สามล้อถีบเชียงใหม่ใกล้เป็นตำนาน ยุคนี้เหลือเพียง 40 คัน

สามล้อถีบเชียงใหม่ใกล้เป็นตำนาน ยุคนี้เหลือเพียง 40 คัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สารถีมีรอยยิ้มฝรั่งหนีหนาวนั่งสามล้อชมเมืองเชียงใหม่ สร้างรายได้วันละหลายร้อย ลุงสามล้อเผยอีกไม่นานเหลือเป็นแค่ตำนาน เหลือเพียงแค่ 40 คัน จากอดีตที่มีนับพันคัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะจากประเทศแถบยุโรป แห่มาท่องเที่ยวพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่จำนวนมากขึ้นในช่วงส่งท้ายปี หนึ่งในโปรแกรมท่องเที่ยวที่ชาวยุโรปชื่นชอบก็คือการนั่งสามล้อสามล้อถีบ เที่ยวชมวัดวาอารามและวิถีชีวิตชุมชนเมืองและตลาดสดที่เป็นมนต์เสน่ห์ของเมืองเชียงใหม่

ซึ่งการท่องเที่ยวรูปแบบนี้สร้างรายได้ให้กับบรรดาสารถีสามล้อแรงคนได้เป็นอย่างดี ในแต่ละรอบใช้เวลาประมาณ 30 นาที ได้ค่าจ้างประมาณ 200 บาท และไม่รวมค่าทิปจากนักท่องเที่ยว

คุณลุงอิ่นแก้ว อายุ 69 ปี เล่าว่า ปั่นสามล้อมาตั้งแต่หนุ่ม เลี้ยงครอบครัวมานานกว่า 40 ปี ในอดีตสามล้อได้รับความนิยมมาก แต่ยุคนี้น่าจะเป็นรุ่นสุดท้ายของสามล้อถีบแรงคนแบบนี้ เนื่องจากสารถีส่วนใหญ่อายุมากและทยอยล้มหายตายจากกันไป จากเดิมที่เคยมีอยู่เกือบ 1,000 คัน ปัจจุบันเหลือเพียงแค่ 40 คัน ไม่มีทายาทรุ่นใหม่สานต่อ โดยมีสารถีสามล้อที่อายุมากสุดก็คือ ลุงทอน อายุ 83 ปี

ลุงอิ่นแก้ว ยังบอกว่า ทุกวันจะนำสามล้อออกมาจอดลูกค้าตามหน้าตลาดสด พอมีรายได้จากลูกค้าประจำซึ่งก็เป็นกลุ่มผู้สูงอายุ ได้ค่าแรงในการปั่นครั้งละ 30-50 บาท ตามระยะทาง แต่ละวันรายได้ไม่มาก ประมาณ 300 บาท แต่ก็อยู่แบบพอเพียง

ส่วนในช่วงฤดูท่องเที่ยวจะมีรายได้มากขึ้น หากมีโปรแกรมรับนักท่องเที่ยว ก็จะได้ค่าจ้างและค่าทิปเที่ยวละประมาณ 300 บาท วันละ 1-2 เที่ยว ได้ประมาณ 500-600 บาทต่อวัน รถสามล้อปั่นถือเป็นเอกลักษณ์คู่เมืองเชียงใหม่ เป็นภาพที่สะท้อนถึงวิถีชีวิต ในอดีตเมื่อ 40 ปี ราคาคัน 5,000-6,000 บาท ปัจจุบันราคาประมาณ 40,000 บาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook