ปล่อยตัว 15 แกนนำค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาแล้ว

ปล่อยตัว 15 แกนนำค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาแล้ว

ปล่อยตัว 15 แกนนำค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

15 แกนนำและชาวบ้านเครือข่ายคนสงขลา-ปัตตานี ไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหิน ได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำแล้ว

(29 พ.ย.) หลังจากที่ศาลจังหวัดสงขลาอนุญาตให้ประกันตัว 15 ผู้ต้องหา ที่เป็นแกนนำและกลุ่มชาวบ้านเครือข่ายคนสงขลา-ปัตตานี ไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหินเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา และเป็นการปล่อยตัวโดยไม่มีเงื่อนไขและใช้ตำแหน่งของอาจารย์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และอาจารย์มหาวิทยาลัยทักษิณจำนวน 6 คน ยื่นค้ำประกันแทนเงินสด ล่าสุด แกนนำและชาวบ้านทั้ง 15 คนได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำ จ.สงขลาแล้ว หลังจากที่ถูกควบคุมตัวอยู่ประมาณ 53 ชั่วโมง โดยเดินทางเรียงแถวออกมาจากประตูด้านหน้าเรือนจำ ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาอย่างหนักและมายืนชูมือแสดงออกเชิงสัญลักษณ์พร้อมที่จะสู้ต่อไป ท่ามกลางความดีใจของชาวบ้านทั้งในอ.เทพาและที่เดินทางมาจาก อ.ปากบารา จ.สตูล ซึ่งมาปักหลักรอฟังผลอยู่ที่เรือนจำจ.สงขลาตลอดทั้งวันและยืนรอมอบดอกกุหลาบเพื่อเป็นกำลังใจรวมทั้งมีการสวมกอดกันบางคนถึงกับร่ำให้ด้วยความดีใจ

ด้าน นายเอกชัย อิสระทะ เลขาธิการคณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชนภาคใต้ หนึ่งในแกนนำที่ถูกจับกุมบอกว่า ท่าทีหลังจากนี้จะมีการนัดหารือกับแกนนำและชาวบ้านอีกครั้งหนึ่ง เกี่ยวกับแนวทางการเคลื่อนไหวหลังจากนี้ว่าจะเป็นอย่างไร

ขณะที่ นายดิเรก เหมนคร ชาวบ้านในพื้นที่ อ.เทพา แกนนำอีกคน ระบุว่า ไม่เห็นด้วยกับการกระทำของเจ้าหน้าที่ในครั้งนี้และเป็นการละเมิดสิทธิ์เพราะแม้ที่จริงแล้ว ชาวบ้านต้องการที่จะไปยื่นหนังสือให้กับนายกรัฐมนตรีแต่กลับถูกเจ้าหน้าที่จับกุม ทั้งที่ชาวบ้านพร้อมที่จะเจรจา โดยหลังจากนี้ทั้ง 15 คน จะต้องมารายงานตัวตามที่ศาลจังหวัดสงขลานัดหมายซึ่งครั้งแรกในวันที่ 12 ธันวาคมนี้

นอกจากนี้ จากการเปิดบัญชีธนาคาร "กองทุนสู้คดีเทใจให้เทพา" เพื่อระดมทุนมาช่วยเหลือในเรื่องหลักทรัพย์ หากในวันนี้ศาลไม่ให้ประกันตัวปรากฏว่าจนถึง 3 ทุ่ม มีเงินโอนเข้ามาช่วยเหลือแกนนำแล้วกว่า 570,724 บาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook