ต๋อย ไตรภพ เปิดครัวคุณต๋อย ผลักดันขนมไทยก้าวสู่ตลาดสากล

ต๋อย ไตรภพ เปิดครัวคุณต๋อย ผลักดันขนมไทยก้าวสู่ตลาดสากล

ต๋อย ไตรภพ เปิดครัวคุณต๋อย ผลักดันขนมไทยก้าวสู่ตลาดสากล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายไตรภพ ลิมปพัทธ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บอร์น แอนด์ แอสโซซิเอทด์ จำกัด ผู้ผลิตรายการโทรทัศน์ ยอมควักทุนพัฒนาบรรจุภัณฑ์ดีไซน์ทันสมัย เพื่อผลักดันขนมไทยก้าวสู่ตลาดสากล แต่ยังคงรักษาเอกลักษณ์เรื่องรสชาติความอร่อย และคุณค่าความเป็นไทย ซึ่งงาน “ครัวคุณต๋อย รักษ์ขนมไทย” ณ เอ็มซีซี ฮอลล์ ชั้น 4 เดอะมอลล์บางกะปิ

เจ้าตัวได้เปิดเผยว่า จากประสบการณ์การผลิตรายการอาหาร “ครัวคุณต๋อย” และการจัดงาน “ครัวคุณต๋อย” ซึ่งนำผู้ประกอบการอาหารคาวหวานมาเปิดร้านแนะนำและจำหน่ายให้แก่ประชาชนผู้สนใจ ทำให้พบข้อจำกัดหลายๆ ด้านที่ทำให้ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ซึ่งประกอบธุรกิจในลักษณะเอสเอ็มอีไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร จึงมีแนวคิดที่จะช่วยยกระดับธุรกิจอาหารไทยให้มีการเติบโตอย่างยั่งยืนและพัฒนาไปสู่มิติการเป็นครัวของโลก (Kitchen of the World) ตามนโยบายของรัฐบาล

“สำหรับอาหารไทยประเภทหนึ่งที่มีคุณค่าทั้งในแง่รสชาติความอร่อยและความเป็นเอกลักษณ์ไทยคือ ขนมหวานไทยดั้งเดิมประเภทต่างๆ ที่หารับประทานยากและมีผู้ประกอบการเพียงไม่กี่รายเท่านั้น เช่น ขนมจีบนก ขนมกะลา ขนมมงกุฎเพชร ขนมเปียกปูนขาว ขนมสาลี่มะพร้าว ข้าวตอกตั้ง และอื่นๆ อีกมากมาย”

“ขณะเดียวกันยังมีขนมไทยบางประเภทที่ต้องสูญหายไปจากตลาดเพราะมีขั้นตอนและกระบวนการทำที่ค่อนข้างซับซ้อนและไม่มีผู้สานต่อ เช่น ขนมเห็ดโคนซึ่งมีประวัติความเป็นมายาวนานถึง 50 ปี เป็นต้น ในปี 2560 บริษัทฯ จึงมีแนวคิดการจัดงาน “ครัวคุณต๋อย รักษ์ขนมไทย” ซึ่งเป็นการรวบรวมร้านขนมไทยดั้งเดิมที่มีชื่อเสียงและหารับประทานยากจำนวน 80 รายมาออกร้านภายใต้แนวคิด “ของหวาน ของว่าง ของขวัญ” บนพื้นที่ 3 พันตารางเมตร ณ เอ็มซีซี ฮอลล์ ชั้น 4 เดอะ มอลล์ บางกะปิ ในระหว่างวันที่ 23-26 พ.ย.60 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมตลาดขนมไทยให้ผู้บริโภคได้รู้จักและเห็นคุณค่าซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์หนึ่งของชาติไทย”

“ก่อนการจัดงานครั้งนี้ผมใช้เวลาประมาณ 1 ปีที่จะหาแนวทางการทำตัวอย่างให้ผู้ประกอบการเห็นว่า หากมีการปรับตัวอย่างจริงจังแล้ว ย่อมสามารถทำให้ขนมไทยมีความเฟื่องฟู หรูหรา และดูดีได้ เพราะขนมไทยมีความโดดเด่นอยู่แล้วในเรื่องของรสชาติความอร่อยอันเนื่องมาจากการคัดสรรวัตถุดิบต่างๆ ก่อนนำมาทำเป็นขนมไทยประเภทต่างๆ จนในที่สุดจึงมีความคิดตกผลึกว่าการที่จะยกระดับขนมไทยสามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยการเพิ่มมูลค่าให้ขนมไทยโดยเริ่มจากการจัดทำบรรจุภัณฑ์ให้มีความสวยงามและสามารถนำไปใช้ประโยชน์ด้านต่างๆ ได้ในภายหลัง”

นายไตรภพ กล่าวด้วยว่า ตลาดอาหารไทยมีการเติบโตมากในแง่ปริมาณของอาหารที่มีรสชาติไม่อร่อยเท่าที่ควรและแข่งขันกันในด้านราคาเป็นหลักทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกไม่มากนัก แต่หากผู้บริโภคมีทางเลือกในเรื่องของรสชาติมากขึ้นตลาดอาหารย่อมมีการเติบโตในเชิงคุณภาพและจะมีมาตรฐานสูงขึ้น เพราะผู้บริโภคมีความรู้และเท่าทันผู้ประกอบการเพิ่มมากขึ้นจากอดีตที่ผ่านมา

ผู้ประกอบการยังจำเป็นต้องปรับตัวให้ทันตามพฤติกรรมผู้บริโภคยุคปัจจุบันที่เน้นการใช้งานโซเชียลมีเดียและเทคโนโลยีต่างๆ มากขึ้น บริษัทฯ จึงมีการใช้ช่องทางโซเชียลมีเดียเพื่อให้ความรู้และส่งเสริมผู้ประกอบการอาหารได้มีโอกาสขยายตลาดผ่านทั้งช่องทางไลน์ @kktshop เฟซบุ๊ก ครัวคุณต๋อย และแอปพลิเคชั่น ครัวคุณต๋อย โดยในปี 2561 ยังมีแนวคิดที่จะพัฒนาโซลูชั่นการเปิดร้านอาหารให้ประสบความสำเร็จภายใต้ชื่อ “Restaurant Solutions” เพื่อเป็นช่องทางให้ผู้ประกอบการและผู้สนใจธุรกิจอาหารได้มีโอกาสศึกษาแนวทางต่างๆ ในการพัฒนาตนเองเพื่อสร้างความสำเร็จในอนาคต

ทั้งนี้ ภายในงาน “ครัวคุณต๋อย รักษ์ขนมไทย” ยังจะมีการจำหน่ายขนมไทยดั้งเดิมในบรรจุภัณฑ์กล่องพิมพ์ลายดอกไม้ไทย 3 แบบ 3 ลวดลายที่มีการออกแบบพิเศษ โดยรายการ “ครัวคุณต๋อย” ได้คัดสรรสุดยอดขนมไทย 27 ชนิด จาก 24 ร้านชื่อดังมาบรรจุในกล่องดังกล่าว เช่น ขนมกุฎีจีน ร้านขนมกุฎีจีน ธนูสิงห์, ขนมหน้านวล ร้านขนมบ้านอัยการ, ขนมสัมปันนี ร้านบัวขวัญ, ขนมโก๋ ร้านนิดเบเกอรี่ ตลาดน้ำดอนหวาย, กลีบลำดวน ร้านเครือทิพย์, กล้วยตากพลังแสงอาทิตย์ ร้านจิราพร พิษณุโลก, ถั่วตัด ร้านชนม์ณิฌาถั่วตัด เป็นต้น    

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook