ตื่นตา "ขุนไกร ขุนกร่าง" ต้นไม้ยืนต้นแฝด เคยเป็นที่โจรใช้หนีพรางตัว

ตื่นตา "ขุนไกร ขุนกร่าง" ต้นไม้ยืนต้นแฝด เคยเป็นที่โจรใช้หนีพรางตัว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ขุนไกร-ขุนกร่าง ต้นไม้ใหญ่ยืนต้นแฝดอายุหลายร้อยปี ชาวบ้านให้ความรักเคารพ เผยอดีตเป็นที่โจรใช้หลบซ่อนตัวในเพื่อหนีตำรวจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ต้นไม้แฝดขนาดใหญ่ตั้งตระหง่านอยู่ริมถนนสายโพธิ์ม่วงพันธ์-สามโก้ หมู่ที่ 4 ต.โพธิ์ม่วงพันธุ์ อ.สามโก้ จ.อ่างทอง เป็นที่สะดุดตาของผู้ที่สัญจรไปมา เนื่องจากต้นไม้ใหญ่ทั้ง 2 ต้น เป็นต้นไม้ต่างพันธุ์กัน แต่กลับขึ้นอยู่ด้วยกันจนแทบแยกไม่ออกว่าเป็นคนละต้น

โดยเฉพาะกิ่งก้านสาขาที่แผ่กว้างจนเกือบจะถึงพื้นดิน ทำให้ดูแปลกตาเป็นอย่างยิ่ง และเมื่อเดินเข้าไปดูใกล้ๆ ก็พบศาลเพียงตาที่ชาวบ้านมาสร้างไว้ด้วยความเคารพศรัทธา โดยต้นไม้แฝดขนาดใหญ่สองต้นนี้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณดังกล่าวรู้จักดีและเรียกกันมาตั้งแต่โบราณว่า "ขุนกร่าง-ขุนไกร"

นายสมพงษ์ อายุ 61 ปี ชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณดังกล่าวเปิดเผยว่า ตั้งแต่ตนเกิดมาก็เห็นต้นไม้สองต้นนี้อยู่ตรงนี้แล้ว ต้นไม้มีขนาดใหญ่เท่านี้ เมื่อก่อนตอนเด็กๆ เขาเรียกกันว่า ขุนกร่างกับขุนไกร อายุน่าจะเป็นร้อยๆ ปี เวลาออกลูกออกผมทั้งสองต้นก็จะมีสีต่างกันก็คือสีแดงกับสีขาว ซึ่งเป็นเรื่องที่แปลกมาก

รวมถึงต้นไม้ 2 ต้นนี้จะไม่มีนกมาอาศัยอยู่ มีแต่มากินลูกแล้วก็ไป สมัยก่อนเคยปีนขึ้นไปบนต้นตรงกลางมีแอ่งคล้ายโพรงลึก ตนก็เคยขึ้นไปหานกหาไม้ และเคยลงไปในโพรงซึ่งอยู่ลึกมิดหัว แต่ปัจจุบันไม่รู้ว่ายังมีโพรงอยู่หรือไม่ เพราะไม่กล้าขึ้นไปแล้ว

คนเก่าแก่เคยเล่าให้ฟังว่า สมัยก่อน เสือเฟือง ซึ่งเป็นโจรท้องถิ่นบริเวณดังกล่าว เมื่อต้องการหนีการจับกุมของตำรวจ ก็จะเข้าไปในป่าและหลบเข้าไปในแอ่งหรือโพรงด้านบนต้นไม้นี้ ทำให้เล็ดลอดสายตาตำรวจได้ แต่ปัจจุบันไม่มีใครกล้าขึ้นไป เพราะมีคนมาสร้างศาลเอาไว้ที่โคนต้น เพราะมาขออะไรก็ได้ตามปรารถนา

ขณะที่ผู้สัญจรผ่านไปมาในแต่ละวัน ก็มักจะแวะเวียนมาเยี่ยมชม บางรายก็ทำตามความเชื่อของคนไทยมากราบไหว้ แต่คนท้องถิ่นที่นี่กลับไม่เคยมีใครที่จะไปขอหวยกับต้นไม้ทั้ง 2 ต้นนี้ เพียงแต่เมื่อมาก็ไม่ขัดไม่มีใครลบหลู่ มีแต่คอยริดกิ่งดูแลต้นไม้เพราะเห็นว่าอยู่คู่กับชาวบ้านแถวนี้มานานเท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook