มารู้จัก “Spaceth.co” เจ้าของรางวัล BEST NEW BLOG¬ 2017 จากงาน “Thailand Best Blog Awards by CP ALL

มารู้จัก “Spaceth.co” เจ้าของรางวัล BEST NEW BLOG¬ 2017 จากงาน “Thailand Best Blog Awards by CP ALL

มารู้จัก “Spaceth.co” เจ้าของรางวัล BEST NEW BLOG¬ 2017  จากงาน “Thailand Best Blog Awards by CP ALL
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     “ผมชอบเรื่องอวกาศ เทคโนโลยี เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว และในไทยความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ยังถูกมองว่าเป็นเรื่องไกลตัว พวกผมเลยรวมตัวทำบล็อกขึ้นมา โดยนำเรื่องที่น่าสนใจมาย่อยให้น่าอ่านสำหรับรางวัลที่ได้รับไม่อยากมองแค่เป็นรางวัล แต่มันคือกำลังใจที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งคำว่า Best แปลว่าดีที่สุด  แต่ไม่ได้หมายถึงตัวเราเองที่ดีที่สุด  แต่ตัวเองเป็นเพียง Best among the other ซึ่งทุกคนเป็น Best ได้ในด้านของตัวเอง และที่สำคัญการได้รับรางวัลเป็นเหมือนตัวแทนของเยาวชนรุ่นใหม่ ที่กล้าลุกขึ้นมาทำในสิ่งที่ตัวเองอยากทำจริงๆ”

     เติ้ล-ณัฐนนท์ ดวงสูงเนิน หนึ่งในผู้ก่อตั้งเพจ “สเปซทีเอชดอทซีโอ”  หรือ Spaceth.co บอกกับเรา หลังจากที่สร้างความฮือฮาในวงการบล็อกเกอร์เมืองไทยด้วยการคว้ารางวัล Best New Blog หรือบล็อกหน้าใหม่ยอดเยี่ยม จากงาน “Thailand Best Blog Awards by CP ALL” ที่จัดขึ้นโดย บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ สมาคมผู้ดูแลเว็บไทย และคณะนิเทศศาสตร์ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์  (พีไอเอ็ม) 

      สเปซทีเอชดอทซีโอ หรือ Spaceth.co เป็นเว็บไซต์และแฟนเพจที่รวบรวมคอนเทนต์ด้านอวกาศ การสำรวจและการค้นพบใหม่ๆ ในวงการอวกาศเขียนโดยกลุ่มเยาวชนที่มีความสนใจและคลั่งไคล้ด้านอวกาศ วิทยาศาสตร์เทคโนโลยี พัฒนาการของการสำรวจอวกาศ โดยสมาชิกในทีมประกอบไปด้วย นายณัฐนนท์ ดวงสูงเนิน หรือ เติ้ล อายุ 19 ปี มีความสนใจด้านวิทยาศาสตร์ วิทยาการคอมพิวเตอร์ การออกแบบสื่อสังคมออนไลน์ วัฒนธรรม การเมือง นายกรทอง วิริยะเศวตกุล หรือ กร อายุ 16 ปีผู้เข้าร่วมแข่งขันรายการแฟนพันธุ์แท้ระบบสุริยะ นายจิรสิน อัศวกุล หรือ อิ้งค์ อายุ 17 ปี เป็นเพื่อนในชมรมคอมพิวเตอร์โอลิมปิกเหมือนณัฐนนท์มีความสนใจด้านอวกาศและชีววิทยา ปลา (@Restorer37) อายุ 19 ปี มีความสนใจด้านอวกาศ ยานอวกาศ แอนิเมชั่น กราฟิกและการวาดภาพ นางสาวสรญา ประสิทธิ์เขตกิจ หรือ เมย์โกะ อายุ 17 ปี มีความสนใจด้านอวกาศ กราฟิก การวาดภาพ และวัฒนธรรม และคนสุดท้ายนายสุชาญ ท้วมรุ่งโรจน์สมาชิก หรือ เจมส์ อายุ 17 ปีสนใจวิชาวิทยาศาสตร์ฟิสิกส์ การเมืองการปกครอง ประวัติศาสตร์สังคมและวัฒนธรรม


     “เติ้ล” เล่าที่มาที่ไปว่า ก่อนหน้านี้เขียนบล็อก Nutn0n.com และร่วมสร้างเนื้อหาบนเว็บไซต์ MacThai.com ทำให้มีประสบการณ์ในการทำคอนเทนต์มาก่อน ส่วน “กร” เป็นหนึ่งในผู้เข้าแข่งขันรายการแฟนพันธุ์แท้ระบบสุริยะจักรวาล  ต่อมามีโอกาสได้เจอทีมงานในค่าย Junior Webmaster Camp ซึ่งจัดโดยสมาคมผู้ดูแลเว็บไทย เลยมีความตั้งใจอยากสร้างพื้นที่บนโลกออนไลน์ไว้บอกเล่าเรื่องราวความชอบความสนใจเกี่ยวกับอวกาศเหมือนกัน จากนั้นได้มีการรวบรวมกลุ่มเพื่อน คือ “อิ้งค์”, “ปลา”, “เมย์โกะ” และ “เจมส์” ที่มีความชอบคล้ายกันมาเป็นผู้ร่วมสร้างเนื้อหาบนเว็บไซต์

     “หากพูดถึงความคลั่งไคล้ หรือ Passion เพื่อนๆ ทุกคนในทีมมีความชัดเจนในเรื่องที่สนใจเหมือนกันคือ ความชอบในเรื่องของวิทยาศาสตร์และอวกาศ แต่พอโตขึ้นมาด้วยสังคม ด้วยสิ่งรอบตัว ทำให้ Passion เหล่านั้นหายไป แต่คนที่สามารถยังคง Passion คงความหลงใหลในวัยเด็กไว้ได้แล้วนำมาทำให้มันเป็นจริง มีผลงานออกมาจริงๆได้น่าจะยาก” เติ้ลบอกกับทีมงาน


     สำหรับรางวัล “Best New Blog” ในงาน “Thailand Best Blog by CP All” หรือ TBBA 2017 ที่ได้มานี้ ผมและเพื่อนๆจะบอกกันเสมอว่า สิ่งที่เราได้มาไม่ได้เป็นรางวัลแต่อยากให้มองว่า เป็นอีกก้าวหนึ่งที่ในอนาคตเราจะสามารถทำอะไรที่ยิ่งใหญ่กว่านี้และมีความหมายมี Impact ต่อคนมากกว่านี้ เราไม่ได้ทำเพื่อให้ได้เงินหรือรางวัล แค่อยากให้เป็นพื้นที่ในการที่จะกระจายความชอบของเราให้คนอื่นได้รับรู้  อย่างน้อยคนที่มีความชอบเหมือนกับเรา เราก็อยากให้เขาออกมาเล่า อาจจะไม่ต้องเขียนบล็อกก็ได้ เพียงแค่กล้าออกมายอมรับว่าตัวเองชอบเรื่องนี้นะ ไม่มีใครมามองว่ามันไร้สาระ

     “เติ้ล” พูดทิ้งท้ายไว้อย่างน่าสนใจว่า “อยากให้เพื่อนๆอ่านหนังสือเยอะๆ เพื่อจะได้มีข้อมูล ผมเองถ้าไปไหนก็จะพกหนังสือติดตัวไปอย่างน้อย 1 เล่ม บางทีก็เป็นเล่มที่เราอ่านจบไปแล้ว บางทีเราไม่สามารถจำทุกอย่างได้ การหยิบหนังสือขึ้นมาอ่านใหม่ไม่ได้อ่านเพื่อทบทวนความจำเท่านั้น แต่การอ่านช่วยสร้างไอเดียบางอย่างและเมื่อเกิดไอเดียขึ้นมาแล้ว ก็จะอยู่กับเราไปตลอด”

     ด้านนายสุวิทย์  กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน)  ผู้ก่อตั้งเซเว่น อีเลฟเว่นในประเทศไทย พูดถึงการจัดงานในครั้งนี้ว่า งานมอบรางวัล “Thailand Best Blog Awards by CP All” มีวัตถุประสงค์เพื่อมอบรางวัลให้แก่บล็อกเกอร์ที่มีผลงานคุณภาพ อีกทั้งเพื่อเชิดชูและยกย่องบล็อกเกอร์ไทยผู้ดำรงด้วยจรรยาบรรณในการนำเสนอและการสื่อสารที่ดีนอกจากนี้ยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มบล็อกเกอร์ แบ่งปันองค์ความรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกัน ตลอดจนส่งต่อเจตนารมณ์ที่ดีจากบล็อกเกอร์รุ่นพี่สู่รุ่นน้อง ทั้งยังมีส่วนช่วยผลักดันให้เกิดงานเขียนที่ทรงคุณค่า และสร้างสรรค์สังคมออนไลน์ต่อไป

 

[Advertorial]

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook