ชาวบ้านไม่กล้าเดินผ่าน บ้านผี 6 หลังตั้งเรียงรายริมถนน

ชาวบ้านไม่กล้าเดินผ่าน บ้านผี 6 หลังตั้งเรียงรายริมถนน

ชาวบ้านไม่กล้าเดินผ่าน บ้านผี 6 หลังตั้งเรียงรายริมถนน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวบ้านขนหัวลุก พบบ้านผี 6 หลัง วางเรียงรายสุดวังเวงริมถนน สร้างความหวาดผวาในยามค่ำคืน

(15 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดตากได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีคนนำเอาบ้านน้อย หรือ เฮือนน้อย คล้ายกับศาลพระภูมิแต่เป็นที่ศาลไว้สำหรับในวิญญาณเร่ร่อนสิงสถิตตามความเชื่อ โดยพบว่ามีการนำมาทิ้งไว้ริมถนนสายแม่สอด-ทุ่งหลวง อ.แม่ระมาด จ.ตาก สร้างความหวาดผวาแก่คนท้องที่เป็นอย่างมาก

เมื่อลงพื้นที่ตรวจสอบก็พบกับเฮือนน้อย ขนาดประมาณ 3 คูณ 3 ศอก วางเรียงรายอยู่ 6 หลัง โดยพบว่าสภาพยังค่อนข้างใหม่ ถูกนำมาตั้งทิ้งไว้ในทุ่งหญ้าข้างทาง พร้อมกับมีรอยปากกาเขียนตัวอักษรระบุชื่อไว้ที่ฝาบ้านเฮือนน้อยด้วย ชาวบ้านเชื่อว่าน่าจะเป็นชื่อของคนเสียชีวิต

นางหม่องเล ชาวเมียนมา เปิดเผยว่า ตนอาศัยอยู่ห่างออกไปราวๆ 500 เมตร ก่อนจะมาพบกับเฮือนน้อยเหล่านี้วางเรียงรายอยู่ในป่าหญ้า ทำให้รู้สึกหวาดกลัวอาถรรพ์ โดยเฉพาะยามค่ำคืนเมื่อต้องผ่านเส้นทางดังกล่าว รู้สึกวังเวงและสะพรึงกลัวทุกครั้ง

1513246496413

ขณะที่ผู้สูงอายุได้เล่าถึงที่มาที่ไปของเฮือนน้อยเหล่านี้ว่า คนโบราณจะเรียกว่า ตานเฮือนน้อย หรือ ปอยข้าวสังข์ เป็นพิธีกรรมของชาวบ้านทางภาคเหนือ คำว่า "เฮือนน้อย" เป็นภาษาถิ่นหมายถึง "บ้านหลังน้อย" ในที่นี้หมายถึง เล็ก ส่วน ตาน หมายถึง ถวายทานนั่นเอง

ตานเฮือนน้อย หมายถึง การทำบุญอุทิศให้แก่ผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว โดยการสร้างบ้านจำลองหลังเล็กไปให้ เป็นความเชื่อของคนไทยภาคเหนือ เกรงว่า เมื่อตายไปแล้วดวงวิญญาณอาจจะตกทุกข์ได้ยาก อดอยากหรือได้รับทุกขเวทนา ทางญาติพี่น้องจึงได้ทำบุญ โดยใช้ประเพณีทำตานเฮือนน้อยส่งไปให้ เมื่องานเสร็จงานก็จะไปทิ้งไกลๆ จากหมู่บ้านหรือตามป่าช้า

1513246498165

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook