อยุธยาน้ำยังท่วมสูง ชาวบ้านวอนช่วย เจองูเห่า-ลมหนาวซ้ำเติม

อยุธยาน้ำยังท่วมสูง ชาวบ้านวอนช่วย เจองูเห่า-ลมหนาวซ้ำเติม

อยุธยาน้ำยังท่วมสูง ชาวบ้านวอนช่วย เจองูเห่า-ลมหนาวซ้ำเติม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้ว่าระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำน้อย และคลองสาขา จะลดลงอย่างต่อเนื่องทำให้ชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วมมานานหลายเดือนคลายความเครียด แต่ชาวบ้านโรง ตำบลสะพานไท อำเภอบางบาล ซึ่งอยู่ในทุ่งรับน้ำบางบาล จำนวนเกือบ 60 หลังคาเรือน กำลังได้รับความเดือดร้อนจากน้ำเจ้าพระยาที่ระบายเข้าไปเก็บไว้ เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมบ้านเรือนนอกคันกั้นน้ำ

โดยขณะนี้ชาวบ้านโรงเหล็กเกือบ 60 หลังคาเรือน อยู่ในสภาพถูกน้ำท่วมสูงเกือบถึงหลังคา ต้องหนุนยกพื้นให้สูงหนีน้ำไว้เก็บสิ่งของพักอาศัยชั่วคราว แต่ก็ต้องหวาดผวากับงูที่หนีน้ำท่วมเข้ามาหลบซ่อนในบ้าน โดยเฉพาะงูเห่าชุกชุมมาก และยังมาเจอลมหนาวพัดกระโชกแรงซัดน้ำเป็นลูกคลื่นขนาดใหญ่กระแทกบ้านเรือนที่จมน้ำ ทำให้ประตู หน้าต่าง พื้นบ้าน ถูกแรงลูกคลื่นซัดหลุดพังเสียหาย ชาวบ้านพยายามลากแพผักบุ้งมาเทียบป้องกันคลื่นแต่เอาไม่อยู่ และช่วงคลื่นลมแรงชาวบ้าน นักเรียนไม่กล้าที่จะออกเรือฝ่ากระแสลมแรง เพราะอันตรายเรืออาจล่มถึงแก่ชีวิตได้ ทำให้ชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วมต้องทิ้งบ้านเรือนไปนอนตามบ้านญาติ หรือ ริมถนนแทน

แต่เมื่อกระแสลมอ่อนลง ชาวบ้านต่างพาเข้าไปตรวจสอบพบว่าบ้านโรงกลายเป็นหมู่บ้านร้างกลางทุ่งรับน้ำไปแล้ว มองไปจุดไหนเห็นแต่บ้านจมน้ำ ไร้คนอยู่อาศัย สภาพประตูหน้าต่างหลุดแตกหักจากคลื่นลมซัด หากให้การช่วยเหลือขอเป็นการก่อสร้างศูนย์พักพิงกลางหมู่บ้านไว้หนีน้ำจะดีกว่า และเป็นไปได้ขอให้ช่วยซ่อมแซมยกบ้านหนีน้ำให้สูงขึ้น จะเป็นการแก้ปัญหาระยะยาวหากจะให้ทุ่งบางบาลเป็นทุ่งรับน้ำต่อไป เนื่องจากชาวบ้านส่วนใหญ่ฐานะยากจน ไม่มีเงินซ่อมแซมบ้านหรือยกให้สูงหนีน้ำได้

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ อยุธยาน้ำยังท่วมสูง ชาวบ้านวอนช่วย เจองูเห่า-ลมหนาวซ้ำเติม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook