เปิดซองดูแทบช็อก! เด็ก ม.5 เจอจดหมาย สตง.ทวงให้คืนเงินหลวง

เปิดซองดูแทบช็อก! เด็ก ม.5 เจอจดหมาย สตง.ทวงให้คืนเงินหลวง

เปิดซองดูแทบช็อก! เด็ก ม.5 เจอจดหมาย สตง.ทวงให้คืนเงินหลวง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พ่อแม่ลูกชาวมหาสารคามแทบช็อก ได้รับหนังสือจากเทศบาล อ้าง สตง.เรียกเงินคืนจากเด็กอายุ 17 ปี ล่าสุดนายกเทศมนตรีขอโทษแล้ว ระบุเป็นเหตุจดหมายผิดซอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานเทศบาลตำบลยางตลาด อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ นายสุบิน อายุ 48 ปี พร้อมด้วย นางแสงเดือน อายุ 49 ปี สามีภรรยาชาวบ้านเจริญสุข ต.ชื่นชม อ.ชื่นชม จ.มหาสารคาม ได้พาลูกชาย อายุ 17 ปี เข้าพบ นายเกรียงไกร ภูมิเหล่าแจ้ง นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลยางตลาด พ.จ.ต.สมชาย ภูเขียวขำ ปลัดเทศบาลตำบลยางตลาด และนายสุรนิตย์ สุริฉาย นิติกรเทศบาลตำบลยางตลาด เพื่อขอให้ทางเทศบาลชี้แจงข้อเท็จจริง

หลังจากที่ได้รับหนังสือจากเทศบาลตำบลยางตลาด แจ้งให้ลูกชายจ่ายคืนเงิน จำนวน 8,232 บาท ให้กับกองคลังเทศบาลฯ ภายใน 15 วัน โดยยืนยันว่าลูกชายของตนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับเทศบาลตำบลยางตลาด เพราะปัจจุบันยังเรียนหนังสืออยู่ชั้น ม.5 อยู่เลย

นางแสงเดือน กล่าวว่า ได้รับหนังสือฉบับดังกล่าว ซึ่งมีจ่าหน้าซองจากสำนักงานเทศบาลตำบลยางตลาด นำส่งถึง นายกิตติศักดิ์ ซึ่งเป็นชื่อของลูกชาย บุรุษไปรษณีย์ได้นำส่งเมื่อเช้าวันเสาร์ที่ 2 ธันวาคมที่ผ่านมา เมื่อเปิดอ่านดูทำให้ตนกับสามีและลูกชายแทบช็อก เพราะเป็นหนังสือลักษณะทวงหนี้ ทั้งที่เรา 3 คน ไม่เคยเกี่ยวข้องกับเทศบาลตำบลยางตลาด จึงไม่รู้ต้นสายปลายเหตุว่า ได้รับหนังสือทวงเงินฉบับนี้ได้อย่างไร

นางแสงเดือน ยังกล่าวอีกว่า หนังสือฉบับดังกล่าวเป็นหนังสือราชการที่ออกโดยสำนักงานเทศบาลตำบลยางตลาด ลงวันที่ 29 พฤศจิกายน 2560 ระบุให้คืนเงินกรณีเบิกจ่ายเงินค่าป่วยการประจำตำแหน่งรายเดือนเกินสิทธิ และอ้างถึงสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) จ.กาฬสินธุ์ ระบุว่าให้ นายกิตติศักดิ์ ต้องนำเงินจำนวน 8,232 บาท มาคืนกองคลังเทศบาลภายใน 15 วัน นับจากที่ได้รับหนังสือ

“หลังจากได้อ่านหนังสือฉบับนั้นและตั้งสติได้แล้ว ได้หารือญาติพี่น้องและปรึกษาครูประจำชั้นของลูกว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อ เพราะรู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม เพราะอยู่ๆ ลูกก็ได้รับหนังสือทวงเงินเหมือนไปติดหนี้สินใคร จึงได้ไปแจ้งความเพื่อลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สภ.ชื่นชม เพื่อยืนยันว่าลูกชายยังเป็นเด็กนักเรียนชั้น ม.5 ไม่เคยมีส่วนเกี่ยวข้องหรือทำงานที่เทศบาลตำบลยางตลาดแต่อย่างไร” นางแสงเดือน กล่าว

ทางด้าน นายเกรียงไกร ภูมิเหล่าแจ้ง นายกเทศมนตรีตำบลยางตลาด กล่าวว่า หลังได้รับทราบเรื่องและรับฟังคำชี้แจงจากทางปลัดเทศบาลฯ และนิติกร ซึ่งรับผิดชอบในส่วนที่ออกหนังสือฉบับดังกล่าว โดยมี นายบุญเลี้ยง พิชัยเชิด รองนายกเทศมนตรี เป็นผู้ลงชื่อรับรอง ทราบว่าเป็นความคลาดเคลื่อนของข้อมูล

เนื่องจากหนังสือแจ้งให้คืนเงินฯ ทางเทศบาลได้แจ้งไปยังสมาชิกสภาเทศบาล (สท.) ในช่วงปี 2554-2557 จำนวน 5 ราย เป็นเงินรวม 18,798 บาท โดยหนึ่งในนั้นมีชื่อ นายกิตติศักดิ์ แต่กลับเป็นเรื่องบังเอิญที่ชื่อไปสอดคล้องใกล้เคียงกับเด็กนักเรียนรายนี้

ทั้งนี้ เบื้องต้นได้ชี้แจงทำความเข้าใจและได้ทำการขอโทษด้วยวาจากับครอบครัวนี้ไปแล้ว ก่อนที่จะสั่งการให้สำนักปลัดฯ ออกหนังสือขอโทษอย่างเป็นทางการในภายหลัง และจะให้เดินทางไปไกล่เกลี่ย เพื่อยุติปัญหากับพนักงานสอบสวน สภ.ชื่นชม ในเร็ววันนี้ เพื่อเรียกขวัญกำลังใจกลับมาและทางเทศบาลฯ ขอรับผิดในความคลาดเคลื่อนของข้อมูล กรณีที่เกิดเหตุจดหมายผิดซองในครั้งนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook