"ผมไม่อยากเรียนต่อแล้ว" เผยชีวิตหนูน้อยนักกีฬายิมนาสติก

"ผมไม่อยากเรียนต่อแล้ว" เผยชีวิตหนูน้อยนักกีฬายิมนาสติก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลิว เสียงจื้อ เด็กชายวัย 8 ปี เป็นนักเรียนของโรงเรียนกีฬายิมนาสติกเซียนเถา ในมณฑลหูเป่ย ซึ่งมีชื่อเสียงในประเทศจีน เพราะนักกีฬาระดับประเทศดังๆ อย่าง หยางเวย, หลีเสี่ยวซวง ล้วนจบการศึกษาจากที่นี่

หลิวเรียนที่นี่มา 4 ปีแล้ว เริ่มตั้งแต่ที่เขายังกลัวการโหนราวคู่จนปัจจุบันเป็นแชมป์รายการแข่งขันที่สำคัญของโรงเรียน นอกจากจะต้องฝึกร่างกายแล้ว เด็กๆ ที่นี่ก็ยังต้องเรียนวิชาการเช่น ภาษาจีน คณิตศาสตร์และวิชาวัฒนธรรมด้วย

ทุกวันตอนเย็นหลังกลับบ้าน หลิวจะโทรคุยกับพ่อ พ่อของหลิวอยากให้เขาเดินในเส้นทางสายกีฬา และเป็นคนที่พาลูกชายมาฝากฝังไว้กับโรงเรียน

แม่ของหลิวบอกว่า เมื่อเร็วๆ นี้ครูฝึกสอนของลูกเพิ่งออกจากงาน ทำให้หลิวเริ่มบอกกับพ่อของเขาว่าตัวเองไม่อยากเรียนที่นี่ต่อแล้ว ซึ่งตนก็คิดว่าไม่อยากให้หลิวฝึกต่อเช่นกัน แต่ดูจากทักษะด้านวิชาการแล้ว หากเขากลับไปเรียนตามแบบปกติต้องเรียนไม่ทันเพื่อนแน่ๆ เพราะที่นี่เรียนวิชาการไม่หนักเท่า จึงคิดว่าต้องผลักดันเขาให้ขยันฝึกซ้อมให้มากที่สุด

เผิง โหย่วผิง ผอ.โรงเรียนกล่าวว่า เด็กที่เรียนที่นี่ต้องยอมเหนื่อยและอดทน เพราะต้องตั้งใจและจริงจัง ซึ่งก็มีบ้างที่ผู้ปกครองจะไม่เข้าใจ อีกทั้งตอนนี้สถานการณ์ของวงการกีฬาก็ไม่ค่อยดีนัก สัดส่วนของคนที่ประสบความสำเร็จก็ไม่สูงเท่าที่ควร

คลิปนี้ทำให้ชาวเน็ตจีนต่างคอมเมนท์กันมากมากมาย หลายคนบอกว่าวงการกีฬายังพัฒนาไม่ดีพอ นักกีฬาหลายคนพอลาวงการแล้วก็ไม่มีสวัสดิการหรือความมั่นคงในชีวิต ตั้งใจเรียนสายวิชาการให้ดียังจะดีเสียกว่า บ้างก็บอกว่าถ้าไม่โดดเด่นจริงๆ ก็รุ่งยาก เพราะบางรายการกีฬาก็ยังไม่โตเท่าไร

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook