เปิดคำสัมภาษณ์ สารวัตรป๊อป ก่อนยิงตัวตาย มุ่งมั่นปฏิรูปตำรวจ
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ns/0/ud/944/4721898/xacsvad.jpgเปิดคำสัมภาษณ์ สารวัตรป๊อป ก่อนยิงตัวตาย มุ่งมั่นปฏิรูปตำรวจ

    เปิดคำสัมภาษณ์ สารวัตรป๊อป ก่อนยิงตัวตาย มุ่งมั่นปฏิรูปตำรวจ

    2017-12-24T13:58:29+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    (24 ธ.ค.) จากกรณีพบศพ พ.ต.ต.สหัสวรรษ พันธ์เกตุ สารวัตรฝ่ายแต่งตั้ง สำนักงานกำลังพล อายุ 30 ปี ในห้องทำงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ใกล้กันพบอาวุธปืนขนาด 9 มม. และจากการตรวจสอบพบจดหมายที่ถูกเขียนด้วยลายมือ ระบุว่า "ขออโหสิกรรมให้ด้วย เพราะความซึมเศร้าเกินไป"  เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าตรวจสอบในที่เกิดเหตุพร้อมแพทย์เวร และจะเร่งหาสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริงต่อไป

    สำหรับ พ.ต.ต.สหัสวรรษ หรือ สารวัตรป๊อป เป็นตำรวจอนาคตไกล เคยให้สัมภาษณ์ไว้ใน Police News Varieties เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2560 เขาเป็นตำรวจรุ่นใหม่ไฟแรง มีแรงบันดาลใจและมีความฝันเล็กๆ ที่จะเปลี่ยนมุมมองของประชาชนให้เข้าใจและเข้าถึงตำรวจมากยิ่งขึ้น

    สารวัตรป๊อป เข้าสู่รั้วสีกากีโดยเริ่มจากโรงเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 47 ก่อนแยกเหล่าต่อที่โรงเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 63 ภายหลังจากสำเร็จการศึกษาได้ศึกษาเพิ่มเติม จบการศึกษาในระดับปริญญาตรีคณะนิติศาสตร์ จากมหาลัยเวสเทิร์น ปริญญาโทคณะรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 

    เส้นทางบนสีกากีของสารวัตรป๊อปเริ่มจากตำแหน่ง พนักงานสอบสวน (สบ.1) สภ.ยะรัง จว.ปัตตานี ช่วงปี 2553 ฟันฝ่าอุปสรรคนานัปการ ไม่ว่าจะเป็นชีวิตความเป็นอยู่ ภาษา วัฒนธรรม เหตุการณ์การก่อความไม่สงบในพื้นที่ ออกนอกโรงพักก็ถือว่าเป็นพื้นที่การรบ ปืนจริง ระเบิดจริง ได้เรียนรู้งานในพื้นที่จนมีประสบการณ์ที่หลากหลายพอสมควร

    จนกระทั่งช่วงประมาณเดือน พ.ค.2557 ได้รับการคำสั่งแต่งตั้งให้มาดำรงตำแหน่ง รอง สว.ฝ่ายแต่งตั้ง กองทะเบียนพล ซึ่งหน้างานนี้จะต้องทำงานบนพื้นฐานของหลักกฎหมาย กฎระเบียบที่เกี่ยวข้องอย่างละเอียดรอบคอบ ทำงานแข่งกับเวลาที่จำกัด

    "สำหรับนายตำรวจที่เป็นแบบอย่างในการทำงานของผมตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน อาทิเช่น พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว อดีต ผบ.ตร. ซึ่งช่วงที่ผมลงไปทำงานที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น ท่านได้มาถ่ายทอดประสบการณ์ หลักคิดและแนวทางวิธีการรับราชการซึ่งผมได้ติดตัวมาจนถึงปัจจุบัน

    สำหรับผู้บังคับบัญชาระดับ ตร. ในปัจจุบันที่เป็นแบบอย่างในด้านของการทำงานนั่นคือ พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม รอง ผบ.ตร. ซึ่งเป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถและรับผิดชอบงานบริหารของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนสำนักงานตำรวจแห่งชาติในยุคปัจจุบัน และผู้บังคับบัญชาอีกหลายๆ ท่านซึ่งมีความสามารถ ความโดดเด่น ความถนัดในแต่ละสายงานที่หลากหลาย ก็อยู่ที่เราซึ่งเป็นตำรวจยุคใหม่ คลื่นลูกใหม่ๆ จะสามารถเก็บเกี่ยวประสบการณ์ และแนวทางวิถีการรับราชการของผู้บังคับบัญชา ที่ไม่สามารถหาซื้อได้ตามร้านหนังสือทั่วไป ได้มากน้อยขนาดไหน เพื่อประยุกต์ใช้กับหน้าที่ในตำแหน่งราชการของเราให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชนและประเทศชาติอันเป็นที่รักของเราทุกคน"

    คติประจำใจของสารวัตรป๊อปคือ อย่าลดขนาดของความฝัน แต่จงเพิ่มขนาดของความพยายาม ในการที่จะบรรลุเป้าหมายที่วางไว้

    อย่างไรก็ตาม สาเหตุเบื้องต้นคาดว่า พ.ต.ต.สหัสวรรษ ยิงตัวตายเนื่องจากความเครียดและป่วยเป็นโรคซึมเศร้า แต่ยังไม่ตัดประเด็นอื่นๆ ทิ้ง และจะเร่งสอบสวนคนใกล้ชิดหาสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริงต่อไป

    ขอขอบคุณ

    ข้อมูล :Police News Varieties