เจ้าของคอตก ชาวบ้านแห่แล่เนื้อควาย 21 ตัว ถูกรถไฟชนตาย

เจ้าของคอตก ชาวบ้านแห่แล่เนื้อควาย 21 ตัว ถูกรถไฟชนตาย

เจ้าของคอตก ชาวบ้านแห่แล่เนื้อควาย 21 ตัว ถูกรถไฟชนตาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีเกิดเหตุรถไฟดีเซลราง ขบวนหมายเลข 408 เชียงใหม่ – นครสวรรค์ ชนฝูงกระบือที่กำลังเดินข้ามทางรถไฟ ช่วงระหว่างสถานีปากน้ำโพไปยังสถานีนครสวรรค์ บริเวณพื้นที่หมู่ 7 ต.หนองปลิง อ.เมือง จ.นครสวรรค์ จนส่งผลทำให้รถไฟตกราง และมีฝูงกระบือตายจากการถูกรถไฟชนถึง 21 ตัว ซึ่งก็ได้ส่งผลทำให้รถไฟหลายขบวนที่ต้องเดินทางเส้นทางดังกล่าว ต้องหยุดเดินรถเป็นการชั่วคราว เนื่องจากหมอนรางรถไฟได้รับความเสียหาย 10 ท่อน ต้องใช้เวลาซ่อมแซมถึง 4 ชั่วโมง จึงสามารถเปิดเดินรถไฟได้ตามปกติ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด วันนี้ (7 ธ.ค.) พ.ต.ต.วิชัยยุทธ เกสรศิษย์ พนักงานสอบสวน สภ.หนองปลิง ได้เดินทางไปตรวจสอบจุดเกิดเหตุรถไฟพุ่งชนกระบืออีกครั้ง พบว่า ยังมีซากฝูงกระบือนอนตายกระจัดกระจายอยู่ในบริเวณที่เกิดเหตุ ในสภาพแต่ละตัว มีบาดแผลถูกล้อรถไฟขยี้ร่างเละ และบางตัว อวัยวะบางส่วนขาดออกจากกัน นอกจากนี้ ยังทราบอีกด้วยว่า หลังจากเจ้าหน้าที่การรถไฟเข้ามาซ่อมแซมหมอนรองราง จนเปิดการเดินรถไฟได้ตามปกติแล้วนั้น ปรากฏว่ามีชาวบ้านในและแวกใกล้เคียงที่ทราบข่าว ต่างแห่กันเดินทางมาแล่เนื้อกระบือที่ตายนำกลับไปทำอาหารบ้านกันอย่างคึกคัก

ทั้งที่ ในส่วนของเจ้าของฝูงวัวที่ถูกรถไฟพุ่งชน ทางเจ้าหน้าที่สืบทราบว่า เป็นของเจ้าของคอกกระบือในพื้นที่รายหนึ่ง และได้มีการเรียกตัวมาพบแล้ว เบื้องต้น ทราบชื่อคือ นายฮัวะ โดยตอนแรกให้การปฏิเสธไม่ยอมรับว่าเป็นเจ้าของกระบือ แต่สุดท้าย เมื่อถูกสอบปากคำหนักเข้า จึงให้การยอมรับว่าเป็นเจ้าของ แต่ในชั้นนี้ ยังไม่ได้มีการแจ้งข้อกล่าวหา เนื่องจากนายฮัวะขอไปจัดการกับซากฝูงกระบือที่ถูกรถไฟชนตายทั้ง 21 ตัว ไปแปลงขายเป็นทรัพย์ ในการนำมาเป็นค่าชดใช้ความเสียหายให้กับทางรถไฟไทยส่วนหนึ่งก่อน ซึ่งขณะนี้ ทางเจ้าหน้าที่การรถไฟ ยังไม่มีการเดินทางมาแจ้งความแต่อย่างใด และน่าจะอยู่ในระหว่างการตรวจสอบความเสียหาย

ส่วนสาเหตุที่ฝูงกระบือถูกรถไฟชนตายเป็นจำนวนมาก เกิดจากความประมาทของนายฮัวะ ปล่อยฝูงวัวให้ออกไปเดินเล่นและหากินกันเองในบริเวณที่เกิดเหตุยามค่ำคืนทุกวัน โดยไม่มีการควบคุมดูแล จึงทำให้เจ้าฝูงกระบือพวกนี้ พากันขึ้นไปนอนบนรางรถไฟเพื่ออาบน้ำค้าง เนื่องจากรางรถไฟเป็นเนินสูง ฝูงกระบือจึงชอบ

นายฮัวะระบุว่า ที่ผ่านมาก็ไม่เคยเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน เพราะเมื่อเวลารถไฟกำลังจะวิ่งผ่าน ฝูงกระบือจะตื่นกลัวเสียงแตรและแสงของรถไฟจากระยะไกล จนทำให้พวกมันรีบหนีกันไปเอง แต่สุดท้าย เพราะความประมาท ก็มาเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวจนได้ ทางตำรวจจึงจะมีการแจ้งข้อกล่าวหา ข้อหาปล่อยปละละเลยสัตว์เลี้ยงสร้างความเสียหายทรัพย์สินผู้อื่น ซึ่งมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook