ศาลสั่งจำคุก "เล่าต๋า" ตลอดชีวิต ลูกชายพร้อมพวกเจอโทษประหาร

ศาลสั่งจำคุก "เล่าต๋า" ตลอดชีวิต ลูกชายพร้อมพวกเจอโทษประหาร

ศาลสั่งจำคุก "เล่าต๋า" ตลอดชีวิต ลูกชายพร้อมพวกเจอโทษประหาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นัดฟังคำพิพากษาในคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดียาเสพติด 10 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายเล่าต๋า แสนลี่ อายุ 78 ปี นักค้ายาเสพติดระดับชาติ, นางอาส่าหม่า แสนลี่  ภรรยา อายุ 68 ปี, นางรพีกาญจน์ หรือไก่ อายุ 58 ปี, นายวิจารณ์ แสนลี่ อายุ 42 ปี บุตรชายซึ่งเป็นอดีตกำนัน ต.ท่าตอน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ และนายบารมี ทั้งหมดเป็นชาว จ.เชียงใหม่ เป็นจำเลยที่ 1-5 ในความผิดฐาน ร่วมกันสมคบและร่วมกันจำหน่าย ยาไอซ์ ยาเสพติดให้โทษประเภท 1 โดยไม่ได้รับอนุญาต และความผิด พ.ร.บ.อาวุธปืน และเครื่องกระสุนปืนฯ พ.ศ.2490 โดยพฤติการณ์คำฟ้องระบุว่าเมื่อวันที่ 20 ก.ย. - 11 ต.ค. 59

นายเล่าต๋า นางอาส่าหม่า และนางรพีกาญจน์ จำเลยที่ 1-3 ได้มียาไอซ์ 1 ถุง หนัก 994 กรัมเศษ ซึ่งนำมาจำหน่ายให้กับสายลับ ราคา 550,000 บาท ที่นายเล่าต๋า จำเลยที่ 1 เป็นผู้ติดต่อเจรจาซื้อขายยา ส่วนนายวิจารณ์ และนายบารมี จำเลยที่ 4-5 เป็นผู้จัดหายาไอซ์ ชนิดผลึกสีขาว จำนวน 20 ถุง หนัก 19 กก.เศษ จำหน่ายให้แก่สายลับที่เข้าล่อซื้อราคา 11 ล้านบาท โดยที่นายวิจารณ์ กับนายบารมี ยังทำหน้าที่คุ้มกันให้นายเล่าต๋า ระหว่างส่งมอบยาเสพติดด้วย

ซึ่งระหว่างที่ถูกจับกุมนายเล่าต๋า จำเลยที่ 1 มีอาวุธปืนสั้นและปืนยาว รวม 2 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุนจำนวนมาก ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ส่วนนายวิจารณ์ บุตรชาย จำเลยที่ 4 มีอาวุธปืน ขนาด .45 พร้อมเครื่องกระสุน โทรศัพท์มือถือ 3 เครื่องที่ใช้ในการติดต่อ และยาเสพติดของกลาง เหตุเกิดที่ปั๊มน้ำมัน เล่าต๋า ปิโตรเลียม และที่อื่นเกี่ยวพันกัน

ในชั้นสอบสวนนายเล่าต๋า และนางอาส่าหม่า ภรรยา ให้การรับสารภาพเฉพาะข้อหามียาเสพติดไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายและจำหน่ายเท่านั้น ส่วนข้อหาอื่นให้การปฏิเสธ ขณะที่นางรพีกาญจน์ ให้การรับสารภาพโดยตลอด ส่วนนายวิจารณ์ รับสารภาพเฉพาะข้อหากระทำผิด พ.ร.บ อาวุธปืนฯ เท่านั้น และนายบารมี ที่ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา โดยศาลพิเคราะห์จากพยานหลักฐานของโจทก์ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปลอมตัวเข้าไปล่อซื้อยาไอซ์ และกำลังอีกส่วนหนึ่งเข้าไปบันทึกภาพไว้เป็นหลักฐานทุกขั้นตอน จึงเชื่อได้ว่าจำเลยทั้งหมดมีความผิดตามฟ้องจริง

นอกจากนี้โจกท์ยังให้เพิ่มโทษจำเลยที่ 4 เป็น 3 เท่าเนื่องจากเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐด้วย จึงพิพากษาในคดีที่จำเลยร่วมกันจำหน่ายยาไอซ์ 1 กก. พิพากษาจำคุกนายเล่าต๋าและนางอาส่าหม่า จำเลยที่ 1 และ 2 ตลอดชีวิต แต่จำเลยให้การรับสารภาพ จึงลดโทษจำคุกเหลือ 25 ปี ปรับคนละ 2.5 ล้านบาท ส่วนจำเลยที่ 3 นางรพีกาญจน์ ให้การปฏิเสธ ศาลสั่งจำคุกตลอดชีวิต ปรับ 5 ล้านบาท

ส่วนในฐานความผิดจำหน่ายยาไอซ์ 20 กก.นั้น ศาลมีคำสั่งประหารชีวิตนายเล่าต๋า แต่จำเลยให้การรับสารภาพ จึงลดโทษให้เหลือจำคุกตลอดชีวิต ส่วนจำเลยที่ 4 คือนายวิจารณ์ บุตรชายซึ่งเป็นอดีตกำนัน ต.ท่าตอน และนายบารมี ลูกน้อง ให้การปฏิเสธ ศาลจึงมีคำสั่งให้ประหารชีวิต โดยไม่นำโทษในคดีที่ 1 มารวมด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook