รองโฆษกอัยการสูงสุด เตือน ไลฟ์สดเห็นคนฆ่าตัวตายแล้วไม่ช่วย มีโทษหนัก

รองโฆษกอัยการสูงสุด เตือน ไลฟ์สดเห็นคนฆ่าตัวตายแล้วไม่ช่วย มีโทษหนัก

รองโฆษกอัยการสูงสุด เตือน ไลฟ์สดเห็นคนฆ่าตัวตายแล้วไม่ช่วย  มีโทษหนัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(2 ม.ค.) นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงกรณีที่มีหญิงสาววัยรุ่น ไลฟ์สดฆ่าตัวตายกระโดดแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณสะพาน 8 โดยใช้ให้ผู้อื่นถ่ายคลิปว่า

"ปล่อยให้ผู้อื่นตาย เราอาจผิดติดคุกได้ นะครับ" คลิปเด็กผู้หญิงกระโดดสะพานพระราม 8 ที่ปรากฏเป็นข่าว เห็นแล้วเกิดอะไรขึ้นกับสังคมไทย ข่าวว่าเด็กผู้หญิงจ้าง จยย.รับจ้างให้ถ่ายคลิป คนถ่ายก็น่าจะเห็นแล้วว่าเด็กสาวอยู่ในอาการมึนเมา ในคลิปมีภาพเหมือนส่งขวดเบียร์ให้เด็กสาวดื่มด้วย

"เมื่อปีนขึ้นราวสะพาน และเปิดเพลงในทำนองผิดหวังเสียใจ ก็ควรจะห้ามหรือเข้าล็อกตัวไว้ไม่ให้ข้ามราวสะพานออกไปได้แล้ว หน้าที่ตามกฎหมายต้องหยุดการกระทำไม่ให้เด็กสาวเสี่ยงชีวิต ยังกลับยืนถ่ายคลิปต่อไป อาจเป็นความผิดมีโทษถึงจำคุกนะครับคนถ่ายคลิป หรือคนที่ยืนอยู่ด้วยแล้วไม่ห้าม"

ตามมาตรา 374 ผู้ใดเห็นผู้อื่นตกอยู่ในภยันตรายแห่งชีวิตซึ่งตนอาจช่วยได้โดยไม่ควรกลัวอันตรายแก่ตนเองหรือผู้อื่นแต่ไม่ช่วยตามความจำเป็น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ถ้าคนถ่ายคลิปส่งเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้ดื่ม ซึ่งผู้หญิงก็ไม่แน่ใจว่าอายุเท่าไหร่ ถ้าต่ำกว่า 18 ปี ก็จะมีข้อหาตามมาตรา 26 ภายใต้บังคับบทบัญญัติแห่งกฎหมายอื่น ไม่ว่าเด็กจะยินยอมหรือไม่ ห้ามมิให้ผู้ใดกระทำการ ดังต่อไปนี้ (10) จำหน่าย แลกเปลี่ยน หรือให้สุราหรือบุหรี่แก่เด็ก เว้นแต่การปฏิบัติทางการแพทย์

หากฝ่าฝืนมาตรา 26 นี้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ถ้าการสอบสวนของตำรวจไม่มีข้อมูลอย่างอื่น เป็นภาพตามคลิป อาจถูกดำเนินคดีตามกฎหมายได้

ฝากเตือน ระมัดระวังกันไว้นะครับ เหตุการณ์เช่นนี้ คนถ่ายคลิป คนยืนดู ไม่ยอมเข้าไปช่วย หยุดเหตุการณ์ร้าย ปล่อยให้เค้าตาย คุณอาจ..ผิดกฎหมายมีโทษถึงจำคุกได้"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook