ยิ่งใหญ่ตระการตา นางรำขอนแก่นนับหมื่น บวงสรวงเมือง 220 ปี

ยิ่งใหญ่ตระการตา นางรำขอนแก่นนับหมื่น บวงสรวงเมือง 220 ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวจังหวัดขอนแก่นพร้อมใจออกมาสวมผ้าซิ่นอีสาน พร้อมใส่เสื้อเหลือง รำบวงสรวง 10 สิ่งศักดิ์สิทธิ์ เฉลิมฉลองก่อตั้งเมือง 220 ปี

(28 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณศาลเจ้าพ่อหลักเมืองขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย นางสิริพร จังตระกุล นายกเหล่ากาชาดจังหวัด พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ และประชาชนชาวขอนแก่น กว่า 60,000 คน ร่วมกันเปิดงานพิธีรำบวงสรวงศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ในโอกาสครบรอบก่อตั้งจังหวัดขอนแก่น ครบ 220 ปี

โดยมีนางรำจากทั้ง 26 อำเภอของจังหวัด พร้อมใจกันสวมใส่ชุดรำด้วยผ้าไหมไทยที่เป็นแบบเดียวกัน แยกเป็นผู้ชายจะสวมสีเสื้อเหลืองดอกคูน กางเกงดำ ผ้าขาวม้า คาดเอว ส่วนผู้หญิงสวมเสื้อสีดอกคูน ผ้าซิ่นดำ หรือผ้าซิ่นลายมัดหมี่สีเข้ม สไบโทนสีดำ พร้อมติดดอกคูนด้านซ้าย โดยมีผู้มาลงทะเบียนเพื่อร่วมรำที่สำนักงานวัฒนธรรมจัง หวัดจำนวน 49,000 คน

แต่เมื่อถึงเวลาจริงมีผู้มาร่วมรำบวงสรวงเกือบกว่า 60,000 คน โดยการรำครั้งนี้มีชื่อว่า รำดอกคูนเสียงแคน ซึ่งเป็นท่ารำประจำจังหวัดขอนแก่น มีนางรำจากทุกอำเภอของจังหวัดขอนแก่น เดินทางมาร่วมกันฟ้อนรำ จุดศูนย์กลางของการรำจะอยู่ที่ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองขอนแก่นเป็นศูนย์กลาง

โดยได้ปิดถนนรอบศาลเจ้าพ่อหลักเมืองทั้งหมด 5 เส้นทาง ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ตั้งลำโพงกระจายเสียงเป็นจุดๆ เพื่อให้สามารถฟ้อนรำตามเสียงเพลงได้อย่างสวยงาม พร้อมเพรียงกันทั้งหมด ซึ่งในปีนี้มีประชาชนมาร่วมรำบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง เพื่อความเป็นสิริมงคลมากกว่าปีที่ผ่านมา

กิจกรรมรำบวงสรวง 10 สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองขอนแก่น ฉลอง 220 ปี และเทิดพระเกียรติสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เนื่องในงานเทศกาลไหมสากล และประเพณีผูกเสี่ยว และงานกาชาดจังหวัดขอนแก่น ประจำปี 2560 จัดขึ้นในวันที่ 28 พฤศจิกายน 2560 ซึ่งจะมีนางรำ-นายรำ นับแสนคนมาร่วมในกิจกรรมครั้งนี้ โดยเพลงที่ใช้ในการรำ 3 เพลง ความยาว 19 นาที ประกอบด้วยเพลง 1. ขอนแก่นวันนี้ 2.ฟ้อนผูกเสี่ยว 3.ดอกคูนเสียงแคน หลังจากที่ฟ้อนรำเสร็จแล้ว ได้มีการจุดพลุจำนวน 410 นัด เพื่อฉลองการจัดงานในครั้งนี้ด้วย

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ยิ่งใหญ่ตระการตา นางรำขอนแก่นนับหมื่น บวงสรวงเมือง 220 ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook