กรมสุขภาพจิตแนะให้เห็นใจแฟนคลับศิลปินเกาหลี หลังนักร้องชื่อดังเสียชีวิต

กรมสุขภาพจิตแนะให้เห็นใจแฟนคลับศิลปินเกาหลี หลังนักร้องชื่อดังเสียชีวิต

กรมสุขภาพจิตแนะให้เห็นใจแฟนคลับศิลปินเกาหลี หลังนักร้องชื่อดังเสียชีวิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษกกรมสุขภาพจิตเตือนแฟนคลับศิลปินเกาหลีให้ติดตามข้อมูลข่าวสารอย่างมีสติและควบคุมอารมณ์ ส่วนคนรอบข้างต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดและรับฟังด้วยความเข้าใจ เตือนโซเซียลอย่าโพสต์ข้อความกระทบจิตใจ แต่เน้นความเห็นใจมากขึ้น

นพ.อภิชาติ จริยาวิลาศ จิตแพทย์โรงพยาบาลศรีธัญญาและโฆษกกรมสุขภาพจิต กล่าวว่าต้องรับข่าวสารอย่างมีสติ การที่มีคนมีชื่อเสียงฆ่าตัวตายหรือกระทำอะไรก็ตามที่ออกมาสู่สาธารณะย่อมมีผลกระทบต่อคนที่ชื่นชอบหรือแฟนคลับทั้งเชิงบวกและเชิงลบ ถ้าเกิดเป็นเชิงบวกก็เป็นตัวอย่างให้ทำตามที่ดี แต่เรื่องที่น่าเสียใจคือมีการฆ่าตัวตายเหมือนปรากฎการณ์หลายๆ ครั้งก็อาจจะมีคนอยากฆ่าตัวตายเพราะความเสียใจมากๆ อาจจะมีพฤติกรรมเลียนแบบตามได้ ทั้งนี้คนที่ชื่นชอบต้องมีสติในการกลั่นกรองและควบคุมอารมณ์

“ ตอนนี้ในภาวะอย่างนี้ก็เข้าใจว่าคนที่รักที่ชอบไม่อยู่แล้วก็คงจะเสียใจมาก อาจจะงง อาจจะยังช็อกอยู่ สำคัญคือคงต้องพยายามตั้งสติ คนรอบข้างจะมีส่วนช่วยได้มาก ถ้าเกิดมีคนในครอบครัวเสียใจอยู่อาจเป็นเพราะคนที่เขาชอบหรือรักบางทีอาจไม่ใช่ศิลปินหรือดารา อาจจะเป็น ญาติสนิทหรือเป็นแฟนหรือเป็นคนที่เขารักมากๆ มีความผูกพันมากเสียไป อาจจะต้องเข้าไปรับฟัง พูดคุยด้วย รับฟังก่อนว่าเขาโอเคไหม พูดคุยก่อน รับฟังด้วยความเห็นอกเห็นใจ อย่าไปด่าทอ อย่าไปหงุดหงิดใส่เขา ถ้าเกิดดูแล้วเกินความสามารถในการที่เราจะช่วยเขาไปหาคุณหมอได้” นพ.อภิชาติกล่าว

โฆษกกรมสุขภาพจิตแนะนำอีกว่า สำหรับผู้ปกครองลองสังเกตุบุตรหลานดูว่าใครมีอาการซึมเศร้าเสียใจหรือใครที่มีความทุกข์เสียใจเยอะ บางทีอาจไม่ใช่เรื่องดารา อาจเป็นเรื่องอื่นที่คาดไม่ถึง บางทีหมั่นเข้าไปพูดคุยรับฟัง โดยเฉพาะที่เป็นวัยรุ่นก็เน้นรับฟังว่าเกิดอะไรขึ้นให้เขาได้บอก อย่าเพิ่งไปสอน โดยที่ยังไม่ได้ฟังว่าเกิดอะไรขึ้น ฟังแล้วเข้าใจก่อน ถ้าเกินความเข้าใจอาจจะหาตัวช่วยเช่น ปรึกษสายด่วน เป็นต้น

ที่สำคัญที่สุดต้องฝากไปถึงคนที่แสดงความเห็นในเชิงลบในโซเซียล ตอนนี้เป็นช่วงของการสูญเสีย ต้องตั้งสติก่อนโพสต์ข้อความว่าจะส่งผลกระทบต่อคนอื่นอย่างไร โดยเฉพาะคนที่เขารักและมีความผูกพันอยู่ ก่อนที่จะโพสต์ในเชิงลบต้องกลับมาที่เรื่องมนุษยธรรมก่อนเพราะตอนนี้มีคนเสียชีวิต ไม่ใช่เวลามานั่งตัดสินหรือด่ากัน เป็นเวลาที่ต้องแสดงความเห็นอกเห็นใจ เมื่อคนที่มีความเสียใจผ่านช่วงเสียใจแล้ว ให้เขาผ่านไปได้แล้ว ค่อยมานั่งพูดคุยกันทำอย่างไรให้เขาแข็งแรงขึ้น แต่การมานั่งด่ากันมาเหน็บแนมไม่ได้ช่วยอะไร ซึ่งบ่งบอกจิตใจของคนที่โพสต์และเป็นตัวสะท้อนว่าความเห็นอกเห็นใจเริ่มบกพร่อง

ทั้งนี้ กรมสุขภาพจิตระบุว่า คนหนุ่มคนสาวมีสถิติฆ่าตัวตายสูง เนื่องจากปัญหาเรื่องงานและครอบครัว โดยเฉพาะเรื่องความรัก เป็นสาเหตุที่ทำให้คนเสียใจ รู้สึกไม่มีคุณค่า รวมถึงการขู่ทำร้ายตัวเอง หรือขู่ฆ่าตัวตาย

สำหรับสัญญาณบอกเหตุโรคซึมเศร้า มี 9 อาการสำคัญ คือ 1.ซึมเศร้า ท้อแท้ เบื่อไม่อยากทำอะไร 2.ขาดความสนใจสิ่งรอบข้าง 3. ไม่มีสมาธิ 4.อ่อนเพลีย 5.เชื่องช้า 6.รับประทานอาหารมากขึ้น หรือน้อยลง 7.นอนมากขึ้น หรือน้อยลง 8.ตำหนิตัวเอง และ 9.พยายามฆ่าตัวตาย หากพบว่าตัวเองหรือคนใกล้ตัวมีอาการ ข้อ 1 หรือ 2 ข้อใดข้อหนึ่ง ร่วมกับอาการในข้อ 3-9 อย่างน้อย 5 อาการ ติดต่อกันนาน 2 สัปดาห์ ให้สงสัยว่าอาจเป็นโรคซึมเศร้า หากพบเห็น อย่าประมาท ควรพูดคุยกับเขา เพราะส่วนใหญ่อาการจะไม่ได้มาปุบปับ ดังนั้นการพูดคุยถือเป็นการเยียวยาเบื้องต้น ให้เขารู้สึกมีความหมาย แต่หากยังไม่ดีขึ้น ยังรู้สึกตัวเองไม่มีความหมาย เบื่อหน่าย ท้อแท้ ถือเป็นสัญญาณอันตรายควรรีบพามาพบจิตแพทย์

 

ขณะที่ปฏิกริยาแฟนคลับของนักร้องหนุ่มจงฮยอน วง SHINee ในทวิตเตอร์ส่วนใหญ่ต่างทวีตข้อความร่วมไว้อาลัย และแสดงความเสียใจต่อการจากไปของศิลปินอันเป็นที่รักของพวกเขา บางคนส่งกำลังใจและแสดงความห่วงใยต่อสภาพจิตใจของแฟนคลับที่ต้องสูญเสียครั้งนี้ ซึ่งเพจ Drama Addict ถึงกับเตือนว่าอาจมีความเป็นไปได้ว่าที่แฟนคลับบางคนพยายามฆ่าตัวตายเลียนแบบ หรือที่เรียกว่า Copycat Suicide/Suicide Contagion 

วง SHINee เป็นบอยแบรนด์สัญชาติเกาหลี สังกัดเอสเอ็มเอนเตอร์เทนเมนต์ มีสมาชิกทั้งหมด 5 คน คือ อนยู, คีย์, มินโฮ, แทมิน, และจงฮยอน เปิดตัวครั้งแรกเมื่อวันที่ 18 พ.ค. 2551 ทางอินเทอร์เน็ต และมีมินิอัลบั้มแรกเมื่อวันที่ 22 พ.ค. ในปีเดียวกัน โดยมีเพลงโปรโมทคือ เพลง Replay ช่วงเปิดตัวมินิอัลบั้มนั้น วง SHINee อยู่ในอันดับ 10 ของ Korean Music Charts ทำยอดขายที่ 17,957 แป่นในครั้งปีแรกของปี 2551

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook