อีกหนึ่งสัญญาณโลกร้อน หมีขั้วโลกหลายร้อยรวมตัวบนเกาะในอาร์กติก

อีกหนึ่งสัญญาณโลกร้อน หมีขั้วโลกหลายร้อยรวมตัวบนเกาะในอาร์กติก

อีกหนึ่งสัญญาณโลกร้อน หมีขั้วโลกหลายร้อยรวมตัวบนเกาะในอาร์กติก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นที่ฮือฮาของนักท่องเที่ยวบนเรือที่กำลังเคลื่อนผ่านดินแดนอาร์กติกในพื้นที่เขตปกครองชูคอตคาแห่งเขตสหพันธ์ตะวันออกไกลของรัสเซีย หลังได้เห็นการรวมตัวกันของหมีขั้วโลก 200 กว่าตัว บนเนินเขาน้ำแข็ง โดยนาย Alexander Gruzdev ผู้อำนวยการเกาะแรงเกล (Wrangel Island) กล่าวว่า นี่เป็นสถานการณ์ที่แปลกประหลาดมาก

หมีเหล่านี้มารวมตัวกันเพื่อกินซากวาฬหัวคันศรที่ขึ้นมาเกยตื้นที่หาด จากนั้นก็พักผ่อนอยู่รอบๆ แหล่งอาหารหนักหลายสิบตันที่มากพอให้พวกมันกินได้นานหลายเดือนตัวนี้ และนักวิทย์ฯ สังเกตเห็นว่าพวกมันหลายตัวเป็นครอบครัวเดียวกัน

นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ หมายถึงน้ำแข็งที่เป็นบ้านของหมีขั้วโลกได้เริ่มละลายลงเรื่อยๆ ตั้งแต่ช่วงต้นปี ทำให้หมีขั้วโลกต้องใช้เวลาอยู่บนบกนานมากขึ้น และความหนาแน่นที่มากขึ้นของหมีบนฝั่งจะส่งผลให้พวกมันต้องเผชิญกับการแย่งอาหารเล็กๆ น้อยๆ มากขึ้น ขณะเดียวกันชาวบ้านก็มีความเสี่ยงได้รับผลกระทบจากสัตว์หิวโหยที่เข้ามาในหมู่บ้านด้วย

เกาะแรงเกล อยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเขตปกครองชูคอตคา เป็นสถานที่ที่หมีขั้วโลกจะมาพักอาศัยหลังน้ำแข็งละลายในช่วงต้นเดือนสิงหาคมถึงเดือนพฤศจิกายน นอกจากนี้ ที่นี่ยังเป็นศูนย์กลางการให้กำเนิดสมาชิกใหม่ที่นับว่ามีความหนาแน่นสูงมากที่สุดในอาร์กติก

ข้อมูลการศึกษาแสดงให้เห็นว่า หากเทียบกับเมื่อ 20 ปีก่อน หมีขั้วโลกในปัจจุบันจะใช้เวลาอยู่ที่เกาะแรงเกลนานขึ้น โดยเป็นเวลาประมาณ 1 เดือนขึ้นไป เพราะ “ช่วงเวลาที่น้ำแข็งเริ่มละลายมาถึงเร็วขึ้น บวกกับช่วงเวลาที่ไม่มีน้ำแข็งก็กินเวลานานยาวนานยิ่งขึ้น” นอกจากนี้การที่น้ำแข็งละลายเร็วขึ้นอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้จำนวนหมีขั้วโลกที่มาพักอยู่ที่นี่เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

 

 

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ อีกหนึ่งสัญญาณโลกร้อน หมีขั้วโลกหลายร้อยรวมตัวบนเกาะในอาร์กติก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook