 1 ตัว บาดเจ็บสาหัส 1 ตัว และ นางสุปราณี อายุ 47 ปี เจ้าของสุนัขสีน้ำตาลชื่อ สวย ได้เดินลงมาจากศาล หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยื่นฟ้องไป 2 สำนวน

ซึ่งผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา ซึ่งคดีอาญาระวางโทษจำคุก 2 ปี ปรับ 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แต่ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ จึงเหลือโทษจำคุก 1 ปีครึ่ง ปรับ 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

แต่เนื่องด้วยวันนี้มีการยื่นฟ้องไป 2 สำนวน จึงทำให้ไม่สามารถพิจารณาคดีได้เพราะเป็นทั้งคดีอาญา และคดีแพ่ง ต้องให้ทำการสืบเสาะคดีแพ่งและพิจารณาคดีจนเสร็จสิ้นก่อนจึงสามารถพิจารณาในคดีอาญาต่อไปได้ วันนี้ผู้ต้องหาจึงขอประกันตัวเป็นจำนวนเงิน 10,000 บาท ซึ่งศาลจะนัดพิจารณาคดีอีกครั้งในเวลาประมาณ 1 เดือนข้างหน้า

นายจินดา ผู้ต้องหา กล่าวว่า ตนเป็นประธานชุมชนที่มีผู้อยู่อาศัยค่อนข้างที่จะเยอะพอสมควร ในการเข้าออกตรงจุดนั้น และได้รับร้องเรียนว่าสุนัขตัวดังกล่าวมีการไล่กวดเด็กและผู้ใหญ่ ทำให้รถหกล้ม ตนจึงได้ตัดสินใจตอนแรกคิดว่าจะใช้ไม้แหย่มัน จากนั้นได้ตีไปหนึ่งที และมีสุนัขวิ่งเข้ามาตนไม่รู้ว่ามันจะมากัดไหมจึงใช้ไม้ตีไปที่อีกตัวหนึ่ง

จากนั้นได้ลากใส่รถแล้วเอาไปปล่อยที่คลองเจ็ก แล้วมันก็วิ่งหนีไปอีกตัวได้กลับมาหาเจ้าของมันและเขานำไปรักษา ตนอยากวอนให้สังคมเข้าใจตนบ้างตนต้องทำหน้าที่ของตน ตนไม่เข้าใจว่า พ.ร.บ.คุมครองสัตว์ จะใช้กฎหมายที่จะคุ้มกันคุ้มครองพอสมควร ตนอยากให้สังคมเข้าใจตนและลดคำประณามตน ครอบครัว และการทำมาหากินของตนด้วย

ตนไม่ใช่คนสำมะเลเทเมาอย่างที่เป็นข่าว ตนก็ทำหน้าที่ที่มีเกียรติเหมือนกัน ส่วนสุนัขที่เหลือตนคงไม่ได้ทำอะไรแล้วหลังจากนี้จะติดต่อกับมูลนิธิแทน ตนอยู่ที่นครพนมก็มีทานสุนัขบ้าง สกลนครก็มีบ้าง แต่ไม่ได้ทานมานับสิบปีแล้ว

ด้าน นางสุปราณี เจ้าของสุนัขชื่อสวย ที่ได้รับบาดเจ็บ กล่าวว่า เจ้าสวยหลังเกิดเหตุกลับมาที่บ้านที่เราอยู่ เคยพูดคุยกับคุณจินดาไปแล้วว่าจริงๆ แล้วหมาจะอาศัยอยู่แถวนั้น ตนเป็นคนดูแลมา 8 ปีแล้ว เขาเป็นคนโผงผางใช้อารมณ์ ตนไม่คิดว่าเหตุการณ์แบบนี้จะเกิดขึ้น เพราะเขาเป็นประธานหมู่บ้านแล้วเราก็เป็นลูกบ้าน เราเคยบอกเขาแล้วว่าถ้ามีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องหมาให้มาบอกเรา

วันที่ตนกลับมาตนเห็นแต่กองเลือด แต่ไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น มารู้อีกทีวันที่ 7 เลยไปถามพยานว่าเกิดอะไรขึ้นใครตีหมา ที่ป้อมยาม ตอนนี้เจ้าสวยอยู่กับหมอ หมอบอกว่ามีเลือดออกทางจมูก ทานข้าวได้ ตอนนี้ยังไม่ทราบค่ารักษาว่าเท่าไหร่ ต้องทำการรักษาให้เสร็จแล้วนำใบเสร็จมา

ตนกับคนตีได้เจอกันและพูดคุยกันเขายอมรับผิดว่าตีหมา เขาอ้างว่ามีลูกบ้านมาร้องเรียนเลยต้องจัดการ เขาก็ขอโทษจับมือกันและพูดคุยกัน เราก็เห็นใจเขาเพราะว่าเขาเป็นประธานหมู่บ้านถูกกดดัน แต่สิ่งที่แก้ปัญหามันไม่ใช่ ตนมาศาลวันนี้ในฐานะเป็นเจ้าของหมาตัวที่ 2 ที่จะเข้าไปช่วยและถูกตีด้วย จริงๆ หมาทำความเสียหายตนก็รับใช้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook