อาจารย์ คฑา จัดกิจกรรม ปีท่องเที่ยววิถีไทย อเมซิ่ง ไทยแลนด์ 2018

อาจารย์ คฑา จัดกิจกรรม ปีท่องเที่ยววิถีไทย อเมซิ่ง ไทยแลนด์ 2018

อาจารย์ คฑา จัดกิจกรรม ปีท่องเที่ยววิถีไทย อเมซิ่ง ไทยแลนด์ 2018
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงเข้าหน้าหนาว ปลายปีแบบนี้ สำหรับใครที่มีแพลนอยากจะไปท่องเที่ยวแต่ไม่อยากจะไปไกลมากนัก อาจารย์ คฑา ชินบัญชร นักพยากรณ์ไพ่ยิปซีและฮวงจุ้ยชื่อดัง ร่วมกับ กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน 2 ได้จัดโครงการแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวที่ไม่ไกลจากกรุงเทพมหานคร ชวนเที่ยวกับกิจกรรม ปีท่องเที่ยววิถีไทย อเมซิ่ง ไทยแลนด์ 2018 ขอแนะนำสถานที่ท่องเที่ยววิถีชุมชนลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา-ป่าสัก ที่ไม่ไกลเกินไปใน จังหวัด อ่างทอง, จังหวัด สิงห์บุรี, จังหวัด ชัยนาท และจังหวัด ลพบุรี จะเดินทางไปกลับ หรือนอนค้างสักคืนสองคืน เพื่อสัมผัสความเป็นอยู่แบบวิถีชุมชนก็ยังสบายๆ

สำหรับตอนที่1นี้ เราจะพาทุกท่าน ไปเที่ยวกับ2 จังหวัดแรกที่ไม่ขับรถออกจากกทม. เพียงไม่กี่ชมก็ชิวได้กับ ศูนย์ตุ๊กตาชาววังบ้านบางเสด็จ อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง เป็นโครงการที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงมีพระราชดำริให้จัดตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2519 ตั้งอยู่ภายในบริเวณวัดท่าสุทธาวาส ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาซึ่งมีทัศนียภาพโดยรอบร่มรื่นและสวยงาม เป็นอาคารทรงไทย 2 ชั้น ชื่อว่า “คุ้มสุวรรณภูมิ” ชั้นบนแสดงนิทรรศการพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ พร้อมด้วยพระบรมวงศานุวงศ์ ชั้นล่างเป็นที่ทำการของกลุ่มปั้นตุ๊กตาชาววัง มีการจัดแสดงผลงานผลิตภัณฑ์ OTOP ของจังหวัดอ่างทอง ชมการปั้นตุ๊กตาชาววัง เช่น การละเล่นของเด็กไทย วงมโหรีปี่พาทย์ สุภาษิตคำพังเพยไทย หรือรูปผลไม้ไทยหลากหลายชนิด

หมู่บ้านทำกลอง ต.เอกราช อ.ป่าโมก เป็นหมู่บ้านผลิตกลองที่มีชื่อเสียงและดีที่สุดในประเทศไทย ชาวบ้านริเริ่มผลิตกลองตั้งแต่ พ.ศ.2470 โดยใช้ไม้ฉำฉามาทำกลองเพราะเป็นไม้เนื้ออ่อนที่สามารถขุดเนื้อไม้ได้ง่าย และ หนังวัว ที่ต้องเตรียมไว้สำหรับขึงทำหน้ากลอง ชมกรรมวิธีการทำกลองซึ่งหาชมได้ยากยิ่งในปัจจุบัน ตั้งแต่กลึงท่อนไม้ ,การฝังหมุด จะได้เห็นถึงฝีมือการทำที่มีคุณภาพ ประณีต สวยงาม และยังสามารถซื้อกลับบ้านได้อีกด้วย

ชุมชนลาวแง้ว บ้านทองเอน อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี ความพิเศษของชุมชนนี้คือ มีบรรพบุรุษเป็นชาวลาว จากหัวเมืองแถบหลวงพระบาง เนื่องมาจากสงครามศึกเมื่อมาเที่ยวชมบ้านทองเอน จะได้สัมผัสกับวัฒนธรรมที่ผสมผสานระหว่างชาวไทยและชาวลาว จะเป็นการพูดภาษาท้องถิ่น การดำเนินชีวิต อาหารพื้นเมือง และประเพณีต่างๆ ที่พิเศษไม่เหมือนที่ใด และมีรถรางพาชม ต้นจำปาร้อยปี ,ไหว้หลวงพ่อดีศักดิ์สิทธิ์ ที่วัดกลาง, ชมเจดีย์ทรงระฆัง ที่วัดไผ่ดำ, ชมกอไผ่ดำ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของหมู่บ้าน เยี่ยมชมกลุ่มแม่บ้านทำปลาส้ม, ลงเรือเก็บดอกบัวไหว้พระ สานพัดจีน พัดใบตำลึง เยี่ยมชมโรงทำน้ำอ้อย, กินข้าวนั่งโตกพาแลง เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีประเพณีที่หาชมได้ยาก เช่น งานม่วนซื่นหมู่เฮาไทย-ลาวแง้ว ทองเอน บุญเบิกบ้านเดือน 6 เป็นต้น รับรองได้ว่ามาเยือนบ้านลาวแง้ว ทองเอน จะได้สัมผัสกับความเป็นลาวแง้วแบบดั่งเดิม และได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากชาวลาวแง้วอย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook