สุพรรณบุรีได้มติตั้งชื่อถนน 2 เส้น ถ.อาทิวราห์, ถ.คงมาลัย

สุพรรณบุรีได้มติตั้งชื่อถนน 2 เส้น ถ.อาทิวราห์, ถ.คงมาลัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ว่าฯ สุพรรณบุรีเห็นชอบมติให้ตั้งชื่อถนนใหม่ 2 เส้น ถนนอาทิวราห์ เพื่อให้เกียรติตูน บอดี้สแลม พร้อมใช้นามสกุลตั้งชื่อถนนอีกสาย ที่มีความเป็นมาของตระกูลคงมาลัย

เมื่อวานนี้ (15 ธ.ค.) ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดสุพรรณบุรี นายนิมิต วันไชยธนวงศ์ ผวจ.สุพรรณบุรี เป็นประธานประชุมพิจารณาการตั้งชื่อถนน “อาทิวราห์” เพื่อเป็นเกียรติแก่ นายอาทิวราห์ คงมาลัย หรือ ตูน บอดี้สแลม โดย นายบุญชู จันทร์สุวรรณ นายก อบจ.สุพรรณบุรี นายธนเสฎฐ์ มาลาวงษ์ หน.สำนักงาน จ.สุพรรณบุรี นายเอก ปทุมรัตน์ พร้อม ตัวแทน อบต.ไผ่ขวาง ตัวแทนเทศบาลท่าระหัด ตัวแทนเทศบาลเมืองสุพรรณบุรี

โดยในที่ประชุมสรุปใช้ถนนเณรแก้ว(ไฟฟ้าเก่า) ทางเข้าห้างสรรพสินค้าโรบินสัน ที่อยู่ในความรับผิดชอบของเทศบาลเมืองสุพรรณบุรี และเทศบาล ต.ท่าระหัด ให้ตั้งชื่อ "ถนนอาทิวาราห์"

ส่วนถนนเลียบคลองชลประทาน 1 ซ้าย ต.ไผ่ขวาง หน้าบ้านของตูน อยู่ในความรับผิดชอบโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาโพธิ์พระยา อบต.ไผ่ขวาง และ อบต.สนามชัย เนื่องจากได้มีตัวแทนของชาวบ้านได้มากันทั้งสองฝ่าย ต่างฝ่ายก็ได้ยกเอาเหตุผลถนนทั้งสองสายมานำเสนอ นายนิมิต วันไชยธนวงศ์ ผวจ.สุพรรณบุรี ได้เสนอแนะให้ใช้ทั้งชื่อและนามสกุล เช่น ถนนต่อจากเณรแล้วตั้งชื่อ ถนนอาธิวราห์ ส่วนถนนริมคลองชลประทานไผ่ขวางให้ใช้ชื่อ "ถนนคงมาลัย" ในที่ประชุมต่างเห็นด้วย

นายนิมิต กล่าวว่าการประชุมตั้งชื่อถนนครั้งนี้ เพียงเพื่อต้องการทำอะไรเพื่อตอบแทนให้กับตูนบ้าง จะทำอย่างไรไม่ให้ในสิ่งที่ตูนทำไปแล้วไม่สูญเปล่า ไม่ใช่เมื่อได้เงินแล้วไปซื้ออุปกรณ์การแพทย์เรียบร้อยก็จบ แต่เราไม่คิดอย่างนั้น แต่เราคิดว่าเราจะทำอะไร ที่เป็นสัญลักษณ์ให้คนได้เกิดจิตสำนึกเห็นว่า ผู้ชายคนนี้ได้ทำอะไร ให้แก่ชาติเมืองไม่ใช่ทำเพราะเขาเป็นคนสุพรรณบุรี

เมื่อเราขึ้นป้ายเป็นชื่อถนนไว้ คนรุ่นหลังมาเห็นว่าทำไมชื่อ ถนนอาทิวราห์ แต่ถนนดังกล่าวเกิดจากสิ่งที่เขาทำ ดังนั้นคนที่เห็นก็จะกระตุ้นตัวเองว่านี้คือสิ่งที่คนชื่อนี้ทำ จะได้นำไปสอนลูกหลานให้ทำตาม อันนี้คือเครื่องเตือนใจ แต่เราไม่ได้ทำชื่อถนนมาเพื่อประชาสัมพันธ์ให้กับตูน แต่ทำชื่อถนนขึ้นมาเพื่อปลุกจิตสำนึกให้คนไทยทั้งหมด ได้นึกถึงสิ่งที่ตูนทำ และสิ่งที่ตัวเองควรจะต้องทำอะไรยังไงให้กับสังคมบ้าง

ผลการประชุมเป็นไปได้ด้วยดี ทำให้มีถนนเพิ่มขึ้นอีกเส้น ซึ่งเป็นถนนเชิงท่องเที่ยวคือ ถนนคงมาลัย บริเวณ ต.ไผ่ขวาง หน้าบ้านของตูน ซึ่งถนนเส้นนี้มีความเป็นมาตั้งแต่รากเหง้าต้นตระกูลคงมาลัย เพราะฉะนั้นถนนตรงนี้เป็นถนนเก่าแก่ที่ตูนใช้ชีวิตมาตั้งแต่เด็กๆ และมีประวัติความเป็นอีกมากมาย จึงถือว่าได้ประโยชน์ เมื่อดำเนินการเสร็จก็คงจะเป็นเรื่องของกิจกรรมที่จะต้องทำต่อไป เพราะจริงแล้วถนนสายดังกล่าวถือว่าเป็นถนนสายวัฒนธรรมที่เก่าแก่ เป็นแหล่งวัฒนธรรมที่มีความยั่งยืน

นายนิมิต กล่าวต่อว่า ส่วนบริเวณถนนเณรแก้วที่ตั้งชื่อว่า ถนนอาทิวราห์ จะเป็นถนนที่จะกระตุ้นจิตสำนึกของคนรุ่นต่อไปว่าจะต้องทำความดี เมื่อเห็นป้ายต้องรำลึกถึงคุณงามความดีของตูน และทำความดีแบบตูน ไม่ใช่เมื่อเสื่อมสลายไปตามกาลเวลาก็จะไม่มีคนทำแบบนี้อีก จะเห็นได้ว่าหลักสูตรหนังสือสอนให้คนทำความดี แต่ปัจจุบันนี้มีคนทำความดีสักเท่าไหร่ ดังนั้นป้ายชื่อดังกล่าวจะสอนคนว่าเมื่อเห็นแล้วนึกคุณงามความดีของตูนไม่ต้องให้ใครมาสอน เมื่อเห็นป้ายจะรู้เลยว่าตัวเองต้องทำความดี นี่คือวัตถุประสงค์ในการตั้งชื่อถนน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook