ตร.แจ้ง 2 ข้อหา 7 ดีเอสไอ เอี่ยวปมรื้อคดีครูจอมทรัพย์

ตร.แจ้ง 2 ข้อหา 7 ดีเอสไอ เอี่ยวปมรื้อคดีครูจอมทรัพย์

ตร.แจ้ง 2 ข้อหา 7 ดีเอสไอ เอี่ยวปมรื้อคดีครูจอมทรัพย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผบช.ภ.4 ระบุ ส่ง สำนวนฟ้อง 2 ผู้ต้องหาเอี่ยวคดี "ครูจอมทรัพย์" ต่ออัยการ จ.นครพนม แล้ว พร้อมฟันความผิด เจ้าหน้าที่ยุติธรรม 14 คน

ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 ( บช.ภ.4) จ.ขอนแก่น พล.ต.ท.สุระชัย ควรเตชะคุปต์ ผบช.ภ.4 ให้สัมภาษณ์ว่า การดำเนินการในคดีครูจอมทรัพย์ นั้นขณะนี้คณะทำงานซึ่งเป็นฝ่ายกฎหมายของ บช.ภ.4 ได้มีการสอบสวนสืบสวนในคดีดังกล่าวแล้วโดยทั้งหมด สรุปคือการรื้อฟื้นคดีครูจอมทรัพย์นั้นทำเป็นกระบวนการชัดเจน ทำให้พนักงานสอบสวนได้ตั้งข้อกล่าวหาและดำเนินคดีกับผู้ต้องหาที่เป็นพลเรือน รวม 11 คน

โดยขณะนี้ได้มีการลงนามในสำนวนคดีเพื่อส่งฟ้องต่ออัยการ จ.นครพนม ชุดแรก 2 คน คือนายสับ วาปี และ นางจันทร์ วาปี ซึ่งพนักงานอัยการ จ.นครพนม ได้รับเรื่องแล้ว ส่วนอีก 9 คนที่เหลือนั้นจะเร่งทำการรวบรวมสำนวนคดีให้รัดกุมและละเอียดที่สุดและเตรียมที่จะสรุปสำนวนคดีส่งให้กับ อัยการ จ.นครพนม ได้ทันภายในเดือนนี้

ทางด้าน พล.ต.ต.ธนาศักดิ์ ฤทธิเดชไพบูลย์ รอง ผบช.ภ.4 หัวหน้าคณะกรรมการสอบสวนการรื้อฟื้นคดีครูจอมทรัพย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้การสอบสวนเสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้ว กลุ่มขบวนการสร้างพยานหลักฐานเท็จ ถูกแจ้งความดำเนินคดี 11 คน ส่วนเจ้าหน้าที่ดีเอสไอที่เกี่ยวข้องกับการรื้อฟื้นคดี แยกเป็น 2 ชุด ได้ข้อสรุปชัดเจนว่า เจ้าหน้าที่ดีเอสไอชุดที่ 1 บกพร่องต่อหน้าที่ ต้องแจ้งให้หน่วยต้นสังกัดได้รับทราบถึงความไม่รอบคอบ ไม่ใช้ความสามารถในการสืบสวนข้อเท็จจริงจนเกิดความเสียหาย ต้องดำเนินการทางวินัยต่อไป

ส่วนเจ้าหน้าที่ชุดที่ 2 เป็นผู้ที่มีหน้าที่แล้วไม่ทำถือว่าละเว้น พนักงานสอบสวนจะส่งเรื่องให้ ป.ป.ช.เพื่อดำเนินคดีเกี่ยวกับความผิดการละเว้นปฏิบัติหน้าที่ คาดว่าอีก 1-2 วัน ทุกอย่างจะเสร็จเรียบร้อย

สำหรับ พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นผู้บังคับบัญชาระดับสูงที่กำกับควบคุมหน่วยงาน ที่จะต้องรับผิดชอบในเรื่องของนโยบาย ส่วนรายละเอียดที่ลูกน้องไปทำในเชิงลึกอาจจะไม่ทราบ จึงกันไว้เป็นพยาน ภายในสัปดาห์นี้ บช.ภ.4 จะส่งเรื่องให้กับกระทรวงยุติธรรมได้รับทราบถึงผลการสอบสวนเพื่อดำเนินการตามระเบียบต่อไป และจะสรุปสำนวนส่งพนักงานอัยการเพื่อสั่งฟ้องผู้ต้องหาต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook