อาจารย์ คฑา จัดกิจกรรม ปีท่องเที่ยววิถีไทย อเมซิ่ง ไทยแลนด์ 2018 ตอนที่ 2

อาจารย์ คฑา จัดกิจกรรม ปีท่องเที่ยววิถีไทย อเมซิ่ง ไทยแลนด์ 2018 ตอนที่ 2

อาจารย์ คฑา จัดกิจกรรม ปีท่องเที่ยววิถีไทย อเมซิ่ง ไทยแลนด์ 2018 ตอนที่ 2
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาจารย์ คฑา ชินบัญชร นักพยากรณ์ไพ่ยิปซีและฮวงจุ้ยชื่อดัง ร่วมกับ กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน 2 ชวนเที่ยวกับกิจกรรม ปีท่องเที่ยววิถีไทย อเมซิ่ง ไทยแลนด์ 2018  ขอแนะนำสถานที่ท่องเที่ยววิถีชุมชนลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา-ป่าสัก ที่ไม่ไกลเกินไปใน ไม่ว่าจะเป็นจังหวัด อ่างทอง, จังหวัด สิงห์บุรี,จังหวัด ชัยนาท และจังหวัด ลพบุรี จะเดินทางไปกลับหรือนอนค้าง ก็ชิวได้ตามสไตล์ เมื่อตอนที่1 เราได้พาทุกท่านไปเที่ยวกับ 2 จังหวัด แรกกันไปแล้ว กับจังหวัด อ่างทอง และ จังหวัด สิงห์บุรี

หากว่ายังมีที่เที่ยวอีก2 จังหวัด ที่อยู่ใน กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน 2 ที่ไม่ไกลจากกทม. ที่มีจุดเด่น และสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจไม่แพ้กัน นั่นก็คือ จังหวัด ชัยนาท และ จังหวัด ลพบุรี สถานที่แรก ชุมชนวัฒนธรรมลาวครั่ง ต.กุดจอก จ.ชัยนาท สืบเชื้อสายมาจากลาวแถบหลวงพระบางเช่นกัน อพยพเคลื่อนย้ายมายังแผ่นดินไทยในสมัยต้นรัตนโกสินทร์ และได้ย้ายมาตั้งบ้านเรือนบริเวณบ้านกุดจอกเป็นระยะเวลากว่าร้อยปี ทำให้เกิดการผสมผสานชาติพันธุ์ตลอดจนวิถีชีวิตวัฒนธรรม  โดยมีสิ่งที่สำคัญและสิ่งที่น่าสนใจ ดังนี้ วัดศรีสโมสร เป็นวัดสำคัญประจำ ,ผ้าทอ, คัมภีร์ใบลาน ภาพหอเก็บ และเปิดบ้านให้มาศึกษาเรียนรู้วิถีชีวิต คือ ภูมิปัญญาเกี่ยวกับการทำขนมจีนโบราณ การทอผ้าพื้นเมือง การจักสาน การทำอาหารท้องถิ่น พิธีกรรมความเชื่อ พิธีบายศรีสู่ขวัญ และการรับประทานอาหารพื้นเมือง

มาต่อกันที่บ้านมหาสอน อำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี เป็นชุมชนที่อยู่ริมคลองบางขาม ซึ่งเป็นสายน้ำประวัติศาสตร์ ชาวมหาสอนมีวิถีชีวิตที่เรียบง่าย มีอาชีพเกษตรเป็นหลัก น้อมนำเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ดำเนินชีวิต เมื่อเข้ามาในชุมชน นักท่องเที่ยวจะได้นั่งรถอีแต๋นเยี่ยมชมสถานที่ต่างๆ บ้านสวนขวัญ ไหว้พระทำบุญที่วัดมหาสอน ชมพระนาคปรกที่ใหญ่ที่สุด ซึ่งพระประจำจังหวัดลพบุรี ล่องเรือชมวิถีชีวิตคนลุ่มน้ำ ถ่ายรูปกับหนุมานอ้าปาก ที่วัดคุ้งท่าเลา ชมทิวทัศน์ ยามเย็นชมแพปลาที่บ้านญวณ ชมโบรถ์คริส วัดนักบุญลูกา มีอายุ 101 ปี ชมบ้านไม้โบราณ และเรื่องเล่าจากคลองบางขาม เรียนรู้กับภูมิปัญญาไทย ชมการทำผ้าบาติกน้ำเต้าหู้ ชมพิพิธภัณฑ์เกษตรวิถีถิ่น ชมการงานฝีมือสานตะกร้า สู่สินค้าโอทอปห้าดาวระดับประเทศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook