น่าอัศจรรย์ พญาปลวกผุดเป็นช่อ เต็มใต้อาคารพระแม่กวนอิม

น่าอัศจรรย์ พญาปลวกผุดเป็นช่อ เต็มใต้อาคารพระแม่กวนอิม

น่าอัศจรรย์ พญาปลวกผุดเป็นช่อ เต็มใต้อาคารพระแม่กวนอิม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

น่าอัศจรรย์ พญาปลวกผุดเป็นช่อ เต็มใต้อาคารพระแม่กวนอิมในวัดเชียงราย

(14 ธ.ค.) ที่บริเวณวัดป่าหมากหน่อ ม.9 ต.จันจว้า อ.แม่จัน จ.เชียงราย ได้ปรากฏจอมปลวกที่มีความแปลกประหลาด ทำให้มีประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปชมเวียงหนองหล่มพากันไปเข้าชมความแปลกดังกล่าวอย่างคึกคัก โดยจอมปลวกดังกล่าวไม่มีลักษณะเป็นเนินดินสูงขึ้นจากพื้นดินเหมือนจอมปลวกทั่วไป แต่จะมีดินผุดขึ้นเป็นลักษณะช่อดอกไม้หรือคล้ายปะการัง บนเนื้อที่ประมาณกว้างประมาณ 1-2 เมตร ยาวประมาณ 2-3 เมตร บริเวณใต้ถุนของศาลพระแม่กวนอิมภายในวัดดังกล่า ทำให้ทางวัดนำลูกกรงเหล็กมากั้นไว้และมีช่องให้ถ่ายภาพ เพราะเกรงว่าจะมีคนมุดเข้าไปใต้ถุนที่สูงประมาณ 1.50 เมตรแล้วแล้วอาจกระทบกับจอมปลวก

ด้านพระมหาชัยนันต์ โชติปัญโญ เจ้าอาวาสวัดป่าหมากหน่อ กล่าวว่าเดิมศาลพระแม่กวนอิมตั้งอยู่ ณ จุดนั้นมาแล้วหลายปีและเมื่อปี 2559 ที่ผ่านมาทางวัดได้เข้าไปพัฒนาเพื่อจะติดกระจกประตูหน้าต่าง ก็พบมีน้ำซึมขึ้นมาจากบริเวณใต้ฐานของรูปพระแม่กวนอิม ซึ่งเคยเป็นจุดที่มีตอไม้ใหญ่มาก่อน บรรดาพระเณรและชาวบ้านจึงไปดูที่ใต้ถุนก็พบจอมปลวกอยู่ในลักษณะนี้แล้ว และจากนั้นก็ผุดขึ้นมาเรื่อยๆ โดยยังคงทรงลักษณะของจอมปลวกที่ไม่เหมือนที่อื่นต่อไปเรื่อยๆ ชาวบ้านที่ไปดูบ้างก็ว่าเหมือนปะการัง บ้างก็ว่าเหมือนช่อดอกไม้ บ้างก็ว่าเหมือนพญานาค โดยเฉพาะพื้นที่มีตำนานความเป็นมาที่ยาวนานและเกี่ยวข้องกับเรื่องพญานาคทำให้คนสนใจเข้าไปชมกันดังกล่าว

พระมหาชัยนันต์ กล่าวอีกว่าปัจจุบันทางวัดก็ยังคงรักษาสภาพของจอมปลวกดังกล่าวเอาไว้โดยไม่ได้เข้าไปขุดทำลาย เพราะถือว่าเป็นสัตว์โลกที่อยู่ร่วมกันได้และเราต้องไม่เบียดเบียนสัตว์ทั้งหลาย โดยปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติต่อไปจนกว่าจะโยกย้ายหรือหายไปเอง แต่เท่าที่ดูมานานกว่า 1 ปีก็ไม่ทีท่าว่าปลวกจะย้ายหายไปไหนหรือเปลี่ยนแปลงรูปทรงดินที่ขุดขึ้นมาแต่อย่างใดโดยยังคงมีลักษณะเป็นช่อๆ เหมือนเดิมจึงเป็นเรื่องที่น่าแปลกอย่างมากส่วนสาเหตุที่เป็นเช่นนี้นั้นก็ไม่ทราบเช่นกัน

สำหรับวัดป่าหมากหน่อมีกำหนดจัดพิธีพุทธาภิเษกพระพุทธรูปปางมหาจักรพรรดิ์ในวันที่ 18 ธ.ค.โดยช่วงเย็นมีพิธีบรรจุพระบรมสารีริกธาตุและหัวใจพระพุทธรูป จากนั้นวันที่ 19 ธ.ค.มีพิธีเบิกเนตรและถวายข้าวมธุปายาส ก่อนที่วันที่ 23 ธ.ค. ถึง 1 ม.ค. มีการจัดงานปริวาสกรรมโดยมีพระสงฆ์ สามเณรและบวชชีพราหมณ์ไปปฏิบัติธรรม ซึ่งคาดว่าจะมีผู้คนเดินทางไปร่วมงานจำนวนมากและพากันแวะไปดูจอมปลวกแปลกประหลาดดังกล่าวกันโดยถ้วนหน้า ทำให้ทางวัดก็จัดเตรียมลูกกรงและป้ายรวมถึงมีเณรให้คำแนะนำรองรับแล้ว

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ น่าอัศจรรย์ พญาปลวกผุดเป็นช่อ เต็มใต้อาคารพระแม่กวนอิม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook