ศาลยกฟ้อง "หญิงไก่" คดีค้ามนุษย์ไม่เข้าข่ายผิด

ศาลยกฟ้อง "หญิงไก่" คดีค้ามนุษย์ไม่เข้าข่ายผิด

ศาลยกฟ้อง "หญิงไก่" คดีค้ามนุษย์ไม่เข้าข่ายผิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลอาญายกฟ้อง "หญิงไก่" คดีค้ามนุษย์ ลวงเด็กสาวอายุ 16 ใช้งานไม่จ่ายค่าจ้าง  ระบุหลักฐานยังไม่เข้าข่ายความผิด

ศาลอาญารัชดา อ่านคำพิพากษา ในคดีค้ามนุษย์ ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีค้ามนุษย์ 2 เป็นโจทก์ฟ้อง นางมณตา หรือ หญิงไก่ อายุ 60 ปี  เป็นจำเลยในความผิดฐานค้ามนุษย์ จากกรณี เมื่อช่วงต้นเดือน พ.ค. 2551 - 30 พ.ย. 2553 ต่อเนื่องกัน จำเลยได้ฉ้อฉล หลอกลวง น.ส.หน่อย (นามสมมุติ)

โดยผู้เสียหาย อายุ 16 ปีเศษ อ้างว่า เป็นคนใจบุญ ชอบช่วยเหลือคนยากจน จึงชักชวนผู้เสียหายไปทำงานที่กรุงเทพ จะให้เงินเดือนๆละ 5 พันบาท พร้อมอุปการะส่งเสียให้เรียน และส่งเงินให้ทางบ้าน จนหลงเชื่อยอมไปทำงานกับจำเลย จำเลยจึงพาผู้เสียหายจาก จ.แม่ฮ่องสอน มาอยู่กับจำเลยที่ ประชานิเวศน์คอนโดฯ แต่กลับบังคับให้ผู้เสียหายทำงานเป็นแม่บ้าน หรือคนรับใช้ ตั้งแต่เวลา 05.00 -  22.00 น.ทุกวันโดยไม่มีวันหยุดและไม่จ่ายค่าจ้าง 

ศาลพิเคราะห์คำเบิกความและพยานหลักฐานทั้งสองฝ่ายนำสืบหักล้างกันแล้วเห็นว่า พยานหลักฐานที่โจทก์นำสืบมายังรับฟังไม่ได้ว่า จำเลยได้กระทำการข่มขืนใจ บังคับใช้แรงงานคล้ายเอาคนมาเป็นทาส จึงไม่ครบองค์ประกอบความผิดฐานค้ามนุษย์ตามฟ้อง ส่วนที่โจทก์ขอให้จำเลยชดใช้ค่าสินไหมทดแทนนั้น การชดใช้ต้องเป็นกรณีที่ศาลพิพากษาว่ากระทำผิด กรณีนี้ศาลจึงไม่อาจมีคำสั่งให้ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนได้พิพากษายกฟ้อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook