นักอุตุนิยมวิทยาไขข้อข้องใจ "อุณหภูมิติดลบในไทยจะมีหิมะตก?"

นักอุตุนิยมวิทยาไขข้อข้องใจ "อุณหภูมิติดลบในไทยจะมีหิมะตก?"

นักอุตุนิยมวิทยาไขข้อข้องใจ "อุณหภูมิติดลบในไทยจะมีหิมะตก?"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือไขข้อข้องใจกรณีที่พื้นที่ภาคเหนือโดยเฉพาะตามยอดดอยมีอากาศหนาวจัดอุณหภูมิติดลบถึง 5 องศาจะสามารถเกิดหิมะตกในพื้นที่ภาคเหนือได้หรือไม่นั้น

นักอุตุนิยมวิทยา ยืนยันโอกาสแทบจะเป็นศูนย์ที่จะเกิดหิมะตกในประเทศไทยเนื่องจากอยู่ในเขตโซนร้อนแม้อุณหภูมิยอดดอยจะติดลบแต่เป็นเพียงพื้นที่เล็กๆ หากจะเกิดหิมะตกอุณหภูมิในพื้นที่ราบและยอดดอย จะต้องอยู่ในเกณฑ์ 0 องศาหรือติดลบเป็นบริเวณกว้างเท่านั้น

ยืนยันได้ว่าเต็มที่ภาคเหนือก็จะเห็นได้แค่เหมยขาบหรือน้ำค้างแข็งเท่านั้น

จากกรณีที่ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาในพื้นที่ภาคเหนือโดยเฉพาะตามเทือกเขาและยอดดอยมีอากาศอยู่ในเกณฑ์หนาวจัดบางพื้นที่อยู่ในขั้นติดลบอย่างที่บริเวณยอดดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทองจังหวัดเชียงใหม่ บางพื้นที่มีอุณหภูมิถึงติดลบ 5 องศาเซลเซียส

ทำให้ในโลกออนไลน์รวมทั้งชาวเชียงใหม่เองตั้งข้อสงสัยในพื้นที่ภาคเหนือโดยเฉพาะที่จังหวัดเชียงใหม่บริเวณยอดดอยอาจจะมีโอกาสที่หิมะจะตกได้เหมือนต่างประเทศโซนอากาศหนาวที่มีอุณหภูมิเท่ากันแต่ก็สามารถเกิดหิมะตกขึ้นได้ ประกอบกับภาพของการเกิดเหมยขาบหรือน้ำค้างแข็งมีให้เห็นมากขึ้นในหลายพื้นที่ิ ยิ่งทำให้มีความหวังว่าอาจจะได้เห็นหิมะตกในประเทศไทย

สำหรับในเรื่องนี้ทางทีมข่าวได้ไปติดตามข้อมูลกับทางศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ ได้รับการเปิดเผยจากนักอุตุนิยมวิทยาชำนาญการของศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ โดยบอกว่าโอกาสในพื้นที่ภาคเหนือจะเกิดหิมะตกนั้นแทบจะเป็นไปไม่ได้หรือเรียกว่าอาจจะเกิดขึ้นไม่ได้เลย เนื่องจากพื้นที่ภาคเหนือและประเทศไทยของเราตั้งอยู่ในเขตโซนร้อน แม้ว่าตามยอดดอยสูงจะมีอุณหภูมิหนาวจัดถึงขั้นติดลบแต่ก็เกิดขึ้นได้ในเป็นบางครั้งที่เท่านั้น

ไม่ได้หมายความว่าอุณหภูมิพื้นราบหรืออุณหภูมิทั่วไปอยู่ในเกณฑ์ขั้นติดลบหรือ 0 องศาด้วย จึงทำให้เกิดปรากฏการณ์เพียงเหมยขาบ หรือน้ำค้างแข็งให้เห็นเท่านั้น

ซึ่งบางจุดอาจจะทำให้น้ำที่ขังตามเองหรือตามภาชนะกลายเป็นน้ำแข็งเป็นแผ่นบางบางได้เท่านั้น ไม่สามารถทำให้น้ำที่ตกลงมาจากฟ้าหรือที่ศัพท์ทางอุตุนิยมวิทยาเรียกว่า "น้ำฟ้า" จะตกลงมาเป็นเกร็ดหิมะได้ ซึ่งการเกิดหิมะนั้นก็คือน้ำฟ้าหรือเม็ดฝนที่เย็นจัดอยู่ในกลุ่มก้อนแมฆที่ตกลงมาจากฟ้าจนมาถึงพื้นด้านล่างโดยไม่ละลายไปในกลางอากาศ ซึ่งเกิดขึ้นได้ในพื้นที่ที่อยู่ในโซนเขตหนาวเท่านั้น

แตกต่างจากประเทศไทยอุณหภูมิด้านล่างจะสูง ทำให้ยืนยันกับข้อสงสัยของประชาชนได้ว่าโอกาสที่จะเกิดหิมะตกในพื้นที่ภาคเหนือหรือในประเทศไทยนั้นแทบจะเป็นไปไม่ได้ นอกจากสภาพอากาศของโลกจะแปรปรวนอย่างรุนแรงเท่านั้น ซึ่งก็เป็นไปได้ยากในช่วงเวลาอันใกล้ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook