ปิดตำนานกินข้าวเท้าแช่น้ำลำน้ำแม่สา จนท.เข้าจัดระเบียบ

ปิดตำนานกินข้าวเท้าแช่น้ำลำน้ำแม่สา จนท.เข้าจัดระเบียบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฝ่ายปกครอง-เจ้าท่า เข้ารื้อร้านอาหารเท้าแช่น้ำ รุกลำน้ำแม่สา เชียงใหม่ แม่ค้าเผยเปิดมาเป็น 10 ปีเพิ่งโดนตรวจเป็นครั้งแรก

เจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงาน ทั้งฝ่ายปกครองอำเภอแม่ริม เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่ริม ทหาร ป.พัน7 เจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 และ กรมเจ้าท่า สำนักงานสาขาภูมิภาคเชียงใหม่ รื้อโต๊ะเก้าอี้ของร้านอาหารแห่ง 7 แห่ง ที่ตั้งอยู่ภายในลำน้ำแม่สา ต.แม่แรม อ.แม่ริม หลังได้รับร้องเรียนและตรวจสอบพบว่ามีการบุกรุกใช้พื้นที่ลำน้ำเปิดเป็นร้านอาหาร

การเข้ารื้อถอนครั้งนี้ พบว่าผู้ประกอบการได้นำโต๊ะ เก้าอี้ นำไปวางในลำน้ำสาธารณะ เปิดบริการให้นักท่องเที่ยวนั่งรับประทานอาหารท่ามกลางสายน้ำ ในขณะที่เจ้าหน้าที่เข้าตรวจวันนี้ บางร้านยังมีนักท่องเที่ยวนั่งรับประทานอาหารกันอยู่และมีการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตามปกติ ขณะที่บางร้านได้ปิดให้บริการหลังจากทราบว่าเจ้าหน้าที่จะเข้ามาจัดระเบียบ ซึ่งแต่ละร้านก็ให้ความร่วมมือยอมให้เจ้าหน้าที่รื้อแคร่ไม้ไผ่ที่ตั้งกลางลำน้ำและสะพานไม้ไผ่ที่ทำเชื่อมไปอีกฝั่งออก

เจ้าของร้านอาหาร เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้เปิดร้านอาหารติดลำน้ำตามปกติ ไม่ได้รุกล้ำ แต่หลังจากร้านอื่นๆ ทำ ก็จำเป็นต้องทำตามเพราะไม่อย่างนั้นก็จะไม่มีลูกค้ามาใช้บริการ โดยเปิดแบบนี้มานานเป็น 10 ปี แล้ว เพิ่งจะมาถูกร้องเรียนและมีเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบเป็นครั้งแรก

นายชัยแสง พัฒนศักดิ์ภิญโญ นายอำเภอแม่ริม เปิดเผยว่า หลังได้รับร้องเรียนทางอำเภอก็ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ เมื่อพบการบุกรุกตามข้อร้องเรียน จึงไปลงบันทึกประจำวันที่ สภ.แม่ริม ก่อนจะเรียกหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและเข้าจัดระเบียบในครั้งนี้
สำหรับการนำโต๊ะเก้าอี้ไปวางไว้ในลำน้ำ สร้างผลกระทบต่อผู้ใช้น้ำ

โดยเฉพาะปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม เพราะอาจมีสิ่งปฏิกูลถูกทิ้งลงในลำน้ำแม่สา ตลอดถึงอาจกระทบต่อพันธุ์สัตว์น้ำ ทางอำเภอแม่ริม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงได้หามาตรการแก้ไขโดยเข้ารื้อถอน และ หลังจากนี้จะเชิญผู้ประกอบการเข้าหารือร่วมกันเพื่อออกกฎและควบคุมพื้นที่ไม่ให้มีการขยายเพิ่มอีก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ถนนระหว่าง อ.แม่ริม - อ.สะเมิง มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอยู่เป็นจำนวนมาก ทั้ง ปางช้าง ทั้งแหล่งท่องเที่ยวเชิงผจญภัย รวมถึง ม่อนแจ่ม ทำให้มีผู้ประกอบการพากันเปิดร้านอาหารมากขึ้นและมีการใช้ลำน้ำสาธารณะเพื่อประโยชน์ทางธุรกิจ

ขณะที่จังหวัดเชียงใหม่ ปัจจุบันร้านอาหารที่มีโต๊ะกลางน้ำ กำลังได้รับความนิยมโดยเฉพาะใน อำเภอหางดง อำเภอฮอด และ อำเภอแม่ริม ที่มีนักท่องเที่ยวเข้าไปเที่ยวใช้บริการกันจำนวนมาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook