อุทาหรณ์เด็ก 2 ขวบโดนพิษแมลงก้นกระดก ขาบวม-ไข้สูงหวิดช็อก

อุทาหรณ์เด็ก 2 ขวบโดนพิษแมลงก้นกระดก ขาบวม-ไข้สูงหวิดช็อก

อุทาหรณ์เด็ก 2 ขวบโดนพิษแมลงก้นกระดก ขาบวม-ไข้สูงหวิดช็อก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พ่อแม่ชาวกำแพงเพชรเตือนเป็นอุทาหรณ์ ลูกชาย 2 ขวบโดนพิษแมลงก้นกระดก ทำขาบวมเป่ง หมอต้องเจาะขาระบายน้ำเหลือง

(30 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นายจักรพงษ์ อายุ 26 ปี และภรรยา โดยระบุว่า "น้องพอร์ช" ลูกชายวัย 2 ขวบ โดนพิษของแมลงก้นกระดก บริเวณขาด้านขวา ทำให้มีอาการขาบวมใหญ่ มีแผลพุพองน่าหวาดกลัว และมีไข้สูงถึง 40 องศาเซลเซียส เข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลกรุงเทพพิษณุโลก ล่าสุดอาการดีขึ้นแล้ว

พ่อของน้องพอร์ช เปิดเผยว่า เมื่อประมาณวันที่ 24 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ตนกับภรรยาสังเกตเห็นแผลแมลงกัดต่อยที่ขาขวาของลูกชาย จึงได้ใช้ยาทาแก้แมลงกัดต่อยเป็นการปฐมพยาบาลเบื้องต้น แต่พอตกดึกน้องกลับมีไข้สูงจึงพาไปพบแพทย์สถานพยาบาลใกล้บ้านใน จ.กำแพงเพชร กระทั่งไข้ลดลง แต่ผ่านไปเพียง 1 วัน ก็พบว่าขาขวาของน้องเริ่มบวมแดง และแผลพุพองเริ่มใหญ่ขึ้น อีกทั้งกลับมามีไข้สูงเกือบ 40 องศาเซลเซียส จึงได้พามารักษาตัวที่โรงพยาบาลกรุงเทพพิษณุโลก

แพทย์ได้ตรวจดูอาการและวัดขนาดอาการบวมของขา พบว่าแผลพุพองขยายใหญ่ขึ้น และขาของน้องมีอาการบวมเฉลี่ย 1 เซนติเมตรต่อชั่วโมง คุณหมอจึงได้ทำการผ่าตัดเปิดแผล เพื่อระบายน้ำเหลืองและลดอาการบวมของขา จนล่าสุดแผลเริ่มแห้งทางคุณหมอได้เย็บปิดบาดแผล จนอาการของน้องพอร์ชเริ่มดีขึ้นตามลำดับ

นับว่ายังเคราะห์ดีที่ตนและครอบครัวสังเกตเห็นอาการของน้องได้อย่างรวดเร็ว จึงพามาพบแพทย์ได้ทันเวลา หากปล่อยทิ้งไว้ ลูกชายอาจมีไข้ขึ้นสูง หรือแผลติดเชื้อ ถึงขั้นช็อคและเสียชีวิตได้

พ่อน้องพอร์ช ฝากเตือนไปยังพ่อแม่ผู้ปกครองที่มีเด็กเล็กอยู่ในบ้าน ให้ระวังแมลงก้นกระดกในช่วงกลางคืน ควรเปิดไฟเฉพาะเท่าที่จำเป็น โดยเฉพาะควรปิดไฟห้องนอน เพราะแมลงก้นกระดกมักชอบออกมาเล่นแสงไฟตามบ้าน ควรหลีกเลี่ยงการปัดหรือบีบตัวแมลงที่มาเกาะตามตัว ควรใช้วิธีเป่าแมลงให้หลุดออกไปเองโดยไม่ต้องจับโดนตัวแมลง

ส่วนก่อนเข้านอนควรปัดที่นอน หมอน มุ้ง ผ้าห่ม ก่อน เพื่อป้องกัน หากสัมผัสถูกตัวของแมลงก้นกระดก ให้รีบล้างด้วยน้ำเปล่า หรือน้ำสบู่ และประคบเย็น สังเกตอาการและการเปลี่ยนแปลงที่ผิวหนัง ถ้าเกิดเพียงรอยแดงเล็กน้อยสามารถหายเองได้ใน 2-3 วัน ไม่จำเป็นต้องทายาใด แต่ถ้าอาการผื่นเป็นมากขึ้นหรือมีตุ่มน้ำพองเกิดขึ้นควรรีบไปพบแพทย์ทันที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook