สส. รณรงค์ซื้อของขวัญปีใหม่ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

สส. รณรงค์ซื้อของขวัญปีใหม่ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

สส. รณรงค์ซื้อของขวัญปีใหม่ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

    “กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม” รณรงค์คนไทยสืบสานพระราชปณิธาน ร่วมตามรอยพ่อในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ด้วยการเลือกซื้อสินค้า “เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม” มอบเป็นของขวัญเทศกาลปีใหม่ แนะสลากผลิตภัณฑ์ ทั้งสัญลักษณ์ตัว “G” การันตีได้สินค้า Green Product ใช้เทคโนโลยีสะอาดในกระบวนการผลิต หรือสัญลักษณ์ “G–Upcycle” ผลิตภัณฑ์จากวัสดุเหลือใช้ รวมทั้งฉลากประหยัดพลังงาน และฉลากทางด้านสิ่งแวดล้อมจากหน่วยงานอื่นๆ เพื่อแสดงไมตรีจิตและได้ดูแลสิ่งแวดล้อมไปพร้อมๆกัน

     พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า กระแสบริโภคนิยมในการใช้สินค้า บริการ และประกอบกิจกรรมต่างๆของคนไทยในปัจจุบัน ส่งผลให้มีการใช้ทรัพยากรและพลังงานอย่างสิ้นเปลือง รวมทั้งเกิดปัญหาขยะมูลฝอยเพิ่มขึ้นในระดับที่สูงมาก โดยเฉพาะในเขตชุมชนเมืองที่เป็นศูนย์กลางความเจริญ โดยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในฐานะ “พระบิดาแห่งการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไทย”ทรงเห็นว่าปัญหาสิ่งแวดล้อมเป็นปัญหาสำคัญที่มักจะเกิดควบคู่กับการพัฒนาเศรษฐกิจและความเจริญก้าวหน้า กล่าวคือ การพัฒนายิ่งรุดหน้า ปัญหาคุณภาพส่งแวดล้อมและภาวะมลพิษก็ยิ่งก่อตัวและทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น จึงทรงให้มีการดำเนินโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อทำนุบำรุงและฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

     พล.อ.สุรศักดิ์ กล่าวต่อว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สส.) เล็งเห็นความสำคัญในการสร้างค่านิยมให้ประชาชนรู้จักคิดและมีส่วนร่วมในการรักษาสิ่งแวดล้อม เพื่อลดการก่อขยะและต้องการปลูกฝังให้เห็นความสำคัญของการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างรู้คุณค่า โดยในช่วงเทศกาลปีใหม่ของทุกปี ประชาชนมักจะหาซื้อของขวัญเพื่อนำไปมอบให้กับญาติผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือหรือเป็นของฝากให้กับครอบครัวดังนั้นจึงอยากขอรณรงค์ให้ประชาชนเอาใจใส่และตระหนักถึงสิ่งของที่จะนำไปมอบเป็นของขวัญ ซึ่งนอกจากสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่มีวางขายอยู่ทั่วไปแล้ว การเลือกซื้อสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ประชาชนทุกคนสามารถทำได้

 

     นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่เป็นที่นิยมในปัจจุบันมีหลากหลายชนิด หนึ่งในนั้นคือ ผลิตภัณฑ์ที่มีสัญลักษณ์รูปตัว G ซึ่ง กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ได้น้อมนำพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มาใช้ในการดำเนินกิจกรรมและโครงการต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง อาทิ โครงการส่งเสริมการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Product) เพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการปรับปรุงกระบวนการผลิต โดยนำหลักการจัดการสิ่งแวดล้อมที่เน้นการลดมลพิษ ณ แหล่งกำเนิด หรือเทคโนโลยีสะอาด มาประยุกต์ใช้ในการยกระดับกระบวนการผลิตไม่ให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เริ่มต้นจากการคัดเลือกวัตถุดิบ การเลือกใช้พลังงาน และเทคโนโลยีที่เหมาะสม เกิดการบริหารการใช้ทรัพยากรและพลังงานอย่างประหยัด คุ้มค่า จนกระทั่งเสร็จสมบูรณ์เป็นสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ รอการบรรจุลงในหีบห่อและบรรจุภัณฑ์สำหรับเตรียมการขนส่งและจัดจำหน่ายให้กับตลาดผู้บริโภค รวมถึงการจัดการซากผลิตภัณฑ์นั้นๆ อย่างถูกวิธี

     “นอกจากการซื้อของขวัญจากผลิตภัณฑ์หรือสินค้าตัว G แล้ว ประชาชนยังสามารถเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอื่นๆ เช่น ผลิตภัณฑ์ที่มีสัญลักษณ์ G–Upcycle ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่สนับสนุนให้ผู้ประกอบการ ชุมชน เครือข่ายสิ่งแวดล้อม ผลิตสินค้าและผลิตภัณฑ์ จากเศษวัสดุต่างๆหรือสามารถเข้าไปค้นหาสถานประกอบการที่ได้รับการรับรองสัญลักษณ์ตัว G ได้ที่เว็บไซต์กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม http://www.deqp.go.th ที่จะกลายเป็นขยะมาพัฒนาเป็นวัสดุผลิตภัณฑ์โดยใส่ไอเดียใหม่ๆเพื่อเพิ่มมูลค่าด้วยการออกแบบเชิงสร้างสรรค์ ผ่านกระบวนการแปรรูปที่ไม่ซับซ้อน โดยคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและการลดก๊าซเรือนกระจก หรืออาจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ฉลากเขียว ผลิตภัณฑ์ที่มีฉลากประหยัดพลังงาน และฉลากทางด้านสิ่งแวดล้อมจากกลุ่มเกษตรกร องค์กรหรือหน่วยงานต่างๆ ที่ท่านสามารถเลือกซื้อได้ตามความสะดวก ซึ่งนอกจากจะเป็นการแสดงไมตรีจิตต่อญาติพี่น้อง มิตรสหาย หรือผู้รับอื่นๆ แล้ว ยังเท่ากับเป็นการช่วยดูแลสิ่งแวดล้อมไปพร้อมๆกันอีกด้วย” อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าว

    แหล่งที่มา : กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม https://www.deqp.go.th/



 

[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook