11.11 “วันคนโสด” วัฒนธรรมสุดป๊อบของวัยรุ่นจีน

11.11 “วันคนโสด” วัฒนธรรมสุดป๊อบของวัยรุ่นจีน

11.11 “วันคนโสด” วัฒนธรรมสุดป๊อบของวัยรุ่นจีน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เวียนมาครบรอบอีกปีแล้วสำหรับวันที่ 11 เดือน 11 (พ.ย.) ที่ถือเป็น “วันคนโสด” (Singles Day) ของจีน โดยในภาษาจีนจะเรียกว่า “เทศกาลกวงกุ้น” (光棍节) ซึ่งคำว่า ‘กวงกุ้น’ (光棍) นอกจากจะมีความหมายว่า ท่อนไม้ ยังเป็นสแลงแปลว่า เป็นโสด ได้ด้วย และที่เรียกว่าวันที่ 11 เดือน 11 เป็นวันคนโสดก็เพราะตัวเลข 1 สี่ตัวดูเหมือนท่อนไม้สี่ท่อนนั่นเอง

เทศกาลนี้ยังมีชื่อเรียกอีกชื่อว่า “ซวงสืออีเจี๋ย” (双十一节) โดยคำว่า ‘ซวง’ (双) แปลว่า คู่, คำว่า ‘สืออี’ แปลว่า สิบเอ็ด เพราะประกอบด้วยตัวเลข 1 ถึงสี่ตัว (11.11)

โดยเทศกาลนี้มีที่มาไปเริ่มต้นจากกลุ่มนักศึกษาจีนจัดกิจกรรมกันภายในรั้วโรงเรียน ราวปี 1990 ซึ่งถือเอาวันนี้เป็นวันเฉลิมฉลอง เปิดโอกาสให้คนไร้คู่ได้ออกมาพบปะสังสรรค์ ทำความรู้จักกัน ก่อนต่อมาจะแพร่กระจายออกไปตามสื่อออนไลน์ ทำให้เทศกาลนี้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง กระทั่งกลายเป็นวัฒนธรรมสุดป๊อบอย่างหนึ่งในกลุ่มวัยรุ่นจีน

และเทศกาลนี้ก็ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นทุกปี อีกทั้งเหล่าคนไร้คู่ทั้งหลายยังฉลองชีวิตโสดด้วยการช็อปปิ้งซื้อของ รวมทั้งหาซื้อของขวัญให้คนที่แอบชอบ ทั้งตามร้านค้าทั่วไปและทางร้านค้าออนไลน์เป็นจำนวนมาก ซึ่งทางร้านค้าก็จะมีการจัดมหกรรมลดราคาสินค้าต่างๆ เพื่อความบันเทิงและส่งเสริมการขายกันด้วย

จนทำให้เว็บไซต์จำหน่ายสินค้าออนไลน์ชื่อดังและรายใหญ่สุดของจีนอย่าง อาลีบาบา  มียอดขายพุ่งกระฉุดตั้งแต่เริ่มเปิดรับคำสั่งซื้อเลยทีเดียว ซึ่งอาลีบาบายังมีอีกหนึ่งไฮไลท์คืองานเลี้ยงต้อนรับสู่เทศกาลคนโสด ที่ปีนี้จัดขึ้นที่ Mercedes-Benz Arena นครเซี่ยงไฮ้ และงานนี้ทุกปีจะมีเหล่าคนดังทั้งชาวจีนและต่างชาติมาร่วมงานด้วยมากมาย โดยปีนี้มีนักร้องชื่อดังอย่าง ฟาร์เรลล์ วิลเลียมส์ (Pharrell Williams) มาร่วมสร้างความบันเทิงด้วย

นอกจากนี้ แม้ว่าวันนี้จะเป็นวันคนโสดแต่ก็มีคู่รักหนุ่มสาวเลือกวันนี้เป็น “วันสละโสด” ของตนเองกันอีกด้วย อีกทั้งยังไม่ใช่แค่เหล่าคนไร้คู่ที่ออกมาพากันช็อปแหลกเท่านั้น คนที่มีคู่มีครอบครัวแล้วก็ถือโอกาสนี้ซื้อของเข้าบ้านด้วยเช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook