สวยสุดประณีต 6 นศ.จีนสร้างแบบจำลองพระราชวังต้องห้าม

สวยสุดประณีต 6 นศ.จีนสร้างแบบจำลองพระราชวังต้องห้าม

สวยสุดประณีต 6 นศ.จีนสร้างแบบจำลองพระราชวังต้องห้าม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักศึกษาชาวจีนสร้างแบบจำลองพระราชวังต้องห้าม อัตราส่วน 1:1,000 บนแผ่นไม้ขนาด 1.8 เมตร ประณีตละเอียดอ่อนราวกับจับย้ายของจริงมาย่อส่วนวาง

สำนักข่าวประเทศรายงานว่า เมื่อเร็วๆ นี้ กลุ่มนักศึกษาจำนวน 6 คนของมหาวิทยาลัยชนชาติต้าเหลียน ได้สร้างแบบจำลองพระราชวังต้องห้ามหรือกู้กง (故宫) ที่ตั้งอยู่ใจกลางกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน ในอัตราส่วน 1:1,000 ของของจริง บนแผ่นไม้กระดานขนาด 1.8 เมตร

โดยนักศึกษากลุ่มดังกล่าวใช้เวลาในการสร้าง 1 เดือน ซึ่งแบบจำลองนี้ครบสมบูรณ์และประณีตละเอียดอ่อนชวนน่าทึ่งเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นหน้าต่างแต่ละบาน กระเบื้องหลังคาแต่ละแผ่น บันไดแต่ละขั้น ล้วนมองเห็นรายละเอียดได้อย่างชัดเจน

ทั้งนี้ พระราชวังต้องห้ามเป็นพระราชวังหลวงในสมัยช่วงกลางราชวงศ์หมิงจนกระทั่งสิ้นสุดราชวงศ์ชิง ใช้เวลาก่อสร้าง 14 ปี มีอาณาเขตกว้างใหญ่ครอบคลุมพื้นที่กว่า 720,000 ตารางเมตร ประกอบไปด้วยพระตำหนักและห้องหับจำนวนมาก รวมทั้งยังมีหอสมุด สวน ลานกว้าง ทางเดินเชื่อมกัน คูวังและกำแพงที่สูงถึง 11 เมตรล้อมรอบ

ส่วนชื่อพระราชวังต้องห้ามนั้นถอดความมาจากภาษาจีนว่า จื่อจิ้นเฉิง (紫禁城) ซึ่งแปลว่า เมืองต้องห้ามสีเลือดหมู ด้วยเหตุที่ว่าพระราชวังแห่งนี้ห้ามสามัญชนบุคคลภายนอกเข้าไปโดยเด็ดขาด และสีเลือดหมูนั้นเป็นสีของพระตำหนักภายในพระราชวัง

เมื่อปี 2530 ยูเนสโกได้ประกาศให้พระราชวังต้องห้ามเป็นมรดกโลก โดยขึ้นทะเบียนร่วมกันกับพระราชวังเสิ่นหยาง นอกจากนี้พระราชวังต้องห้ามยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ สวยสุดประณีต 6 นศ.จีนสร้างแบบจำลองพระราชวังต้องห้าม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook